Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thanh toán các chế độ đầy đủ, kịp thời

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2022 | 7:52:13 AM

YênBái - Những năm qua, cùng với nhiệm vụ thu và phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh luôn đảm bảo nguồn chi trả lương hưu, các loại trợ cấp ngắn hạn và thanh toán, chi trả chi phí khám, chữa bệnh kịp thời, đầy đủ cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trấn Yên.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Trấn Yên.


Tính riêng trong 11 tháng của năm 2022, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 43.647 lượt người; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên 613 tỷ đồng cho 1.057.294 lượt bệnh nhân, góp phần quan trọng ổn định cuộc sống cho người lao động góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, vào mỗi dịp tết đến, xuân về, ngành BHXH triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng đến người lao động và nhân dân. 

Thực hiện Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn do BHXH Việt Nam phát động, BHXH Yên Bái đã triển khai sâu rộng trong cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn ngành và vận động được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ chương trình, giúp nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với chính sách an sinh. 

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 201 sổ BHXH, 677 thẻ BHYT được trao đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch mang tết ấm đến với người nghèo, theo đó BHXH sẽ tặng quà cho bệnh nhân BHYT. 

Tiếp nối chương trình đầy nhân văn kể trên, nhằm tiếp tục chăm lo, đảm bảo quyền lợi các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia và thụ hưởng trong dịp tết Dương lịch 2023 và tết Nguyên đán Quý Mão, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện một số giải pháp để phục vụ nhân dân, người lao động và người sử dụng lao động yên tâm đón tết. 

Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", toàn ngành tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, tăng cường giao dịch điện tử, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian để chi trả đúng - đủ - kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN... 

Theo đó, BHXH tỉnh tập trung triển khai một số nhiệm vụ, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp như: phân công cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định; giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH như: ốm đau, thai sản, chế độ BHTN…

Đồng thời cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời; tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả; bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám chữa bệnh BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp. 

Cùng với đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng  an vui, đón tết, BHXH  tỉnh phối hợp với cơ quan Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu tháng 1 và 2/2023 của người hưởng vào cùng kỳ chi trả. Theo BHXH tỉnh, hiện, toàn tỉnh có khoảng 38.700 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. 

Tiếp nối Chương trình "Tặng sổ BHXH, BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022" và mang tết ấm đến với người nghèo xuân Quý Mão 2023, để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu trợ cấp an vui, đón tết, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tổ chức chi trả liền 2 tháng lương hưu cho người hưởng vào cùng kỳ chi trả tháng 1 năm 2023. 

Để tạo điều kiện cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH vui tết cổ truyền 2023, BHXH tỉnh đã có văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với Bưu điện xây dựng kế hoạch và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng kỳ chi trả tháng 1 năm 2023; đồng thời, phân công cán bộ giám sát, nắm bắt thông tin tại các điểm chi trả trên địa bàn, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. 

Ông Việt Phương - cán bộ hưu trí ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Việc được nhận 2 tháng lương liền sẽ giúp tôi chủ động hơn trong chi tiêu, đặc biệt là mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết đón con cháu về sum vầy. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, người hưởng lương hưu như chúng tôi”. 

Thông Nguyễn

Tags Bảo hiểm xã hội BHXH BHYT chế độ chữa bệnh

Các tin khác
Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Hợp tham gia hoạt động “Ngày thứ 7 cùng dân”.

Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn và tập hợp thanh niên; đi đầu trong các chương trình hành động cách mạng ở địa phương... là việc Đoàn xã Tân Hợp, huyện Văn Yên thực hiện trong thời gian vừa qua

Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục