Hội đồng trẻ em tỉnh Yên Bái: Lắng nghe trẻ em nói để bảo vệ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2020 | 7:57:52 AM

YênBái - Hiện tại, mô hình có 30 thành viên đại diện cho thiếu nhi tại 9/9 huyện, thị, thành phố, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Hội nghị lấy ý kiến trẻ em tại Trường TH&THCS Phú Thịnh, huyện Yên Bình.
Hội nghị lấy ý kiến trẻ em tại Trường TH&THCS Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Từ năm 2017, Hội đồng trẻ em (HĐTE) đã trở thành diễn đàn quen thuộc, là nơi để trẻ em có cơ hội được tham gia đánh giá và đối thoại trực tiếp với các cấp lãnh đạo, được nói lên quan điểm, đề xuất các sáng kiến của mình tại các diễn đàn, phản ánh được nhu cầu và nguyện vọng của trẻ em, tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về quyền tham gia của trẻ em cũng như trách nhiệm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em.

Hội nghị lấy ý kiến trẻ em đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của các em học sinh Trường TH&THCS Phú Thịnh, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. Thông qua diễn đàn này, học sinh được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, nói lên những mong muốn của mình để có một môi trường học tập tốt nhất. 

Em Nguyễn Thu Hương - học sinh lớp 7A, Trường TH&THCS Phú Thịnh chia sẻ: "Mô hình HĐTE thực sự đã trở thành diễn đàn có ý nghĩa với chúng em bởi tại đây chúng em có thể mạnh dạn, tự tin bày tỏ những mong muốn cụ thể liên quan trực tiếp tới cuộc sống đời thường cũng như môi trường học tập. Từ đó, nhiều vấn đề đã được giải quyết và chúng em được học tập trong một môi trường tốt hơn”. 

Có thể nói, mô hình HĐTE đã tạo thêm cơ hội để trẻ lên tiếng, cũng là kênh quan trọng giúp lãnh đạo "nghe” rõ hơn nguyện vọng của trẻ. 

Thầy giáo Đỗ Ngọc Thu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Mô hình thực sự bổ ích bởi thông qua đó các em mạnh dạn, tự nhiên trình bày nhiều vấn đề có ảnh hưởng và liên quan trực tiếp tới các em. Các ý kiến, nguyện vọng đó được chúng tôi nắm bắt và đề xuất tới các cấp lãnh đạo, các đơn vị quan tâm trả lời và giải quyết kịp thời”.

Đầu tháng 7/2017, Yên Bái cho ra mắt mô hình HĐTE. Việc thành lập HĐTE có ý nghĩa quan trọng, đại diện cho trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, trao đổi, đối thoại với lãnh đạo, HĐND tỉnh về các vấn đề liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh. 

Hiện tại, mô hình có 30 thành viên đại diện cho thiếu nhi tại 9/9 huyện, thị, thành phố, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh. 

Mô hình đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giúp các cấp lãnh đạo tỉnh, các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực trẻ em nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng tác động trực tiếp đến các điều kiện phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ em, góp phần nâng cao nhận thức của trẻ em cũng như toàn xã hội về Luật Trẻ em, Công ước quốc tế về quyền trẻ em, hỗ trợ các em cách giải quyết vấn đề hay quyết định các vấn đề một cách có trách nhiệm, giáo dục các em trở thành những công dân năng động và có ích cho xã hội. 

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Cố vấn HĐTE tỉnh cho biết: "Sau gần 4 năm ra mắt và đi vào hoạt động, HĐTE đã tổ chức được trên 300 hoạt động lấy ý kiến của thiếu nhi tại cơ sở với trên 1.000 tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em gửi về Thường trực HĐTE tập trung nhiều vào vấn đề như: bạo hành trẻ em trong học đường; bạo hành trẻ em tại cộng đồng; bạo hành trẻ em trong gia đình; tạo một môi trường an toàn, lành mạnh, phòng tránh xâm hại trẻ em; vấn đề tai nạn thương tích ở trẻ em... 

Các ý kiến, thông điệp của trẻ em đã được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và HĐND, UBND tỉnh tiếp nhận và từng bước giải quyết một cách có hiệu quả”. Bên cạnh những hoạt động định kỳ lấy ý kiến trẻ em, các thành viên mô hình HĐTE tỉnh Yên Bái tại địa phương, đơn vị nơi mình sinh sống và học tập thường xuyên tổ chức các hoạt động lấy ý kiến trẻ em tại đơn vị với các nhóm quyền được bảo vệ, nhóm quyền được tham gia, nhóm quyền được phát triển. 

Nổi bật như hoạt động của thành viên mô hình HĐTE huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên với nhiều hình thức tổ chức phong phú như tổ chức thành lập các câu lạc bộ trẻ nòng cốt, thực hiện việc lấy ý kiến của đội viên, "sáng kiến nhỏ” trong học tập, công tác đội, tập huấn các kỹ năng sống cho đội viên… sinh hoạt vào một ngày cố định trong tháng; thành lập các câu lạc bộ quyền trẻ em tại các liên đội tổ chức lấy ý kiến của đội viên qua các buổi sinh hoạt hàng tuần, sinh hoạt dưới cờ hoặc qua các phiếu ý kiến gửi trực tiếp đến giáo viên tổng phụ trách của nhà trường… 

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn 4, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình chia sẻ: "Nhờ mô hình HĐTE mà phụ huynh chúng tôi xóa bớt khoảng cách, hiểu hơn những mong muốn, nguyện vọng của con em mình để điều chỉnh cách ứng xử, giáo dục, giúp con trẻ được phát triển toàn diện”. 

Mô hình HĐTE đã được áp dụng ở nhiều quốc gia, đem lại những hiệu quả nhất định trong thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, giúp các em có tiếng nói về những vấn đề quan tâm. 

Để hoạt động của HĐTE ngày càng thiết thực, thời gian tới, HĐTE tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về thực hiện Luật Trẻ em, các quyền của trẻ em, trong đó chú trọng vai trò của cha mẹ và gia đình trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ; tạo điều kiện cũng như tháo gỡ khó khăn cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Thu Trang

Tags Yên Bái Hội đồng trẻ em thanh thiếu nhi công tác xã hội ý kiến trẻ em

Các tin khác
Nhân dân xã Hồng Ca tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, và cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… là nhiệm vụ trọng tâm được Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên triển khai ở cơ sở.

Thầy giáo Đặng Quyết Chiến cùng các em học sinh

Yên Bái có 1 giáo viên trong tổng số 99 giáo viên trẻ toàn quốc vinh dự được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ II – năm 2020. Đó là thầy giáo Đặng Quyết Chiến- giáo viên Trường THPT Thác Bà, huyện Yên Bình.

Ảnh internet

Ngày 16/11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và hãng Hàng không Vietjet đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản, Hàn Quốc thực hiện các chuyến bay đưa gần 600 công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc về nước an toàn.

Thu hồi ngay Rượu Nếp, Hầm Rượu Việt của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa.

Sau khi Bộ Y tế phát đi cảnh báo khẩn ngộ độc methanol sau khi uống rượu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bộ Công Thương yêu cầu thu hồi ngay Rượu Nếp, Hầm Rượu Việt của cơ sở sản xuất rượu Đất Lúa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục