Văn Yên: Thao trường “vượt nắng, thắng mưa”

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2022 | 7:36:20 AM

YênBái - “Nắng tháng Tám rám trái bòng” - trời càng oi nóng hơn khi sắp có bão. Thời tiết như muốn vắt kiệt sức của cán bộ, chiến sĩ công an trên thao trường huấn luyện, đang chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Văn Yên dự kiến diễn ra trong cuối tháng 9 này.

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên kiểm tra công tác huấn luyện và thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ công an tại thao trường Khe Ngang.
Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy Văn Yên kiểm tra công tác huấn luyện và thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ công an tại thao trường Khe Ngang.

Băng qua cánh đồng lúa xanh tốt đã chớm kỳ đỏ đuôi, theo con đường bê tông uốn lượn, vượt qua con dốc cao, hồ thủy lợi Khe Ngang, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp đã hiện ra trước mắt, làn nước xanh thăm thẳm, soi bóng núi rừng và một khoảng trời Tây Bắc giữa thu. 

Cảnh sắc tươi đẹp quá nhưng chuyến đi này không phải để thăm thú cảnh quan, đắm say với cảnh sắc sơn thủy hữu tình nơi làng quê Văn Yên đang đổi mới, giàu mạnh. Chúng tôi có mặt ở đây là để chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên và các đơn vị bạn đang hăng say huấn luyện, chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT huyện năm 2022. 

"Tất cả vào vị trí tập theo đúng kịch bản và phương án đã triển khai!” - giọng Thượng tá Nguyễn Đức Vỹ - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Yên Bái, đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ nói dứt khoát qua bộ đàm. 

Từ vị trí tập kết, các tổ, đội triển khai theo phương án đã định, nhóm di chuyển lên rừng vào vị trí yểm trợ, tổ chạy xuống chân đập trong vai trò lực lượng công an và dân quân địa phương tới hỗ trợ, các chiến sĩ trong hai mũi bơi bí mật ngậm ống thở, đeo kính lặn đã xuống mép nước, phía nhà nổi (mục tiêu tấn công thực hiện đánh bắt) các lực lượng cũng đã sẵn sàng. Mệnh lệnh bắt đầu tập được phát ra, tất cả vận hành trơn tru, mau lẹ, đúng kỹ thuật, đúng yếu lĩnh… trước sự giám sát chặt chẽ của đạo diễn, cán bộ hướng dẫn.

Cuộc diễn tập KVPT huyện Văn Yên năm 2022 được Đảng bộ, chính quyền huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của năm kế hoạch 2022. 

Với quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, tổ chức cuộc diễn tập an toàn, tiết kiệm và đạt kết quả cao nhất, cả hệ thống chính trị ở Văn Yên đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng tâm thế để bước vào cuộc diễn tập theo đúng chương trình kế hoạch, phấn đấu đạt kết quả cao nhất. 

Nhận thức của mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia cuộc diễn tập quy mô lớn lần này không hoàn toàn nằm ở điểm số, mức độ đánh giá của cấp có thẩm quyền, cái cốt lõi ở đây phải là xây dựng KVPT huyện thực sự vững mạnh, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân thực sự vững chắc; quyết không bị động bất ngờ, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực chống phá, tổ chức phòng tránh, đánh trả mọi hành động xâm lăng và gây rối của kẻ thù; bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân, tổ chức vận hành bộ máy và mọi hoạt động của đời sống xã hội trong mọi tình huống.

Cùng với lực lượng quân đội, Công an huyện Văn Yên là lực lượng nòng cốt tham gia cuộc diễn tập. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo chỉ huy Công an huyện đã quán triệt tới 100% cán bộ chiến sĩ, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, vượt khó vươn lên, đóng góp sức lực, trí tuệ của cả tập thể nhằm góp phần để cuộc diễn tập đạt kết quả cao nhất. 

Công an huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh phê duyệt phương án thực binh và tổ chức trưng tập lực lượng trực thuộc các đơn vị công an các huyện Lục Yên, Trấn Yên, Yên Bình; các phòng nghiệp vụ như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Phòng cháy chữa cháy… tham gia cuộc diễn tập. 

Hai nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an gồm: tham mưu và trực tiếp xây dựng hệ thống các văn kiện, các nội dung cơ chế của Huyện ủy, UBND và của Công an huyện và chủ trì thực hiện thực binh (phương án A2) "Đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên mặt nước”; lực lượng công an phải trực tiếp xây dựng và triển khai kế hoạch điều chỉnh bảo đảm an ninh trật tự, trực tiếp tham gia chiến đấu trong điều kiện xảy ra chiến tranh… Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện phải đảm bảo an ninh trật tự nói chung và cuộc diễn tập KVPT huyện Văn Yên nói riêng.

Thượng tá Phạm Duy Thịnh - Trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết: Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc diễn tập lần này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Ban Giám đốc Công an tỉnh, của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các cơ quan ban ngành và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, lực lượng tham gia cuộc diễn tập phải đối mặt với nhiều khó khăn trong đó phải kể tới thời tiết hết sức khắc nghiệt, mưa bão, nắng nóng liên tục trong nhiều ngày liền. Đặc biệt, phần thực binh (phương án A2) diễn ra trên hồ nước, là nội dung rất mới, lần đầu tiên tổ chức thực hiện tại tỉnh Yên Bái nên yếu tố kinh nghiệm là con số không; lực lượng trực tiếp thực hiện diễn tập phần thực binh là cán bộ, chiến sĩ công an cơ sở, không phải là lực lượng cảnh sát cơ động được đào tạo, được huấn luyện… như nhiều cuộc diễn tập trước. Đây là quan điểm chỉ đạo rất đúng của Công an tỉnh nhưng cũng là thử thách với cán bộ, chiến sĩ ở cơ sở”. 

Được biết, Công an huyện Văn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc diễn tập, thành lập 4 tiểu ban và sớm xây dựng các kế hoạch, phương án bám sát vào hai nội dung chính của cuộc diễn tập. Hồ thủy lợi Khe Ngang, thuộc xã Yên Hợp, được chọn là địa điểm diễn ra phần thực binh cách trung tâm huyện khoảng 10 km, tuy nhiên địa hình, địa vật và các điều kiện khá thuận lợi cho cuộc diễn tập, các công tác hậu cần đảm bảo, xây dựng thao trường, lán trại… đều được chuẩn bị đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu.


Tổ bơi bí mật chuẩn bị vào vị trí chiến đấu. 

Trở lại thao trường huấn luyện - hồ thủy lợi Khe Ngang, ý chí quyết tâm chuẩn bị tốt, huấn luyện giỏi để đạt kết quả cao nhất trong cuộc diễn tập đã thể hiện rõ trên khuôn mặt từng cán bộ chiễn sĩ. Mồ hôi đã ướt đầm lưng áo, chảy dài trên những khuôn mặt sạm nắng; phía dưới, hàng chục chiến sĩ đã đằm mình trong nước nhiều giờ mỗi ngày. Ấn tượng hơn cả là tổ bơi bí mật với hai mũi tấn công do hơn 20 chiến sĩ thực hiện, đúng hơn là anh em "đi bộ” lơ lửng dưới nước, hô hấp qua ống thở và di chuyển hàng chục mét để tiếp cận mục tiêu với yêu cầu không tạo ra tiếng động, không tạo ra sóng nước. 

Đại úy Hà Quang Đạo - cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động tham gia hướng dẫn nghiệp vụ cuộc diễn tập cho biết: "Đây là một đề tài khó, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, qua theo dõi, anh em cán bộ, chiến sĩ luyện tập rất nghiêm túc, theo đúng kịch bản đề ra”. 

Ngoi lên từ làn nước trong xanh, nhanh chóng tiếp cận mục tiêu, hiệp đồng nhịp nhàng với các mũi tấn công khác, tổ bơi bí mật số 1 nhận được sự biểu dương của đạo diễn và các cán bộ hướng dẫn, những khiếm khuyết đều được nhắc nhở, chỉnh đốn kịp thời ngay trong quá trình luyện tập. 

Phút giải lao trên thao trường mọi người lại cười đùa vui vẻ, những cốc nước vối mát lạnh từ tay nữ dân quân xã Yên Phú như tiếp thêm sức lực và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ để rồi anh em lại luyện tập sao cho thuần thục nhất, an toàn nhất và chính xác nhất. 

Thượng úy Thào A Cáng - cán bộ Công an xã Lang Thíp chia sẻ: "Quê mình trên lưng núi Cao Phạ - Mù Cang Chải, mình bơi lặn không được giỏi như các đồng chí khác, tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn của các cán bộ chỉ huy và hơn cả là ý chí quyết tâm, mình đã luyện tập và tham gia tổ bơi bí mật, tiếp cận đánh chiếm mục tiêu. Thay mặt anh em trong tổ, xin hứa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp sức để cuộc diễn tập lần này diễn ra an toàn và đạt kết quả cao nhất!”.

11 giờ 5 phút, mặt trời đã lên tới đỉnh đầu, rừng quế Yên Phú đã chuyển màu xanh thẫm, một hồi còi dài báo hiệu toàn bộ lực lượng huấn luyện ngừng tập, di chuyển về khu trung tâm. Khi cán bộ, chiến sĩ đã tề tựu đông đủ, lãnh đạo Công an huyện nhận xét, đánh giá buổi tập sáng ngày 7/9, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm cần phát huy và khắc phục trong buổi tập sau. 

Lời nhận xét vừa kết thúc, một tràng pháo tay kéo dài chào mừng sự xuất hiện của Bí thư Huyện ủy Văn Yên Luyện Hữu Chung đến kiểm tra, thăm hỏi, động viên toàn thể cán bộ chiến sĩ tham gia huấn luyện thực hành phương án A2. 

"Thay mặt cho lãnh đạo huyện, tôi xin biểu dương tinh thần "vượt nắng, thắng mưa”, hăng say luyện tập của các đồng chí. Với ý chí quyết tâm của các đồng chí cùng sự quan tâm, chỉ đạo, sự phối hợp của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, chúng ta hoàn toàn tin tưởng cuộc diễn tập KVPT huyện Văn Yên năm 2022 sẽ diễn ra an toàn, thắng lợi và đạt thành tích cao nhất”.

Lại một tràng pháo tay vang cả khe núi biểu thị sự quyết tâm của hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an tham gia cuộc diễn tập KVPT huyện Văn Yên năm 2022. Văn Yên luôn là lá cờ đầu trong mọi phong trào và phong trào "Thi đua quyết thắng” chắc chắn sẽ được Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang của huyện thực hiện với thành tích cao nhất.
Lê Phiên

Tags Vượt nắng thắng mưa diễn tập cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động thi đua Quyết thắng thao trường Văn Yên diễn tập khu vực phòng thủ

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ cụm xã Phình Hồ - Làng Nhì.

Trung tá Vũ Văn Cường - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trạm Tấu cho biết: “Xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của đơn vị, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ và sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang (LLVT), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Quang cảnh buổi tập huấn

Thực hiện Chương trình công tác năm 2022 và hướng tới kỷ niệm 60 năm Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên (5/11/1962 – 5/11/2022), sáng 13/9, Báo Yên Bái tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí về “Sáng tạo tác phẩm báo mạng trên nền tảng số”.

Phần thông tin nơi sinh của công dân được ghi vào phần bị chú của hộ chiếu khi có yêu cầu.

Bộ Công an cũng sẽ báo cáo Chính phủ, UBTVQH về việc đưa mục "Nơi sinh" vào trường thông tin trong các loại hộ chiếu do Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Yên Bái tham gia hoạt động tình nguyện cùng đoàn viên thanh niên xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện thắng lợi hầu hết các nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực công tác; đoàn viên thanh niên được tiếp cận với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ; có cơ hội học tập, ứng dụng khoa học, công nghệ, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục