“Mẹ đỡ đầu” - lan tỏa yêu thương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 7:51:54 AM

YênBái - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thăm và trao quà cho 2 trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố Yên Bái được Hội nhận đỡ đầu theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Hai trẻ được Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu là Hồ Hải Anh (sinh năm 2012) - thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu và Lê Hà Hải Cúc (sinh năm 2009) - tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao hỗ trợ cho em Lê Hà Hải Cúc ở tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao hỗ trợ cho em Lê Hà Hải Cúc ở tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Hội LHPN tỉnh đã cùng chính quyền, Hội LHPN xã Âu Lâu, phường Nam Cường và gia đình các em ký giao ước nhận đỡ đầu các em. Hai em Hồ Hải Anh và Lê Hà Hải Cúc đều là trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện đang sống cùng bác.

Bắt đầu từ tháng 11/2022 đến khi các em đủ 18 tuổi, hai em sẽ được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng mỗi tháng; được thăm hỏi, động viên các dịp như: Tết Thiếu nhi, tết Trung thu, khai giảng, tổng kết năm học… Hội cũng sẽ quan tâm tới việc hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề khi các em tốt nghiệp bậc THPT. 

Bà Lê Thị Hồng - bác ruột của em Lê Hà Hải Cúc, là người đang chăm sóc em, chia sẻ: "Gia đình kinh tế cũng khó khăn. Bản thân tôi lại thường xuyên đau ốm. Được Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu cháu như vậy là nguồn hỗ trợ, động viên rất lớn đối với gia đình”.

Ngoài trực tiếp nhận đỡ đầu 2 trẻ, đến nay, Hội LHPN tỉnh đã vận động được các nhà tài trợ đỡ đầu cho 7 trẻ khác. Các trẻ đều được hỗ trợ hàng tháng là 500.000 đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi. Hội LHPN tỉnh đã lập tài khoản riêng để thực hiện Chương trình. 

Chương trình "Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 đã được Hội LHPN tỉnh nhanh chóng triển khai, mở rộng thêm đối tượng trẻ em được đỡ đầu là trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và do các nguyên nhân khác. 

Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng Chương trình "Mẹ đỡ đầu”, nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng; chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở phối hợp với ngành chức năng tiến hành rà soát các trường hợp trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để thực hiện đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng. 

"Hoạt động của "Mẹ đỡ đầu” được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, tôn trọng các quy định của pháp luật về trẻ em. Nội dung, hình thức hỗ trợ đảm bảo phù hợp với nhu cầu của trẻ, ưu tiên tối đa điều kiện để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, họ hàng tại cộng đồng trẻ sinh sống” - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Bích Nhiệm chia sẻ.

Sau một năm triển khai Chương trình, các cấp Hội LHPN tại tỉnh đã theo dõi và nắm rõ được hoàn cảnh của 1.790 trẻ mồ côi trên địa bàn, trong đó 1 trẻ là mô côi do đại dịch Covid-19. Hội LHPN các cấp đã vận động được các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu và trực tiếp nhận đỡ đầu cho 235 trẻ, trong đó có 211 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ và 24 trẻ mồ côi cả cha và mẹ. Các trẻ được nhận đỡ đầu bằng các hình thức trực tiếp và gián tiếp. 

Các mẹ đỡ đầu trực tiếp hoặc thông qua Hội phụ nữ cơ sở để chăm sóc, động viên tinh thần, hướng dẫn, kèm cặp các con học tập, hướng dẫn các con cách tự chăm sóc bản thân; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày, sinh hoạt phí, chi phí học tập, chi phí khám và chữa bệnh, thăm hỏi, động viên nhân dịp lễ tết. Tổng kinh phí các cấp Hội vận động được từ các cá nhân và tổ chức ngoài Hội là 200 triệu đồng (chưa bao gồm kinh phí của cán bộ Hội đóng góp). Các cấp Hội đã tích cực thăm hỏi, động viên trẻ vào những ngày lễ tết, nhân dịp khai giảng…

Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, cán bộ Hội và hội viên nhiệt tình, năng động, tâm huyết trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", góp phần lan tỏa ý nghĩa thiết thực và nhân văn sâu sắc của Chương trình, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hỗ trợ, động viên phần nào nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái Hội Liên hiệp Phụ nữ “Mẹ đỡ đầu”

Các tin khác

Yên Bái, ngày 1/12/2022, Công ty BHNT Prudential Việt Nam (Prudential) phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) và Ban An toàn Giao thông tỉnh Yên Bái phát động dự án “Đến trường an toàn” năm học 2022-2023.

Đến năm 2025, sẽ có 673 nhà ở đảm bảo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 2 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu.

UBND tỉnh Yên Bái vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo Mù Cang Chải, Trạm Tấu trong giai đoạn 2021 - 2025.

Hành khách làm thủ tục bay tại nhà ga Tân Sơn Nhất.

Từ 6/1 đến 5/2/2023, máy bay đến và đi từ Tân Sơn Nhất được tăng tần suất khai thác lên 44 chuyến mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết.

Chính phủ đồng ý dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần theo quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục