Yên Bái tăng cường quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/3/2022 | 2:00:33 PM

YênBái - Thực hiện Chỉ thị số 09 ngày 31/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG) trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới”, năm qua, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo công tác TNTG tỉnh đã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về TNTG, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cán bộ Công an huyện Văn Yên cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các chức sắc tôn giáo tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Ảnh: Lê Phiên
Cán bộ Công an huyện Văn Yên cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các chức sắc tôn giáo tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Ảnh: Lê Phiên

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành 40 văn bản về công tác quản lý di tích và lễ hội; thành lập các đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các di tích trong tỉnh; tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định về quy định bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh; xây dựng hồ sơ lễ mừng cơm mới của người Mông, huyện Mù Cang Chải; trình UBND tỉnh quyết định xếp hạng 5 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh… 

Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TNTG trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”; phối hợp và hướng dẫn các huyện, thị, thành phố, tổ chức tôn giáo thực hiện các thủ tục đảm bảo hoạt động tôn giáo đúng pháp luật; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo tổ chức các ngày lễ trọng đại, đại hội, hội nghị thường niên với quy mô, hình thức phù hợp; tổ chức đến một số chùa, giáo xứ, Hội thánh Tin lành Việt Nam miền Bắc để kiểm tra, nắm tình hình hoạt động tôn giáo và công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền pháp luật về tôn giáo cho 163 học viên là chức sắc, chức việc, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. 

Trong năm, Sở Xây dựng cũng đã chủ động tham gia ý kiến vào các đồ án quy hoạch; thẩm định dự án đầu tư xây dựng liên quan đến công trình TNTG; cấp giấy phép xây dựng đối với 3 công trình TNTG; tham gia các đoàn kiểm tra giới thiệu địa điểm, mở rộng quỹ đất xây dựng, thành lập các cơ sở TNTG. Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác TNTG tỉnh giải quyết các nội dung, thủ tục về đất đai liên quan đến TNTG; chủ trì tham mưu với UBND tỉnh đăng ký nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 của tỉnh Yên Bái; trong đó, có chỉ tiêu sử dụng đất TNTG. 

Phát huy vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), Công an tỉnh đã tăng cường nắm tình hình ANTT tại cơ sở, kịp thời đấu tranh ngăn chặn các hiện tượng lợi dụng TNTG xâm phạm an ninh quốc gia; hiện tượng tôn giáo mới, tà đạo, đạo lạ, hoạt động mang tính chất mê tín, dị doan, không để xảy ra điểm nóng về TNTG trên địa bàn tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường vận động nhân dân; trong đó, có đồng bào tôn giáo tích cực xây dựng các mô hình "Dân vận khéo”, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới…

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ và không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức quản lý nên năm 2021, hoạt động TNTG trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, quyền tự do TNTG của công dân được đảm bảo, sinh hoạt tôn giáo của tín đồ, chức sắc, nhà tu hành theo hướng "tốt đời, đẹp đạo”, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa những người có đạo và không có đạo, giữa các tôn giáo trên địa bàn. 

Dự báo thời gian tới, những hiện tượng TNTG mới tiếp tục tiềm ẩn yếu tố gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Do đó, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo công tác TNTG tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và ngành chức năng làm tốt công tác TNTG; tập trung tuyên truyền tốt Luật TNTG.

Cùng với đó, tỉnh sẽ quan tâm xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc và tôn giáo; củng cố, phát huy vai trò đội ngũ cốt cán trong các tôn giáo; quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là ở vùng cao, vùng dân tộc, vùng đồng bào tôn giáo. 
Hồng Oanh

Tags Yên Bái quản lý tín ngưỡng tôn giáo lễ mừng cơm mới của người Mông chức sắc chức việc người có uy tín

Các tin khác

Vừa đi họp phụ huynh về, chị sẵn cơn bực tức trong lòng vì bị cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở chuyện cậu con trai học hành sa sút lại sa đà vào chuyện yêu đương, điện tử. Vì là năm học cuối cấp THPT nên cô giáo chủ nhiệm có phần khắt khe về vấn đề này và cũng không ngại nêu tên cụ thể của từng học sinh.

Vietjet Air bay miễn phí đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Vietjet Air là hãng bay đầu tiên công bố tổ chức chuyến bay miễn phí đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước từ thành phố Warsaw (Ba Lan). Thời gian dự kiến khai thác chuyến bay này vào ngày 6-3.

Ông Trần Văn Thượng, thôn Ngòi Nhầy thu gom, xử lý rác thải gia đình.

Châu Quế Thượng là xã vùng cao của huyện Văn Yên với trên 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn có những hạn chế nhất định, nhất là trong vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT).

Người lao động làm việc tại một công ty ở TP.HCM.

Đó là thông báo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục