Yên Bái phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/11/2020 | 10:04:46 AM

YênBái - Sáng 17/11, tại huyện Lục Yên, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020.

Tiểu phẩm phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020.
Tiểu phẩm phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020.

Dự Lễ phát động có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh và huyện Lục Yên; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn của huyện Lục Yên.

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc có trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 7 mục tiêu chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Công tác đấu tranh phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được quan tâm; nhận thức của toàn xã hội về đấu tranh phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực giới từng bước được nâng cao. Đã xây dựng được các điểm tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình; địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình, trường học an toàn, thân thiện… 

Tuy nhiên, vấn đề bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 400 vụ bạo lực gia đình, trong đó có vấn nạn xâm hại trẻ em gái tạo ra sự bức xúc trong dư luận.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh: Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 được tổ chức từ 15/11- 15/12/2020, là điểm nhấn trong công tác bình đẳng giới hàng năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong việc phòng, chống bạo lực xâm hại phụ nữ và trẻ em. 

Để công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, tiến tới thực hiện mục tiêu "chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực, lồng ghép các chỉ tiêu của tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án của địa phương. 

Tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới. Đồng bộ các giải pháp phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tiến tới chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. 

Tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ và trẻ em chủ động hơn trong việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề bạo lực xâm hại, được trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết để phòng chống bạo lực và xâm hại. 

Quan tâm xây dựng các mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong những lĩnh vực có nguy cơ bất bình đẳng giới cao. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới các cấp. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở các cấp.

Tại Lễ phát động, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái đã phát biểu hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020.

Thu Hiền 

Tags Yên Bái phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới chống bạo lực

Các tin khác
Công dân Việt Nam làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay của Đài Loan (Trung Quốc) để về nước.

Ngày 16-11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phối hợp thực hiện 2 chuyến bay chở hơn 240 công dân Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) về nước.

Được đào tạo nghề, nhiều hộ nông dân ở Trấn Yên đã triển khai các mô hình, dự án chăn nuôi, sản xuất có hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) ở huyện Trấn Yên đã theo nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, của thị trường lao động và nhu cầu học nghề của LĐNT.

Các đại biểu dự Lễ công bố tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Chiều 16/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ công bố “ Ứng dụng Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động – VssID”. Dự lễ công bố tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Sau 5 ngày nỗ lực tìm kiếm, sáng 16/11, lực lượng chức năng huyện Bắc Trà My đã tìm thấy thi thể ông Huỳnh Văn Hạ - nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở núi hôm 11/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục