Tuổi trẻ Trạm Tấu xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2022 | 7:38:50 AM

YênBái - Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ huyện Trạm Tấu đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Trạm Tấu lần thứ XIV đề ra, góp phần không nhỏ vào thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia hoạt động tình nguyện làm đường giao thông tại thôn Đề Chơ, xã Làng Nhì.
Đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu tham gia hoạt động tình nguyện làm đường giao thông tại thôn Đề Chơ, xã Làng Nhì.

Hiện nay, thanh niên huyện Trạm Tấu từ 16 - 30 tuổi có trên 9.300 người, chiếm 25,8% dân số toàn huyện; có 2.638 đoàn viên đang sinh hoạt tại 24 Đoàn cơ sở và chi đoàn trực thuộc, trong đó có 904 đoàn viên là đảng viên. 

Anh Giàng A Tạng - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu trao đổi: "Để thu hút thanh niên vào tổ chức Đoàn, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Việc tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Đoàn các cấp có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, nhất là trên không gian mạng như Facebook "Huyện đoàn Trạm Tấu”, nhóm Zalo "Tuổi trẻ Trạm Tấu”, trên các trang mạng Internet chính thống của các cấp bộ Đoàn. Trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV; tổ chức triển khai 4 bài học lý luận chính trị cho thanh niên...".

"Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh, thiếu niên thông qua các hoạt động về nguồn, hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, Lễ ”Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ, thu hút hơn 3.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia... Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục qua nhiều kênh khác nhau, nhận thức của ĐVTN đã được nâng lên, tích cực tham gia vào các phong trào của Đoàn và các hoạt động tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng”. Anh Tạng nói thêm.

Phong trào thanh niên tình nguyện được các cấp bộ Đoàn trong huyện tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục; các hoạt động tình nguyện được tổ chức đa dạng và tập trung vào các đợt cao điểm trong năm như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện với các nội dung: tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới; tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội; tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông... thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. 

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Trạm Tấu đã thực hiện được 457 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 17 công trình cấp huyện và 440 công trình, phần việc cấp cơ sở, thu hút hơn 25.000 lượt ĐVTN tham gia, với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Các cơ sở Đoàn đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân trồng mới hơn 90.000 cây xanh, trong đó có hơn 70.000 cây phát triển kinh tế; tổ chức 215 đợt ra quân đồng loạt "Ngày Chủ nhật xanh” để trồng cây, phát dọn, khơi thông cống rãnh các tuyến đường, xóa các điểm tập kết rác thải sai quy định, thu hút hơn 8.000 lượt ĐVTN tham gia. 

Phối hợp với Chương trình phát triển vùng, xây dựng, bàn giao 46 hố thu gom và xử lý rác thải nhựa, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng ở các xã Hát Lừu (36 hố), Xà Hồ (10 hố); xây dựng 2 bể đốt rác thải tại xã Pá Lau... 

Nổi bật là các cơ sở Đoàn đã huy động hơn 2.000 lượt cán bộ Đoàn, ĐVTN tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, thiên tai: thu dọn, vận chuyển đồ dùng gia đình, vệ sinh đường phố, thu gom rác, cành cây đổ về vị trí tập kết, hót bùn đất gây ách tắc giao thông, di dời nhà ở đến nơi an toàn; huy động nguồn lực xây dựng 4 điểm trường, 5 ngôi nhà tình nghĩa với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Huy động hơn 1.500 lượt ĐVTN hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo; trao tặng hơn 2.500 suất quà với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng cho nhân dân và các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; thành lập 55 đội thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi” với 825 ĐVTN tham gia; hỗ trợ di chuyển cho hơn 200 lượt thí sinh và người nhà thí sinh, phát miễn phí 1.000 chai nước lọc, 2.000 khẩu trang, 2.000 đồ dùng học tập các loại... với tổng kinh phí hỗ trợ trên 35 triệu đồng... Tổ chức 245 hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông thu hút hơn 15.000 lượt thanh, thiếu nhi tham gia. 

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong huyện còn duy trì và thành lập mới 17 đội phản ứng nhanh với 156 thành viên tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện; trao tặng 210 "Túi an sinh”, tổng giá trị 52,5 triệu đồng; phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức 7 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người dân trên địa bàn huyện, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho hộ gia đình người có công, thương binh, bệnh binh với tổng trị giá trên 50 triệu đồng...

Với những nỗ lực, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Chấp hành Huyện đoàn Trạm Tấu đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/9 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện lần thứ XIV đề ra; Huyện đoàn Trạm Tấu được UBND tỉnh và Tỉnh đoàn tặng Bằng khen.

Minh Hằng

Tags xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tuổi trẻ tiếp sức mùa thi

Các tin khác
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục