Giao mùa - bệnh nhân nhập viện tăng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2020 | 7:53:52 AM

YênBái - Trong tuần qua, mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhi phải nhập viện, có ngày Khoa phải điều trị cho gần 50 trẻ. Bệnh nhi không chỉ trên địa bàn thành phố Yên Bái mà còn ở nhiều địa phương vượt tuyến về điều trị. Và bệnh giao mùa không chỉ ở trẻ....

Bệnh nhân đến khám tại Khoa Nội - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103.
Bệnh nhân đến khám tại Khoa Nội - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103.

Do thời tiết thay đổi thất thường, đường hô hấp của trẻ rất nhạy cảm, khả năng miễn dịch chưa cao nên rất dễ nhiễm bệnh, chủ yếu trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp (chiếm 70%) như viêm phổi, viêm họng, viêm tiểu phế quản, cảm cúm...

Trong tuần qua, mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhi phải nhập viện, có ngày Khoa phải điều trị cho gần 50 trẻ. Bệnh nhi không chỉ trên địa bàn thành phố mà còn ở nhiều địa phương vượt tuyến về điều trị. So với 3 tuần trước, lượng bệnh nhi đã giảm bớt, song có những ngày tình trạng quá tải giường bệnh vẫn diễn ra. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hường - Trưởng khoa Nhi Tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi cho biết: "Hầu hết trẻ nhỏ đến khám, nhập viện đều có những triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ho nhiều, đau họng. Ở trẻ có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm và một số bị tiêu chảy thông thường”. 

Đưa con trai 2 tuổi đến khám và điều trị tại bệnh viện, chị Phạm Thị Phương ở xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên chia sẻ: "Thời tiết thay đổi thất thường, cháu bị sổ mũi, ho, gia đình đã cho uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhưng bệnh không thuyên giảm. Cháu nhập viện tại Khoa Nhi với các triệu chứng sốt nhẹ, ho, sổ mũi, quấy khóc, khó ngủ về đêm. Sau khi khám, bác sĩ kết luận cháu bị viêm phổi, qua 5 ngày điều trị tích cực, được sự quan tâm của các y, bác sĩ, tình trạng sức khoẻ cháu đã dần ổn định”. 



Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi. 

Không chỉ riêng Bệnh viện Sản - Nhi mà rất nhiều cơ sở y tế khác cũng đông bệnh nhân đến khám. Tại Khoa Nội - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103, từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 80 bệnh nhân đến điều trị, chủ yếu là bệnh về đường hô hấp ở trẻ em, người cao tuổi và bệnh nhân mắc bệnh mãn tính. 

Bệnh nhân Hoàng Văn Bách ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi nhập viện do nhiễm trùng đường hô hấp với triệu chứng khó thở bởi căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhờ các y, bác sĩ điều trị kịp thời, giờ sức khỏe tôi đã ổn định”. 

Theo bác sĩ Chuyên khoa I Lương Kim Ngọc - Trưởng khoa Nội - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103, thời tiết giao mùa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ mà người lớn cũng rất dễ bị nhiễm bệnh. Nhẹ thì hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, nặng cũng phải nhập viện. 

Đối với phụ nữ mang thai, nếu mắc bệnh cần đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Quan trọng nhất là tất cả mọi người phải chủ động phòng bệnh trước những thay đổi nóng, lạnh bất thường của thời tiết. Bệnh về đường hô hấp rất dễ lây truyền, các bác sĩ khuyến cáo mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ, người cao tuổi và người có bệnh nền mãn tính phải giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh, hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian này; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp... 

Cùng đó, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở. Bên cạnh đó, phụ huynh cần cho trẻ đi tiêm đúng lịch, đủ mũi tiêm để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Người lớn cũng cần phải tiêm vắc - xin phòng bệnh. Khi người lớn được tiêm chủng có thể kiềm chế sự lây lan của bệnh sang trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là những trường hợp còn quá nhỏ để có thể tiêm vắc - xin hoặc chưa được bảo vệ đầy đủ…

Bùi Minh

Tags Giao mùa hô hấp cảm cúm Sản - Nhi Đa khoa Hữu Nghị 103

Các tin khác
Ban Tổ chức Hội thi trao giải cho các gia đình đạt giải tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.

Hội thi “Gia đình chung sức – vun đắp yêu thương” hấp dẫn bởi sự tham gia của cả vợ chồng con cái, đặc biệt là các gia đình trẻ để chuyển tải sâu sắc nội dung về bình đẳng giới từ chính những chi tiết, câu chuyện thường nhật của cuộc sống gia đình.

Hệ thống mương - tiểu dự án tại thôn Bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đảm bảo nguồn nước tưới cho người dân địa phương sản xuất hai vụ lúa/năm.

Với sự tài trợ của tổ chức Đoàn kết Quốc tế (SODI), Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em (DWC) đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh triển khai thực hiện Dự án Quản lý cộng đồng và nâng cao năng lực cho người dân tộc thiểu số Tày, Mông tại các thôn khó khăn của 2 xã Hồng Ca, Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đến nay, Dự án đã hoàn thành giai đoạn I với 4 nhà văn hoá có công trình phụ khép kín, có sân và tường rào bao quanh và 12 tiểu dự án. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng khó khăn.

Cục Quản lý Dược vừa có Quyết định thu hồi Giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam đối với 20 thuốc được cấp giấy đăng ký lưu hành, cụ thể:

Diệp và bố cách đây gần 17 năm sau ca phẫu thuật ghép gan.

Nguyễn Thị Diệp, 26 tuổi (Hải Hậu, Nam Định) - bệnh nhân ghép gan đầu tiên ở Việt Nam - đã qua đời vào rạng sáng 29/11 sau gần 17 năm thực hiện ca ghép lịch sử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục