Những điều cần biết trước khi điều trị chỉnh nha - niềng răng

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2020 | 1:54:57 PM

YênBái - Nếu bạn có nhu cầu hay thắc mắc về chỉnh nha - niềng răng, hãy đến Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái, chúng tôi sẽ tận tình tư vấn. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp một số thắc mắc xung quanh kỹ thuật này.

Bác sĩ Hà Khắc Tám thực hiện kỹ thuật chỉnh nha cho bệnh nhân.
Bác sĩ Hà Khắc Tám thực hiện kỹ thuật chỉnh nha cho bệnh nhân.

Lợi ích của chỉnh nha

Rất nhiều người nghĩ rằng chỉnh nha chỉ làm cho răng đều. Thật ra, khi điều trị chỉnh nha, bác sĩ cần phải cân nhắc và đưa ra rất nhiều mục tiêu điều trị khác kèm theo: răng đều nhưng phải phù hợp với thẩm mỹ khuôn mặt, không bị hô hay móm thì mới đạt yêu cầu thẩm mỹ. 

Bạn đã có đủ các răng vĩnh viễn hay chưa? Nếu chưa, thì răng đó bị ngầm hay là đã nhổ? Nếu đã nhổ răng, thì khoảng trống đó có thể sẽ được đóng lại khi chỉnh nha, hoặc bác sĩ sẽ dặn dò bạn một kế hoạch trồng lại răng giả sau này. 

Khớp cắn của bạn có tốt và bền vững? Các răng có chạm đều nhau không? Rất nhiều bác sĩ xem chỉnh nha là một nghệ thuật. Nghệ thuật là ở lúc khi kết thúc niềng răng nụ cười của bạn đẹp, thẩm mỹ và có chức năng tốt.

Thời gian chỉnh nha 

Để di chuyển răng một cách an toàn và để đạt được kết quả thẩm mỹ thì cần phải có thời gian. Bác sĩ chỉnh nha cũng vậy, họ cần có thời gian để điều chỉnh hàm răng của bạn một cách hài hòa, hợp lý mà vẫn đảm bảo an toàn cho răng. Thời gian trung bình của một trường hợp chỉnh nha hiện nay là từ 12-24 tháng tùy mức độ phức tạp. 

Trong thời gian điều trị chỉnh nha, bạn sẽ cần gặp bác sĩ 1-2 tháng/lần để theo dõi và điều chỉnh theo kế hoạch điều trị. Nếu bạn có kế hoạch đi du học, đi công tác dài ngày hay thậm chí là làm đám cưới, bạn nên báo trước sớm với bác sĩ để họ có kế hoạch điều trị phù hợp với bạn (tháo mắc cài tạm vào ngày cưới chẳng hạn).

Chỉnh nha có đau không?

Trong 1 tuần đầu sau khi gắn mắc cài, cảm giác vướng víu sẽ làm bạn khó chịu. Sau 1 tuần, môi và má của bạn sẽ quen dần với những "anh chàng không mời mà đến” này, cảm giác khó chịu dần biến mất. Với sự phát triển của mắc cài hệ thống tự buộc (self ligating) và những sợi dây được kiểm soát lực tốt, ngày càng ít những bệnh nhân than phiền về cảm giác đau khi chỉnh nha. 

Nhổ răng khi chỉnh nha

Nhổ răng khi chỉnh nha là chỉ định rất thường gặp ở bệnh nhân trưởng thành. Nhổ răng đúng chỉ định và kỹ thuật không gây nguy hiểm. Các bác sĩ chỉnh nha thường chỉ định nhổ răng ở trường hợp không thể làm khác để giúp đem lại một mục tiêu cao cả hơn là khớp cắn tốt, nụ cười đẹp và thẩm mỹ. Nếu bạn có chiếc răng sâu lớn, hay chiếc răng đã hư, bác sĩ sẽ "ưu tiên” nhổ những răng đó hơn.

Độ bền và duy trì sau khi chỉnh nha

Cũng giống như tất cả thủ thuật y khoa khác, không có điều gì là vĩnh viễn. Hàm răng của bạn cũng vậy, nó sẽ luôn thay đổi theo thời gian, vì vậy bác sĩ sẽ làm "khí cụ duy trì” để giữ kết quả chỉnh nha của bạn. Hàm răng của bạn dĩ nhiên sẽ có thay đổi đôi chút so với khi tháo niềng răng, nhưng chắc chắn là không phải như trước khi điều trị.

Khí cụ duy trì thường được gắn cố định ở hàm dưới mặt trong của răng cửa như một sợi dây, còn hàm trên thường là hàm tháo lắp. Sau một thời gian khoảng 6 tháng mang khí cụ duy trì, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn giảm thời gian và tiến đến bỏ hẳn khí cụ duy trì. Nhiều trường hợp khí cụ duy trì cho hàm dưới được gắn vĩnh viễn và đa số bệnh nhân đều quen với khí cụ này như một phần của cơ thể.

Bác sĩ Hà Khắc Tám

Các tin khác
Toàn cảnh khóa bồi dưỡng.

Ngày 29/7, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tổ chức khai giảng 2 khóa bồi dưỡng chuyên sâu theo Đề án 1961 về "Nâng cao năng lực quản lý quy hoạch kiến trúc” và "Quản lý trật tự xây dựng đô thị” dành cho 35 học viên là lãnh đạo và cán bộ các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Bùn đất từ trên cao sạt lở tràn xuống tuyến đường Quốc lộ 4H- Nà Hỳ thuộc Điện Biên.

Sáng sớm 29/7, vùng hội tụ gió trên cao tiếp tục duy trì và gây mưa dông cho khu vực Bắc Bộ, cục bộ có mưa to đến rất to Mưa vừa, mưa to tiếp diễn ở Bắc Bộ đến ngày 31/7.

Bên trong trụ sở xã Nà Mường (huyện Mộc Châu).

Tối 28/7, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tiếp tục xảy ra 2 trận động đất, cường độ từ 2,6 - 3,5 độ Richter.

Công an xã Hưng Khánh triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thời gian qua, Công an xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng tới mục tiêu xây dựng địa bàn không có “điểm nóng” của ma túy, dần khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục