An toàn phòng cháy, chữa cháy trong trường học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2022 | 7:38:49 AM

YênBái - Trường học là nơi tập trung số lượng lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) có vai trò rất quan trọng.

Lễ ra mắt mô hình “Trường học đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên.
Lễ ra mắt mô hình “Trường học đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” tại Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên.

Để ngăn ngừa nguy cơ phát sinh cháy, không gây thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác PCCC trong trường học.

Là một trong những trường có số lượng học sinh lớn nhất tại huyện Văn Yên (gần 1.300 học sinh), Trường THPT Chu Văn An, thị trấn Mậu A có tổng diện tích gần 14.000 m2 với hơn 30 phòng học, 5 phòng học bộ môn và 1 nhà đa năng. 

Để đảm bảo công tác an toàn PCCC, hàng năm, nhà trường đều dành một phần kinh phí để mua sắm trang thiết bị, bình chữa cháy, đồ bảo hộ; đồng thời, thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả đội PCCC cơ sở; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức PCCC cho giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Nhờ đó, nhiều năm qua, nhà trường không phát sinh cháy, nổ gây ảnh hưởng tới tài sản, sức khỏe và công tác giáo dục đào tạo của nhà trường. 

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Song song với việc làm tốt công tác phòng cháy, nhà trường còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thực tập phương án PCCC và CNCH. Tại các buổi diễn tập, cán bộ, giáo viên, học sinh được hướng dẫn kỹ thuật thực hành, vận hành máy bơm, cách sử dụng hệ thống PCCC; cứu người, cứu tài sản đến nơi an toàn và tiến hành dập tắt đám cháy với các tình huống giả định”. 

Theo thống kê của lực lượng chức năng, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh rất hy hữu xảy ra cháy tại các cơ sở trường học. 

Qua kiểm tra, nhìn chung, các nhà trường đều chấp hành tốt các quy định về công tác PCCC như: niêm yết nội quy, tiêu lệnh PCCC; trang bị phương tiện chữa cháy đầy đủ, đảm bảo chất lượng; hệ thống đường dây điện, khu vực bếp ăn đảm bảo an toàn cháy nổ; có hồ sơ quản lý theo dõi hoạt động PCCC được thực hiện đúng quy định… 

Nhằm phát huy kết quả đạt được, cùng với tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác PCCC và CNCH, vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh chọn Trường THPT Nguyễn Lương Bằng, xã An Thịnh và Trường THPT Chu Văn An, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên triển khai thí điểm mô hình "Trường học an toàn PCCC và CNCH”. 

Mô hình được thực hiện với mục tiêu tạo nền tảng kiến thức về PCCC và CNCH cũng như kỹ năng xử lý tình huống khi cháy, nổ xảy ra, giúp đội ngũ giáo viên và các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh. Sau khi ra mắt thí điểm mô hình "Trường học an toàn PCCC và CNCH” tại huyện Văn Yên, mô hình tiếp tục được nhân rộng đến với các trường còn lại trên địa bàn tỉnh. 

Theo Thượng tá Lê Tiến Dũng - Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, để đạt điều kiện "Trường học an toàn PCCC và CNCH”, mỗi trường học cần phải thực hiện tốt các tiêu chí như: nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ; xây dựng được đội PCCC đảm bảo đủ số lượng và kỹ năng xử lý tình huống khi có đám cháy xảy ra và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương về công tác PCCC; kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót đảm bảo đảm an toàn PCCC. 

Đối với học sinh, các em cần được tìm hiểu nhận thức cơ bản về nguyên nhân, nguy cơ, sự nguy hiểm, tác hại, ảnh hưởng của cháy, nổ; có kiến thức, kỹ năng cơ bản xử lý ban đầu khi phát hiện cháy, nổ theo độ tuổi cấp học cũng như biết cách thoát nạn khi gặp phải các tình huống cháy, nổ.

Hồng Oanh

Tags phòng cháy chữa cháy trường học cứu nạn cứu hộ

Các tin khác
Đại lý thu phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái phát tờ rơi vận động tiểu thương tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nhận được một số câu hỏi của người dân về việc được hưởng chế độ bảo hiểm khi ốm đau. BHXH đã trả lời xung quanh những vấn đề trên.

Đoàn tặng trên 300 suất quà cho các em học sinh khó khăn trên địa bàn xã

Vừa qua, Phòng Tài chính - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và Phòng Hậu cần - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Chi đoàn cơ sở Cơ quan Thường trực Bộ Tư lệnh CSCĐ tại Tây Bắc tổ chức chương trình thiện nguyện hè 2022 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Yên Thành, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên trao hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình chị Giàng Thị Chứ.

Sáng 19/5, trên địa bàn xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên xảy ra vụ cháy nhà do sấy củ sắn tươi.

Các đại biểu dành một phút tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam bày tỏ lòng kính trọng và sự biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng liệt sỹ; đồng thời khẳng định, các anh mãi mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục