Phường Nguyễn Phúc: Chuyển biến từ công tác tư pháp, hộ tịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/11/2021 | 7:40:35 AM

YênBái - Hàng năm, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cùng với sự chỉ đạo của Phòng Tư pháp thành phố, UBND phường Nguyễn Phúc thành phố Yên Bái đã xây dựng chương trình công tác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhân dân; kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của địa phương.

Công chức Tư pháp hộ tịch phường Nguyễn Phúc hướng dẫn công dân làm thủ tục theo quy định của pháp luật.
Công chức Tư pháp hộ tịch phường Nguyễn Phúc hướng dẫn công dân làm thủ tục theo quy định của pháp luật.

Với mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công chức tư pháp hộ tịch phường đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác PBGDPL trong nhân dân thông qua các lớp tập huấn; các buổi sinh hoạt khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB); tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh… 

Để công tác tuyên truyền, PBGDPL thực sự hiệu quả đối với các tầng lớp nhân dân, công chức tư pháp phường đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, UBND phường triển khai thực hiện một số giải pháp, đổi mới hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú thông qua các hội nghị, hội thi tìm hiểu pháp luật, các buổi họp tổ dân phố.

Đặc biệt thông qua các buổi sinh hoạt các CLB phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB gia đình phát triển bền vững..., tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu như dân sự, hình sự và các luật: Nghĩa vụ quân sự, Hộ tịch, Hôn nhân và Gia đình, Chăm sóc bảo vệ bà mẹ và trẻ em, Đất đai, Khiếu nại Tố cáo; các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình... đã phát huy tác dụng hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong các tầng lớp nhân dân. 

Phường đã kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên PBGDPL, hầu hết các thành viên đều có trình độ từ trung cấp trở lên; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Các chi bộ cơ sở, các hội, đoàn thể, các khu dân cư đã tích cực tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền, PBGDPL vào các buổi sinh hoạt. 

Qua tuyên truyền, các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. 

Cùng với đó, công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản được thực hiện nề nếp, đạt hiệu quả cao. Hàng năm, công chức Tư pháp hộ tịch phường đã tham gia giúp UBND phường soạn thảo xây dựng hàng trăm văn bản chỉ đạo điều hành, đảm bảo phù hợp về thẩm quyền, hình thức, nội dung đúng theo quy định; phối hợp với Văn phòng UBND phường kiểm tra, rà soát 100% văn bản được ban hành, đảm bảo tất cả các văn bản đều có tính khả thi cao, phù hợp với luật và các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên. 

Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực của phường có nhiều tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ làm việc. UBND phường đã niêm yết công khai các thủ tục, trình tự tại Bộ phận "Một cửa”, bố trí công chức tư pháp trực tiếp làm công tác chứng thực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các thủ tục hành chính được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thời hạn pháp luật. 

Trong 9 tháng năm 2021, phường đã thực hiện đăng ký khai sinh mới cho 37 trường hợp; khai sinh lại cho 37 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 24 cặp vợ chồng; xác định tình trạng hôn nhân cho 110 trường hợp; khai tử cho 45 trường hợp; cải chính, bổ sung, thay đổi hộ tịch cho 4 trường hợp; thực hiện chứng thực cho hàng nghìn trường hợp… 

Ông Ngô Kim Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Thực hiện mục tiêu cải cách hành chính triệt để, hiệu lực, hiệu quả, phường chỉ đạo cán bộ, công chức trong cơ quan thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác tiếp công dân đảm bảo đúng quy trình, luật định, tinh thần thái độ phục vụ đúng mực, không có hiện tượng sách nhiễu, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp". 

Những kết quả đạt được trong công tác tư pháp ở phường Nguyễn Phúc đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa,  xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thiên Cầm

Tags tư pháp hộ tịch giáo dục pháp luật bình đẳng giới tìm hiểu pháp luật "Một cửa”

Các tin khác
LĐLĐ thành phố Yên Bái trao hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn và quà cho gia đình chị Phan Thị Nhâm và anh Đặng Xuân Thắng cư trú tại tổ dân phố Phúc Cường, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, là đoàn viên công đoàn của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái.

Ngày 7/11, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức trao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn hiện đang cư trú trên địa bàn phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Trong ngày đầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông đưa vào khai thác thương mại, đã có 25.680 hành khách đi tàu.

Ảnh minh họa

Khu vực Hà Nội từ đêm 7/11, trời trở rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; từ khoảng đêm 12/11 nhiệt độ thấp nhất có thể giảm thêm.

Tối 6/11, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái tổ chức chương trình triển khai giải pháp không dùng tiền mặt cho cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục