Công an tỉnh Yên Bái: Chung tay che chở những mầm non

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/4/2021 | 11:04:29 AM

YênBái - Năm 2020, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, điều tra 24 vụ, 27 đối tượng có hành vi xâm hại 24 trẻ em (tăng 2 vụ, 6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, hành vi xâm hại tình dục trẻ em chiếm 83,33%.

Công an tỉnh phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em tại Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái.
Công an tỉnh phối hợp với Học viện Cảnh sát nhân dân tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em tại Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái.

Những năm qua, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ở Yên Bái còn diễn biến rất phức tạp, gia tăng về số vụ và tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của trẻ em bị xâm hại và tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2020, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, điều tra 24 vụ, 27 đối tượng có hành vi xâm hại 24 trẻ em (tăng 2 vụ, 6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, hành vi xâm hại tình dục trẻ em chiếm 83,33%. 

Đặc biệt, có những vụ mang tính chất loạn luân, thể hiện sự suy thoái về đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong nhân dân. Xin nêu ra một vụ án đau lòng mà đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm đối với cháu Triệu Thị H., 14 tuổi, mắc bệnh tâm thần nặng, trú tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình. Lợi dụng hoàn cảnh đó, đối tượng La Văn Thuận đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu H., dẫn đến có thai. 

Hiện, đối tượng La Văn Thuận bị xử phạt 14 năm tù giam. Hậu quả của hành vi đê hèn mà tên Thuận để lại khiến cho cuộc sống của H. vốn đã thiệt thòi từ nhỏ giờ lại còn khốn khổ và bế tắc hơn. Khả năng nuôi con của H. hoàn toàn không có, rồi tương lai của đứa trẻ sẽ ra sao khi bên cạnh cháu chỉ có ông ngoại và bà mẹ đều bị tâm thần.

Vì vậy, để kiềm chế sự gia tăng tình hình phạm tội xâm hại trẻ em, đặc biệt là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và tuyên truyền trực tiếp trong nhà trường, khu dân cư nhằm tạo dư luận mạnh mẽ. 

Thượng tá Nguyễn Trường Giang - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: "Công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em đã được Công an tỉnh đặc biệt quan tâm chú trọng. Tuy nhiên, tình hình phạm tội thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp".

Là đơn vị trực tiếp thụ lý và điều tra nhiều vụ án xâm hại trẻ em thương tâm xảy ra trên địa bàn, khiến cho cán bộ, chiến sỹ công an càng thêm trăn trở, quyết tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên quyết hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này. 

Tuy nhiên, cùng với sự quyết tâm của lực lượng công an thì rất cần sự chung tay của các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức xã hội và toàn thể nhân dân, đặc biệt là trách nhiệm của cha, mẹ, người thân trong gia đình các em có hoàn cảnh thuộc diện có nguy cơ cao.

Trên thực tế, còn có không ít trẻ em đang bị lạm dụng, bị xâm hại mà cha mẹ, người thân của các em không hề hay biết. Hãy lên tiếng với tình thương và trách nhiệm cao nhất để bảo vệ, che chở, mang lại cho các em cuộc sống hạnh phúc! 
                 
Nguyễn Thu Hồng

Tags Công an Yên Bái sức khỏe danh dự nhân phẩm trẻ em

Các tin khác
Nhân viên các đại lý thu BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID tại buối tập huấn.

Sáng 28/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm số cho gần 100 người là nhân viên các đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi thành phố Yên Bái năm 2020.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng - Trình diễn trang phục của dân tộc tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, năm 2021.

Lãnh đạo VKSND huyện Lục Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên.

Trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện Lục Yên ổn định. Tuy nhiên, vẫn xảy ra vi phạm, tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm về kinh tế, sở hữu, môi trường, tội phạm về ma túy...

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2020 là khoảng 6,7 triệu đồng/tháng. (Ảnh minh họa)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến về đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với 8 nhóm đối tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục