Thực hiện Nghị quyết số 68 ở Văn Yên: Nhanh chóng, kịp thời, thiết thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/8/2021 | 10:58:01 AM

YênBái - Từ tháng 5/2021, Trường Mầm non Ban Mai, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Là trường mầm non tư thục, ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc nhà trường không có doanh thu.

Lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên và Trường Mầm non Ban Mai.
Lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên và Trường Mầm non Ban Mai.

Với tinh thần cố gắng cao nhất để người lao động không gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhà trường đã thu xếp, tìm cách để chi trả lương cho người lao động từ tháng 5 đến hết tháng 7/2021. Tham gia quá trình khảo sát của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Yên trong thời gian qua, nhà trường đảm bảo tiêu chuẩn được hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Giữa tháng 8/2021, ngay sau khi ký kết hợp đồng tín dụng, nhà trường đã được giải ngân cho vay trên 159 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 26 lao động. Số tiền được vay với lãi suất 0% trong thời hạn 11 tháng, không cần tài sản đảm bảo. 

Bà Phạm Nguyệt Vân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ban Mai cho biết: "Được hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động là một sự động viên rất kịp thời, rất thiết thực đối với nhà trường, đối với người lao động trong thời điểm này. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng!”.

Trường Mầm non Ban Mai là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Văn Yên được hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên đã tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn cho UBND các xã và thị trấn, các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh. 

Phòng đã thực hiện phối hợp tham mưu giúp UBND huyện ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 19/7/2021 về triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tham mưu với Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện ban hành Công văn số 88/CV-BĐD ngày 30/7/2021 về việc triển khai chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Đơn vị phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp huyện triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg đến các hội viên. 

Công tác tuyên truyền được đơn vị phối hợp thực hiện thông qua Trang Thông tin điện tử huyện, hệ thống loa truyền thanh, xe truyền thanh lưu động. Phòng đã tiến hành trực tiếp phỏng vấn 20 doanh nghiệp, người sử dụng lao động; làm việc trực tiếp với 1 doanh nghiệp; khảo sát bằng phiếu 30 doanh nghiệp, người sử dụng lao động. 

Đến nay, Phòng đã giải ngân cho vay 1 trường hợp người sử dụng lao động là Trường Mầm non Ban Mai, thị trấn Mậu A; có 10 trường hợp người sử dụng lao động không có nhu cầu vay vốn vì số lao động đóng bảo hiểm bắt buộc ít, số tiền được vay để trả lương không nhiều nên đơn vị tự trang trải được; còn lại là các trường hợp người sử dụng lao động không đủ điều kiện vay vốn. 

Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên xác định tiếp tục tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/QĐ-TTg. Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công tác rà soát các trường hợp người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện để nắm bắt nhu cầu của tất cả trường hợp người sử dụng lao động đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn để hỗ trợ kịp thời và hiệu quả”.
Nguyễn Thơm

Tags Thực hiện Nghị quyết số 68 Văn Yên phòng chống dịch bệnh Covid-19 hỗ trợ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên

Các tin khác
Một buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc.

Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 10 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018 - 2021 (gọi chung là Đề án số 10), công tác PBGDPL trên địa bàn huyện Trấn Yên đã được triển khai đến tận cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ và người dân.

Vừa qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Văn Chấn tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho gần 50 đại biểu là trưởng thôn, tổ viên tổ hòa giải tại các xã, thị trấn.

Một tiết học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Yên Bái. ảnh minh họa

Tháng 8/2021, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho gần 1.600 lao động; trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội là 1.241 người; vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm 194 người; xuất khẩu lao động 5 người; cung ứng lao động tỉnh ngoài 159 người.

Đồng chí Triệu Trí Lộc – Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao giải Nhất cho Đội thị xã Nghĩa Lộ tại Vòng thi sân khấu hóa.

Chiều 21/8, tại Hội trường Bảo tàng tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái tổ chức Vòng thi sân khấu hóa và trao giải Cuộc thi “Thiếu nhi Yên Bái với bản sắc văn hóa dân tộc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục