Minh Bảo "bắt" đào nở hoa đúng Tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2022 | 7:19:31 AM

YênBái - Những ngày cuối tháng 11, các hộ trồng đào cảnh trên địa bàn xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái bắt tay vào hái lá, chăm sóc cây để sẵn sàng phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Gia đình ông Trần Như Xuyên - Trưởng thôn Trực Bình, xã Minh Bảo hái lá cho đào nở hoa đúng dịp tết.
Gia đình ông Trần Như Xuyên - Trưởng thôn Trực Bình, xã Minh Bảo hái lá cho đào nở hoa đúng dịp tết.

Công đoạn hái lá, tưới nước này giúp cho cây tập trung dinh dưỡng để nụ phát triển, bảo đảm nụ ra nhiều, ra đồng loạt. Sau khi hái lá đào xong, người trồng phải theo dõi, thường xuyên, kịp thời có những biện pháp hãm không cho đào ra hoa sớm hoặc kích thích cho đào ra hoa theo ý muốn. 

Với diện tích hơn 5.000 m2 trồng đào, anh Nguyễn Văn Trường ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo chia sẻ: "Trồng đào hoa tuy không tốn nhiều công chăm sóc nhưng phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết nên đòi hỏi người làm vườn phải có kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ. Với thời tiết như hiện tại thì chất lượng đào năm nay có triển vọng đẹp hơn so với năm trước. Thời tiết đang ủng hộ cho người trồng đào, hy vọng chúng tôi sẽ được đền đáp thỏa đáng”.

Theo kinh nghiệm của người trồng đào lâu năm thì trong quá trình chăm sóc đào, đòi hỏi người trồng phải kiên nhẫn, tỉ mỉ, khéo léo và kỳ công. Thời tiết và bàn tay con người là yếu tố tác động để hoa nở. Ở thời điểm quan trọng và gấp rút này, người dân thường tính toán chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức cả năm chăm sóc. Hiện nay, mặc dù mới trong công đoạn hái lá nhưng nhiều cây đào tại vườn đã được nhiều người đặt thuê, mua để chơi tết, trung bình mỗi cây đào thế được bán với giá từ 2 đến 4 triệu đồng. 

Đang tất bật chăm sóc từng nhành đào cảnh tại vườn nhà, ông Trần Như Xuyên - Trưởng thôn Trực Bình cho biết: Thôn Trực Bình có 213 hộ gia đình thì 100% các hộ trong thôn đều trồng đào, đặc biệt có 85 hộ trồng nhiều theo hướng hàng hóa với tổng diện tích trên 6 ha. Theo thống kê của chúng tôi, vụ tết Nguyên đán vừa qua, thôn Trực Bình thu trên 1 tỷ đồng từ tiền bán hoa đào tết. Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 300 gốc đào. 

Để giữ được thế đào, cho hoa đào ra đúng vụ Tết, ngay sau tháng Giêng, gia đình tôi thu mua các cây đào giống ở các nơi trong vùng về trồng, tiến hành rắc vôi, bón phân cho vụ đào mới. Sau đó, "dưỡng đào” bằng việc bón phân lân, tưới phân chuồng để cây hấp thụ, giúp cây phát triển tốt và dần đơm nụ.

Hiện tại, ngoài thực hiện hái lá, cắt tỉa và tạo dáng, uốn thế cho đào, người trồng còn phải dựa vào kinh nghiệm đoán biết thời tiết để hãm sao cho hoa nở đúng dịp Tết. Hái lá đào cũng cần phải có kinh nghiệm để không mất nụ hoa nằm sát kẽ lá. Một cây đào trưởng thành mất thời gian trồng khoảng 3 năm mới có thể cho ra hoa, bán ra thị trường, chất lượng bảo đảm. 

Để tạo được những thế đào đẹp, ngoài việc học tập, nghiên cứu tài liệu, người dân phải học hỏi kinh nghiệm từ người trong nghề lâu năm. Muốn có dáng cây đẹp phải đạt được nét cân đối hài hòa, uốn tỉa theo chuẩn mực và tùy vào gốc cây mà tạo thế, chọn mắt ghép các loại đào ta, đào phai, đào bích… cho phù hợp.

Theo những người làm vườn lâu năm ở đây, thông thường đào sẽ được hái lá trước thời điểm tết Nguyên đán khoảng từ 40 đến 50 ngày, có loại đào phải hái lá trước tết khoảng 80 ngày. Bên cạnh chăm sóc thì tạo dáng đào cũng được xem là khâu quan trọng. Bằng kinh nghiệm và bàn tay tài hoa, những năm gần đây, người trồng đào ở xã Minh Bảo đã tạo được nhiều dáng đào đẹp, được khách hàng ưa chuộng, thế đào càng phức tạp, càng tốn nhiều thời gian và công phu sẽ có giá trị càng cao khi bán ra thị trường. 

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo cho biết: Những năm gần đây, người dân trong xã nhận thấy giá trị kinh tế của cây đào mang lại và tập trung phát triển theo hướng thương mại rõ nét hơn. Hiện nay, toàn xã có 1.018 hộ thì có tới 700 hộ trồng đào, nhà ít thì vài chục cây, nhà nhiều thì 700 - 800 cây, hàng năm cho thu nhập khoảng 3 tỷ đồng. Ước tính trung bình mỗi hộ dân trồng đào ở Minh Bảo thu lãi khoảng 50 triệu đồng/năm. 

Thời gian tới, nhằm phát huy thế mạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất, xã tiếp tục vận động các hộ trồng đào đầu tư khoa học, công nghệ, tham gia tập huấn kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả cây trồng. Ngoài những giống đào bản địa, việc tìm kiếm những giống đào mới, lạ để ghép cây, tạo thế đáp ứng nhu cầu chơi đào phong phú của người chơi cũng đang được người trồng đào ở Minh Bảo chú trọng.

Quang Thiều

Tags Đào Minh Bảo Yên Bái hoa đào

Các tin khác
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà tại thôn Yên Thành, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.

Thực hiện Kế hoạch số 513 của Bộ Công an về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt, toàn diện.

Ảnh minh họa.

Theo dự báo, trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C, vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 11-13 độ C.

Có gần nửa triệu người lao động trên cả nước bị giảm giờ làm, mất việc do doanh nghiệp thiếu đơn hàng (Ảnh minh họa).

Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, hiện có 30 doanh nghiệp đang nợ lương của gần 7.000 người lao động (LĐ), với tổng số tiền nợ hơn 110 tỷ đồng; hơn 120 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của trên 32.300 lao động, với tổng tiền nợ gần 240 tỷ đồng.

Trong 2 ngày 29 - 30/11, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Bộ Công an đã phối hợp cùng Công an tỉnh Yên Bái, Công an thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy cho trên 300 cán bộ và nhân dân 2 xã Phúc Sơn và xã Thạch Lương. Đây là các xã có 100% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trình độ nhận thức còn hạn chế...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục