Yên Bái kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 7:14:56 AM

YênBái - Yên Bái là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển cây dược liệu. Toàn tỉnh hiện có 630 loài cây thuốc, phân thành 11 nhóm thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, có nguồn dược liệu quý như: giảo cổ lam, hồng rừng, sa nhân, đẳng sâm, hà thủ ô đỏ, thất diệp nhất chỉ hoa, lan kim tuyến, thảo quả, bình vôi, diệp hạ châu, hoàng đằng... và người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các cây dược liệu.

Đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam thăm vườn thuốc nam của gia đình bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.
Đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam thăm vườn thuốc nam của gia đình bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Xác định phát triển cây dược liệu là chủ trương, định hướng của Đảng và Chính phủ, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong việc bảo tồn nguồn gen, khai thác dược liệu, trồng và chế biến. Đồng thời, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư trồng dược liệu. 

Cụ thể là Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu: mở rộng diện tích trồng cây dược liệu lên khoảng 10.300 ha, chủ yếu trồng dưới tán rừng tự nhiên. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng đã có nghị quyết về cơ cấu lại ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó phát triển cây dược liệu với diện tích 5.000 ha…

Thời gian qua, Hội Đông y đã có nhiều hoạt động để các hội viên, các ông lang, bà mế trau dồi, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khám chữa bệnh (KCB) bằng y học cổ truyền (YHCT). Dưới sự tài trợ của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái đã thực hiện Dự án "Nâng cao năng lực quản trị chuỗi giá trị cây thuốc nam” với các hoạt động: xây dựng chuỗi giá trị cây dược liệu; hỗ trợ người dân trồng, thu hái cây thuốc; lập hồ sơ đề nghị công nhận các bài thuốc gia truyền; thúc đẩy kinh doanh các bài thuốc tiềm năng… 

Đặc biệt, vừa qua, Hội Đông y tỉnh đã tổ chức tập huấn cho các ông lang, bà mế toàn tỉnh kết hợp YHCT và y học hiện đại (YHHĐ) trong điều trị bệnh với các cây thuốc, bài thuốc có giá trị như: điều trị rối loạn chuyển hóa bằng thuốc nam; rối loạn đường huyết thừa cân béo phì; bệnh đái tháo đường; gan nhiễm mỡ; hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc YHCT trong điều trị một số chứng rối loạn chuyển hóa; kinh nghiệm sử dụng cây thuốc, bài thuốc… 

Được tham gia tập huấn, bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên chia sẻ: "Gia đình tôi hiện đã "thuần hóa” được nhiều loại cây thuốc quý, đã có bài thuốc trị sỏi thận gia truyền, được tham gia lớp tập huấn này, tôi sẽ kết hợp bài thuốc trị bệnh tốt hơn cho người dân”. 

Tại lớp tập huấn này, các học viên nâng được cao năng lực chuyên môn trong công tác KCB bằng YHCT, kết hợp YHCT và YHHĐ trong chẩn đoán và điều trị bệnh tại cơ sở. 

Đẩy mạnh việc nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển kinh nghiệm chữa bệnh bằng YHCT, tránh bị thất truyền. Bên cạnh đó, họ cũng sưu tầm những bài thuốc hay những cây thuốc quý có giá trị chữa bệnh tại địa phương. Đến nay, Hội Đông y tỉnh đã sưu tầm gần 1.000 bài thuốc dân gian, trong đó điển hình như bài thuốc trị rối loạn chuyển hóa li pit máu hay các bài thuốc trị đái tháo đường… 

Đồng thời, tại các bệnh viện toàn tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật, 25 phác đồ kết hợp YHCT và YHHĐ điều trị cho người bệnh; hàng năm gần 6.000 lượt người được KCB tại các cơ sở của ông lang, bà mế. 

Theo ông Trần Quốc Toản - Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, toàn tỉnh hiện đã hình thành được một số vùng cây dược liệu lớn như: cây thảo quả khoảng 1.260 ha, quế trên 70.000 ha, sơn tra trên 8.000 ha; hình thành các chuỗi giá trị như: hoài sơn, cỏ ngọt, giảo cổ lam tại huyện Văn Chấn; lá khôi tại Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên; cà gai leo tại Văn Yên, Yên Bình... Các hợp tác xã, tổ sản xuất đã kết nối người dân từ khâu trồng đến chăm sóc, bảo vệ, khai thác và tiêu thụ sản phẩm… 

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả kết hợp YHCT và YHHĐ trong điều trị bệnh, hội viên và ông lang, bà mế toàn tỉnh cần có tinh thần tương hỗ và hợp tác bền chặt hơn nữa, thực hành tốt việc nuôi trồng, thu hái cây thuốc… góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân, đặc biệt là đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Minh Huyền

Tags Yên Bái y học cổ truyền y học hiện đại điều trị bệnh kim tuyến thảo quả bình vôi diệp hạ châu

Các tin khác
Miền Bắc có thể rét đậm trong đợt Tết Nguyên đán Quý Mão. (Ảnh minh hoạ).

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, Bắc Bộ khả năng xảy ra rét đậm, nhiều nơi có thể xuất hiện mưa đá.

Hiện nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi ở nước ta được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam đã ghi nhận việc xuất hiện 2 dạng ma túy "núp bóng" pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc...

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Tâm thần tỉnh phát cháo miễn phí cho bệnh nhân.

Hàng trăm suất cháo miễn phí đã được phát cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái và Bệnh viện Tâm thần tỉnh trong sáng nay - 6/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục