Châu Quế Thượng tích cực thực hiện chính sách đặc thù

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 1:54:19 PM

YênBái - Hết năm 2020, xã Châu Quế Thượng có 180 hộ thoát nghèo thì có 39 hộ là đồng bào Phù Lá. Năm 2021, địa phương tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn vốn đặc thù dành cho đồng bào Phù Lá, trọng tâm là cứng hoá một số đoạn đường dân sinh, giao thông nội đồng tại thôn Ngòi Nhầy, thôn Ngòi Lẫu.

Đồng bào Phù Lá bên nhà văn hóa mới được Nhà nước đầu tư xây dựng.
Đồng bào Phù Lá bên nhà văn hóa mới được Nhà nước đầu tư xây dựng.

Châu Quế Thượng là địa phương có trên 55% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt là dân tộc Phù Lá (Xa Phó) - một trong những DTTS có dân số rất ít người cư trú trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đã tích cực phối hợp cùng với các cấp, ngành thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào DTTS nói chung và đặc biệt là chính sách theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với các DTTS rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, dành cho đồng bào Phù Lá.

Theo đó, giai đoạn 2017 - 2025, đồng bào Phù Lá ở Châu Quế Thượng sẽ được đầu tư tổng 42.655 triệu đồng gồm: hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn 36.580 triệu đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất 3.475 triệu đồng; đầu tư bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống 1.290 triệu đồng; đào tạo cán bộ 830 triệu đồng và phát triển y tế, giáo dục 480 triệu đồng. 

Đến nay, tổng nguồn vốn đã phân bổ được hơn 13.370 triệu đồng đạt 31,3% tổng nguồn vốn; trong đó, đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thôn, bản trên 10.050 triệu đồng, đạt 27,5%; đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất đạt 53,4% tổng phân bố, đầu tư hỗ trợ bảo tồn phát triển văn hóa đạt 77,4%... 

Ông Đặng Văn Lả - Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Thượng cho biết: trong 2 năm 2019 và 2020, tổng kinh phí đã đầu tư là trên 13.370 triệu đồng để xã thực hiện xây dựng 6 công trình giao thông, 2 nhà sinh hoạt cộng đồng, hỗ trợ 50 con giống trâu, bò, 9.000 con giống gia cầm; hỗ trợ quế giống trồng được trên 85 ha; tập huấn về chăn nuôi trồng trọt cho 513 lượt người; tổ chức cho trên 100 người đi tham quan học tập kinh nghiệm tại một số huyện, thị trong và ngoài tỉnh; mở 3 lớp học tiếng dân tộc cho 147 cháu; 2 lớp thêu kết hợp làm trang phục truyền thống; 3 lớp đan lát thủ công truyền thống cũng như hỗ trợ phục dựng lễ hội mừng cơm mới, học thổi sáo cúc kẹ, khèn ma nhí và trang thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng... 

Các nguồn đầu tư Chương trình 135, xây dựng nông thôn mới và đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các DTTS rất ít người giai đoạn 2016 - 2025 dành cho đồng bào Phù Lá theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cơ sở hạ tầng giao thông ở các thôn có đồng bào Phù Lá sinh sống.

Đó là các thôn Ngòi Lẫu, Trạng Xô, Ngòi Nhầy được đầu tư đáng kể với trên 90% số tuyến đường giao thông liên thôn, đường ngõ xóm chính được bê tông hóa; nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn; hàng trăm hộ được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi tạo đà cho kinh tế phát triển. 

Cùng đó, các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc cũng được quan tâm đầu tư gìn giữ, khôi phục, truyền dạy cho lớp trẻ điển hình như các lớp học tiếng dân tộc, thổi sáo cúc kẹ, khèn ma nhí, múa hát, lễ cúng mừng cơm mới, đan lát thủ công truyền thống... 

Ông Phùng Văn Long ở thôn Ngòi Nhầy bày tỏ: "Nhờ các chính sách đặc thù của Đảng, Nhà nước về vay vốn ưu đãi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nhất là chính sách dành cho đồng bào Phù Lá đã tạo đà thúc đẩy kinh tế gia đình tôi phát triển. Hiện, gia đình tôi có gần 2 ha quế kết hợp chăn nuôi, làm ruộng nên thu nhập ổn định và tôi đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo”.

Hết năm 2020, xã Châu Quế Thượng có 180 hộ thoát nghèo thì có 39 hộ là đồng bào Phù Lá. 

Năm 2021, địa phương tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn vốn đặc thù dành cho đồng bào Phù Lá, trọng tâm là cứng hoá một số đoạn đường dân sinh, giao thông nội đồng tại thôn Ngòi Nhầy, thôn Ngòi Lẫu, nâng cấp cơ sở giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân để bà con có điều kiện cải thiện thu nhập nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Châu Á

Tags Châu Quế Thượng Văn Yên Phù Lá chương trình 135

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện và đông đảo nhân dân tham gia chạy hưởng ứng ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Sáng 30/3, huyện Yên Bình tổ chức Lễ phát động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021 với sự tham gia của trên 2.500 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các thầy cô giáo, các em học sinh và đông đảo nhân dân thị trấn Yên Bình.

Tháng 3 đến tháng 5 là thời gian bệnh Tay chân miệng phát triển mạnh, các bậc phụ huynh cần chú ý phòng chống dịch cho trẻ nhỏ.

Hiện trường vụ cháy

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng nay (30/3), tại khu phố 3, phường Cát Lái, TP Thủ Đức (TP. HCM) khiến 6 người trong gia đình tử vong thương tâm. Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, người dân phát hiện ngọn lửa bùng mạnh từ căn nhà tại khu phố 3, phường Cát Lái, TP Thủ Đức nên đã trình báo cơ quan chức năng. Nguyên nhân vụ cháy đang được làm rõ.

Lãnh đạo, cán bộ Hội Phụ nữ và Công an tỉnh dự Hội nghị trực tuyến tổng kết Nghị quyết liên tịch số 01.

Thực hiện Kế hoạch số 372 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ Công an phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, giai đoạn 2017 - 2020, những năm qua, Hội LHPN, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện, lồng ghép, cụ thể hóa với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục