Yên Bái - "thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”.

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2022 | 1:55:59 PM

YênBái - Nhu cầu sống của người dân đô thị hiện nay không chỉ là một ngôi nhà đẹp, đầy đủ tiện nghi, mà còn cần môi trường sống hòa mình vào thiên nhiên. Xanh hóa không gian sống đang là xu hướng không chỉ của người dân mà còn cả chính quyền thành phố đang hướng đến.

Tuyến đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái rợp bóng cây xanh.
Tuyến đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái rợp bóng cây xanh.

Căn nhà nhỏ của chị Tạ Thu Hiền ở tổ 5, phường Yên Ninh như được hòa mình vào thiên nhiên với sự thiết kế tinh tế và hợp lý. Đó là sự bố trí hài hòa cây xanh và tận dụng nguồn ánh sáng từ ô cửa sổ và giếng trời; tận dụng tối đa được nhiên liệu từ thiên nhiên, hạn chế hoạt động của bóng thắp sáng, quạt và điều hòa. Trong các căn phòng và lối lên cầu thang đều có cây xanh, tiểu cảnh rất hài hòa, tạo cảm giác thư thái mỗi khi bước vào nhà, trở về sau một ngày dài làm việc. 

Chị Hiền chia sẻ: "Dù diện tích đất xây dựng không rộng nhưng ngay khi xây dựng nhà ở, gia đình tôi đã tính toán để có thể tận dụng đất trồng cây xanh và các loại hoa. Với tôi, niềm vui sau mỗi ngày làm việc là thời gian chăm sóc vườn cây, làm đẹp nhà bằng những vật liệu từ thiên nhiên hay điểm tô cho hàng rào bằng những loài hoa tỏa hương, tỏa sắc”. 

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã có nhiều sáng tạo trong việc tạo không gian xanh. Tại cơ quan, trường học, phong trào trồng hoa, cây xanh đặc biệt là tận dụng các vật dụng tái chế như chai, lọ, lốp xe cũ… được phát động. Tại hộ gia đình, xanh hóa không gian sống được thực hiện bằng nhiều hình thức: trồng cây xanh ở ban công, sân thượng, làm giàn cho cây leo lên mái hay trồng các giỏ cây, hoa treo, tiểu cảnh cây xanh trong nhà... 

Với chính quyền thành phố, xanh hóa không gian sống không chỉ đơn giản là trồng cây xanh, mà còn là giữ gìn, phát triển không gian, cảnh quan đô thị, xây dựng thành phố Yên Bái xanh đặc sắc "thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”.

Đây được coi là đòn bẩy góp phần sớm đưa thành phố trở thành đô thị loại II. Thành phố khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ quản lý cây xanh đô thị; phát động nhân dân thành phố hưởng ứng và triển khai có hiệu quả "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, tích cực tham gia phong trào bảo vệ, trồng cây xanh đô thị với phương châm "chặt một cây, phải trồng cả rừng cây”, phấn đấu chỉ tiêu cây xanh đô thị đến năm 2025 trung bình đạt 10m2/người. Các chủ đầu tư khi triển khai xây dựng khu đô thị mới phải bố trí đủ quỹ đất cây xanh, khi xây dựng mới đường đô thị phải trồng cây xanh đồng bộ với việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật. 

Bên cạnh đó, tăng cường trồng bổ sung, thay thế, duy trì phát triển nhiều cây bóng mát, cây trang trí, cây dây leo, hoa leo tường trên các tuyến đường, công viên, vườn hoa, quảng trường, nhà phố, phấn đấu không để đất trống, không bê tông hóa tràn lan. Đồng thời thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ và chăm sóc, đánh số cây bóng mát trên các tuyến đường phố đô thị để lập hồ sơ quản lý theo quy định, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm về cây xanh đô thị, chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trái phép.

Trong nhiệm kỳ này, thành phố tiếp tục bảo vệ duy trì nghiêm ngặt cảnh quan tự nhiên sẵn có, hạn chế san lấp để đảm bảo cải thiện môi trường, tạo cảnh quan; quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất trong khu vực nội thành hiện hữu để dành đất cho cây xanh, công viên, vườn hoa, giảm mật độ xây dựng; đề xuất mở rộng quảng trường trung tâm tỉnh, Công viên Yên Hòa, nghiên cứu đề xuất xây dựng quảng trường thành phố và Công viên văn hóa miền Tây Bắc ở hữu ngạn Sông Hồng (tại Giới Phiên); đầu tư cải tạo, nâng cấp hồ Hòa Bình, hồ Nam Cường, hồ Đình Gặt và các hồ nước trên địa bàn, tuyệt đối không san lấp để hồ nước trở thành không gian sinh hoạt, là nơi vui chơi, giải trí, sinh hoạt công cộng của đô thị. 

Hoài Anh

Tags Thành phố Yên Bái vui chơi giải trí sinh hoạt công cộng Công viên Yên Hòa Yên Bái xanh thành phố trong rừng rừng trong thành phố

Các tin khác
Cán bộ Công an huyện Trấn Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông xã Hồng Ca.

Xác định rõ vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), những năm qua, đặc biệt là năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả với mọi loại hình tội phạm.

Ba năm các thầy thuốc không thể tổ chức gặp mặt nhân ngày truyền thống của ngành 27/2 nhưng trong họ luôn có “mệnh lệnh của trái tim” tất cả vì sức khỏe của nhân dân.

Thực lòng mà nói, khi đã ở tuổi 70 và về hưu được gần 10 năm, dù có cập nhật đến mấy thì vẫn lạc hậu so với cuộc sống đang diễn ra hàng ngày, nhưng tôi viết bài này chỉ là sự cảm nhận, cảm thông với các đồng nghiệp của mình - những người đang căng mình chống dịch từ năm 2019 đến nay.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (trái) và đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa tại phiên giải trình.

Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành tổng rà soát toàn diện trẻ em có nguy cơ bị bạo hành trên phạm vi cả nước.

Các lực lượng chức năng cố gắng dập tắt đám cháy.

Ngày 23/2, theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Hiệp Hòa đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán karaoke ở xã Hùng Sơn, làm vợ chồng chủ quán thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục