Yên Bái tiếp tục giao nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2022 | 1:53:24 PM

YênBái - Để giúp các hộ thoát nghèo theo chuẩn mới, đòi hỏi phải có sự tác động về nhiều mặt để giúp họ vừa nâng cao thu nhập vừa xóa được chiều thiếu hụt; trong đó, có một số thiếu hụt rất khó giải quyết là thiếu hụt về dinh dưỡng, thiếu hụt về nhà ở...

Ngành thuế Yên Bái hỗ trợ hộ nghèo huyện Trạm Tấu làm nhà đại đoàn kết.
Ngành thuế Yên Bái hỗ trợ hộ nghèo huyện Trạm Tấu làm nhà đại đoàn kết.

Những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, đến thăm thôn Tàng Ghênh, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, chúng tôi được nghe anh Thào A Giàng - Phó Chủ tịch UBND xã Pá Lau kể về những đổi thay trong đời sống của bà con nơi đây. Theo anh Thào A Giàng, trước đây, đời sống của người dân trong thôn Tàng Ghênh rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, mà nguyên nhân chính là người dân chưa biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nên năng suất, hiệu quả thấp. 

Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nhờ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương và nguồn lực từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, bà con đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước thoát nghèo bền vững… 

Điển hình là gia đình anh Giàng A Di, dân tộc Mông ở thôn Tàng Ghênh trước đây gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi và không có vốn đầu tư. Nhờ được tuyên truyền, vận động và hỗ trợ từ nguồn vốn giảm nghèo của các tổ chức, đoàn thể, anh Di đã xây dựng được mô hình trồng quế và chăn nuôi trâu, bò. Hiện, gia đình anh có 10.000 cây quế, 3.000 m2 ruộng và đàn trâu 3 con. Sau 4 năm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thì nay anh đã trả hết nợ và năm ngoái được công nhận thoát nghèo.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2021, toàn tỉnh hiện có 39.721 hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025, tương ứng với tỷ lệ 18,07% và 17.243 hộ cận nghèo, tương đương với 7,85%. Trong đó, số hộ nghèo người dân tộc thiểu số là 33.697 hộ, tỷ lệ nghèo trong các hộ dân tộc thiểu số là 35,68%, cao gấp 1,97 lần so với tỷ lệ nghèo chung toàn tỉnh. 

Năm 2022, tỉnh xác định chỉ tiêu giảm nghèo là 4%, bằng với chỉ tiêu giảm nghèo đã đề ra trong suốt giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, so với các năm của giai đoạn trước, việc hoàn thành chỉ tiêu 4% của năm 2022 sẽ gặp khó khăn do là năm đầu thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo trong giai đoạn mới. 

Việc bố trí nguồn lực cũng như ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành trung ương sẽ không thể kịp thời, đồng bộ ngay từ đầu năm. Chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 có tính toàn diện hơn chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020. 

Do đó, để giúp các hộ thoát nghèo theo chuẩn mới, đòi hỏi phải có sự tác động về nhiều mặt để giúp họ vừa nâng cao thu nhập vừa xóa được chiều thiếu hụt; trong đó, có một số thiếu hụt rất khó giải quyết là thiếu hụt về dinh dưỡng, thiếu hụt về nhà ở...

Ông Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Để thực hiện tốt các mục tiêu trong lĩnh vực giảm nghèo, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên bám sát các cơ quan ngành dọc cấp trên để kịp thời cập nhật, nắm bắt các chủ trương, chính sách có liên quan đến công tác giảm nghèo. 

Giữa chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có rất nhiều nội dung, chính sách, đối tượng hỗ trợ giống nhau như các dự án hỗ trợ về nhà ở, hỗ trợ về việc làm, dạy nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất; do đó, sau khi các bộ, ngành ban hành các văn bản hướng dẫn, các sở, ngành cần tích cực phối hợp hướng dẫn các địa phương có kế hoạch lồng ghép để triển khai. Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu với UBND tỉnh trình ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch giảm nghèo năm 2022; trong đó, dự kiến sẽ tiếp tục giao nhiệm vụ cho một số sở, ngành, cơ quan đơn vị cấp tỉnh phụ trách, giúp đỡ một số hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo”.

Quang Thiều

Tags Yên Bái giao nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo

Các tin khác
Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà gỗ, hơn 90 triệu đồng tiền mặt cùng toàn bộ tài sản của gia đình.

Tối ngày 15/2, tại thôn Khe Gầy, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã xảy ra cháy lớn, ngọn lửa đã thiêu rụi ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản và làm 04 người bị thương nặng.

Công dân Triệu Thanh Tùng - tổ 8, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái với lệnh nhập ngũ trên tay sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. (Ảnh: Thanh Nghị)

Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức ngày hội giao, nhận quân năm 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 18/2.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Tọa đàm“Gia đình hạnh phúc, gắn kết yêu thương trong hội nhập và phát triển”.

Kế hoạch số 30 ngày 10/5/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2021 đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tích cực triển khai với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, huyện Yên Bình và xã Tân Nguyên cắt băng khánh thành nhà văn hóa thôn Tiến Minh.

Năm 2021 vừa qua, thực hiện Chương trình hành động số 18, Kế hoạch số 19 và Quyết định số 165 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác đặc biệt, nhằm theo dõi, giúp đỡ xã Tân Nguyên (xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Yên Bình) một cách cụ thể, bài bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục