Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định; nâng cao chất lượng công tác phối hợp, tham mưu giúp việc của các phòng, ban chuyên môn trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Cụ thể hóa các nội dung về tăng cường kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, thành phố Yên Bái đã ban hành Kế hoạch hành động số 72 thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch hành động số 73 của thành phố thực hiện Chỉ thị số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân; Chương trình hành động số 14 của Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 07 của Tỉnh ủy, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 06 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, giai đoạn 2021 - 2025 và Chỉ thị số 07 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh tra...
Đồng chí Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: "Hoạt động thanh tra, tư pháp, PCTN, lãng phí trên địa bàn thành phố năm vừa qua gắn liền với các ngành, các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành các bản án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Công tác thanh tra, PCTN, lãng phí được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân cũng như các nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân ngoài tỉnh và đối tác quốc tế”.
Theo đó, năm 2021, thành phố đã triển khai 5 cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo quyết liệt, có nhiều đổi mới, sáng tạo, các vụ việc được giải quyết hiệu quả hơn; duy trì và thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ...
Trong năm, lãnh đạo thành phố cùng các phòng, ban chuyên môn đã thực hiện 88 lượt tiếp công dân với 46 vụ, việc, có tổng số 584 lượt công dân tham gia, tăng 118 lượt so với năm 2020. Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố duy trì việc rà soát kết quả giải quyết đơn thư hàng tháng.
Đối với một số vụ việc, sau khi tiếp nhận đơn thư, lãnh đạo thành phố trực tiếp đến gặp gỡ, trao đổi, phân tích, giải thích, tuyên truyền; qua đó, nhiều công dân hiểu tự rút đơn kiến nghị, tố cáo, tạo chuyển biến tích cực, sáng tạo trong công tác giải quyết đơn thư của người dân…
Kết quả, thành phố đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết 759 đơn gồm: tỉnh giao 80 đơn; thành phố tiếp nhận 679 đơn. Trong đó, có 34 đơn khiếu nại; 15 đơn tố cáo; 710 đơn phản ánh, kiến nghị; số đơn thuộc thẩm quyền xử lý là 483 đơn, số đơn thư đã được giải quyết theo thẩm quyền đạt 83,4%. Đồng thời, chỉ đạo xác minh, kịp thời báo cáo, đề xuất với tỉnh về phương án xử lý, giải quyết 8 vụ, việc khiếu kiện kéo dài. Đến nay, giải quyết xong 2/8 vụ; 6 vụ, việc còn lại đang tiếp tục thực hiện.
Cùng với đó, công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền thành phố có chuyển biến tích cực theo hướng sâu sát, linh hoạt, phân công cụ thể, rõ trách nhiệm, quyết liệt trong công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.
Theo đó, năm 2020, chỉ số CCHC thành phố đứng thứ nhất trong khối các huyện, thị, thành phố. Năm 2021, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì, nâng cao chỉ số CCHC (Par Index) như: ban hành và thực hiện quy định về quy trình đánh giá và Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC hàng năm áp dụng đối với UBND cấp xã; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của thành phố; chỉ đạo bộ phận phục vụ hành chính công của thành phố và xã, phường tiếp tục hoạt động hiệu quả, tiếp nhận, xử lý nhanh, kịp thời, công khai và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.
Qua đánh giá các hoạt động phục vụ hành chính công năm vừa qua trên địa bàn thành phố cho thấy, tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 100%; tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đạt 80,95%, bằng 134,92% kế hoạch; tỷ lệ triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4 đạt 75,6%, bằng 151,2% kế hoạch.
Bên cạnh đó, thành phố đã đầu tư đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành, giám sát, thông minh thành phố (IOC) và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đi vào hoạt động với trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đảm bảo thuận lợi cho giao dịch của nhân dân.
Phát huy những kết quả đã đạt được thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đồng thời, xác định rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi cán bộ, công chức, của từng cấp chính quyền để tiếp tục sắp xếp, xây dựng hệ thống chính quyền theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả gắn với thực hiện phân cấp, phân quyền nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các xã, phường trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, kiên quyết thay thế cán bộ, công chức yếu kém, tiêu cực, trì trệ, cản trở, không hoàn thành nhiệm vụ, nhằm xây dựng hệ thống chính trị thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh.
Trần Ngọc