Nghĩa Lợi đẩy mạnh phát triển bảo hiểm y tế tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/12/2021 | 2:02:01 PM

YênBái - Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định số 861), nhiều người dân trên địa bàn xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ không còn thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Cán bộ Mặt trận xã Nghĩa Lợi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.
Cán bộ Mặt trận xã Nghĩa Lợi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo an sinh xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Lợi đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa Lộ triển khai nhiều giải pháp, từng bước tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHYT.

Trước đây, gia đình chị Hoàng Thị Tiến, dân tộc Tày, ở thôn Bản Xa là xã khu vực III, được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT. Tuy nhiên, theo Quyết định số 861, từ ngày 1/7/2021, xã Nghĩa Lợi từ vùng III lên vùng I, do vậy, gia đình chị Tiến không thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi vùng của Nhà nước, không được cấp thẻ BHYT miễn phí. Để đảm bảo thời gian đóng BHYT liên tục, chị Tiến đã mua BHYT tự nguyện cho bản thân và các thành viên khác trong gia đình. 

Chị Hoàng Thị Tiến chia sẻ: "Được cán bộ xã tuyên truyền tại các buổi họp thôn, tôi nắm bắt được chủ trương mới nên đã chủ động đăng ký mua BHYT tự nguyện. Có thẻ BHYT thì việc khám chữa bệnh không bị gián đoạn, khi không may phải đi viện, gia đình sẽ đỡ gánh nặng kinh tế. Hàng tháng, mẹ chồng tôi vẫn đi khám và lấy thuốc điều trị huyết áp đều dặn, duy trì sức khỏe ổn định. Được Nhà nước hỗ trợ giảm dần mức đóng cho các thành viên nên tôi đã đăng ký mua cho 5 thành viên trong gia đình”.

Là hộ cận nghèo, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, vận động, gia đình ông Hoàng Văn Nhâm cũng mua BHYT cho 4 người với hình thức 6 tháng/lần. 

Ồng Nhâm cho biết: "Trước đây, được cấp thẻ miễn phí, từ tháng 7 không được cấp nữa, tôi lo lắm. Cũng muốn có thẻ BHYT để yên tâm mỗi lúc ốm đau, bệnh tật nhưng không có tiền. Tháng vừa rồi, cán bộ xã đến tận nhà tuyên truyền về ý nghĩa của thẻ BHYT, gia đình tôi là hộ cận nghèo nên được Nhà nước hỗ trợ 70% tiền mua thẻ tôi mừng lắm nên đã đăng ký mua”.

Không riêng chị Tiến, ông Nhâm, trên địa bàn xã Nghĩa Lợi có 3.735 người dân ở 10 thôn, bản bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861, do vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT giảm còn 54%. Ngay khi Quyết định 861 có hiệu lực từ 4/6/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ xã họp quán triệt đến cán bộ chủ chốt. Tiếp theo đó triển khai đến khối chính quyền, giao ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tuyên truyền lồng ghép qua họp thôn. 

Từ tháng 6 đến nay, toàn xã tổ chức gần 20 cuộc tuyên truyền cho trên gần 2.000 lượt người nghe. Để duy trì tỷ lệ người tham gia BHYT đạt từ 90% trở lên, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát lập danh sách các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ BHYT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các đại lý thu và đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm giúp người dân hiểu đầy đủ quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHYT. 

Ông Hoàng Việt Cù - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã thành lập 10 tổ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, bao gồm các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, cán bộ viên chức xã, các tổ chức đoàn thể... không kể thời gian đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT”.

Chị Lò Thị Huyền - cán bộ Mặt trận xã chia sẻ: "Trong đợt tuyên truyền, vận động những người dân không được cấp thẻ BHYT miễn phí chúng tôi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi phải đến từng hộ gia đình vận động, có hộ gia đình phải đến vài lần họ cũng tham gia nhưng mua theo đợt 6 tháng/lần”.

Nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, toàn xã có 3.376 người tiếp tục tham gia BHYT, đạt trên 90,3%. Thời gian tới chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận người dân, giúp người dân thấy được BHYT là chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang lại lợi ích cho chính mình. Qua đó, góp phần đảm bảo kịp thời quyền và lợi ích của người dân, giúp người tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng chi phí khi khám chữa bệnh.

Hồng Duyên

Tags thị xã Nghĩa Lộ bảo hiểm y tế tự nguyện Quyết định số 861/QĐ-TTg dân tộc thiểu số an sinh xã hội cận nghèo

Các tin khác
Lớp học nhân ái cho phụ nữ dân tộc thiểu số xã Púng Luông.

Xác định khuyến học, khuyến tài có vai trò quan trọng, là động lực góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực và đạt kết quả đáng ghi nhận.

Mua thẻ bảo hiểm y tế giúp người dân giảm bớt khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. (Trong ảnh: Người dân đi khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên).

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã nhận được nhiều câu hỏi về thủ tục tham gia bảo hiểm tế (BHYT) hộ gia đình và những thông tin về loại bảo hiểm này. YBĐT xin giới thiệu những nội dung mà BHXH tỉnh Yên Bái trả lời bạn đọc như sau:

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng quà cho các đại biểu người uy tín. (Ảnh tư liệu)

Mới đây, UBND huyện Lục Yên đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho 184 đại biểu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2021.

Đại diện Công an tỉnh Yên Bái, Ngân hàng VietinBank Yên Bái, Công an huyện Văn Yên cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghi thức khánh thành nhà ở cho hộ nghèo.

Vừa qua, đại diện Công an tỉnh Yên Bái và Ngân hàng VietinBank Yên Bái đã tổ chức bàn giao nhà cho các hộ nghèo tại huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục