Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/12/2021 | 5:24:21 PM

YênBái - Chiều 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022, kế hoạch giai đoạn 2022-2025.

Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương. Tại điểm cầu Yên Bái, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh đã tham dự Hội nghị.

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia đã lan tỏa sâu rộng đến phạm vi toàn quốc

Năm 2021, các chỉ số xếp hạng trong nhiều lĩnh vực thuộc ngành TT&TT đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao: Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố Việt Nam xếp thứ 47/168 quốc gia; trong lĩnh vực an toàn an ninh thông tin mạng, Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng quốc tế từ vị trí 50 (năm 2018) lên vị trí 25 của năm 2020. 

Doanh thu của các doanh nghiệp ngành TT&TT đạt trên 3 triệu 462 nghìn tỷ đồng, cơ bản hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra, tăng trưởng 9% so với năm 2020; số lượng thuê bao di động ước đạt trên 123 triệu thuê bao trong đó thuê bao sử dụng trên Smartphone chiếm khoảng 75%. 

Đặc biệt, trong thời gian rất ngắn, công cuộc chuyển đổi số quốc gia đã được lan tỏa sâu rộng đến phạm vi toàn quốc với tốc độ nhanh chóng, tạo nên một làn sóng chuyển đổi số trên khắp các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trên phạm vi cả nước. 

Trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển nền kinh tế số Việt Nam để thực hiện khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Ngành TT&TT Yên Bái hoàn thành 10 nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh ủy giao năm 2021

Tại Yên Bái, năm 2021, ngành TT&TT tỉnh đã hoàn thành kế hoạch 12 chỉ tiêu của ngành, trong đó có 4 chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ và vượt so với kế hoạch năm 2021; hoàn thành 10 nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực TT&TT được Tỉnh ủy giao năm 2021, trong đó trên 50% nhiệm vụ vượt kế hoạch. 

Tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 51/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình hành động số 15/CTr-UBND ngày 26/10/2021 thực hiện Nghị quyết số 51/NQ-TU, thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh trong thực hiện chuyển đổi số. 

Tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021, định hướng đến năm 2025, với 2 dự án chính: Dự án 1: Xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thông minh tỉnh Yên Bái. Dự án 2: Trung tâm điều hành, giám sát, xử lý dữ liệu đô thị thông minh tỉnh Yên Bái. Đến nay, Dự án 1 cơ bản đã hoàn thành và bắt đầu đi vào khai thác sử dụng qua đó đã cơ bản giải quyết yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số. 

Tỉnh cũng đã triển khai xây dựng mô hình điểm về chuyển đổi số cấp xã (tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn). Yên Bái cũng là một trong những tỉnh đầu tiên trong toàn quốc hoàn thành việc thống kê hộ gia đình sử dụng Smartphone phục vụ chuyển đổi số…

Năm 2022, Việt Nam phấn đấu vào nhóm 80 quốc gia dẫn đầu về chính phủ điện tử, chính phủ số 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thông qua kế hoạch năm 2022, theo đó, ngành TT&TT sẽ tập trung xây dựng Cổng dữ liệu bưu chính và cơ sở dữ liệu doanh nghiệp bưu chính; triển khai chương trình hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy chuyển đổi kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; thực hiện đấu giá băng tần để triển khai mạng di động 4G, 5G, triển khai thương mại mạng 5G với các thiết bị trong nước. 

Năm 2022, Việt Nam phấn đấu vào nhóm 80 quốc gia dẫn đầu về chính phủ điện tử, chính phủ số trong xếp hạng Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc; đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc giá trên cả 3 trụ cột chính là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; trọng tâm là phát triển các nền tảng số để cung cấp dịch vụ theo nhu cầu, ứng dụng công nghệ mới để cung cấp dịch vụ mới cho người dân. 

Năm 2022, ngành phấn đấu triển khai chiến lược kinh tế số, thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp; xây dựng và bảo vệ không gian tăng trưởng và phát triển kinh tế số dựa trên các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất, ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ của ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam…

Hoài Văn

Tags Yên Bái Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển đổi số trí tuệ nhân tạo

Các tin khác
Ông Đỗ Ngọc Thịnh, chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 22/12, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt thông tin về Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức vào ngày 25 và 26/12 tới.

Người lao động đến làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tính đến hết ngày 21/12, cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 842 đơn vị với gần 159,9 ngàn lao động tại 57 tỉnh, thành phố được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 1.111,4 tỷ đồng.

Treo cờ vào ngày nghỉ lễ Tết tại một khu phố của Hà Nội.

Việc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chốt phương án ngày nghỉ lễ dịp Tết Nguyên đán 2022, dịp nghỉ lễ 2/9/2022 và căn cứ theo các quy định của Bộ luật Lao động 2019 thì công chức, viên chức lao động có thể xác định có 11 ngày nghỉ chính thức và 11 ngày nghỉ bù do rơi vào cuối tuần.

Ông Đỗ Trí Dũng- Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT  Yên Bái (đại diện VNPT Vinaphone) bàn giao nhà cho gia đình ông Vương Văn Tấc ở thôn Phú Lâm, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Ngày 21/12, Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái (đại diện cho VNPT Vinaphone) phối hợp với Huyện đoàn Văn Yên tổ chức khánh thành và bàn giao "Nhà nhân ái" cho hộ nghèo tại huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục