Yên Bái hướng mạnh công tác dân vận về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2023 | 8:05:19 AM

YênBái - Năm 2022, 173/173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có mô hình "Dân vận khéo”. Toàn tỉnh đã xây dựng được 2.629 mô hình.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Lục Yên giúp dân gặt lúa.
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Lục Yên giúp dân gặt lúa.

Công tác dân vận là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bác Hồ từng dạy: "Sức dân như sức nước, chở thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”. Tiếp thu tinh thần trọng dân ấy, Tỉnh ủy đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, từ đó tạo nhiều điều kiện để người dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Những chuyển biến trong công tác dân vận đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Đặc biệt, triển khai Nghị quyết số 66 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2022 gắn với triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chương trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022. Giao Ban Dân vận tỉnh chủ trì tham mưu xây dựng Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào thi đua "Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030”. 

Từ đó, Phong trào "Dân vận khéo” ngày càng lan tỏa sâu rộng, năm 2022, 173/173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có mô hình "Dân vận khéo”. Toàn tỉnh đã xây dựng được 2.629 mô hình. Trong đó, lĩnh vực phát triển kinh tế 833 mô hình; văn hóa - xã hội 1.031 mô hình; quốc phòng - an ninh 304  mô hình; xây dựng hệ thống chính trị 217 mô hình; xây dựng nông thôn mới (XDNTM) 244 mô hình. Thực tiễn cho thấy, việc phát động thi đua thực hiện "Dân vận khéo” là một chủ trương đúng đắn, kịp thời và hợp lòng dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo và XDNTM mới của tỉnh. 

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: "Nhiều địa phương, cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự hỗ trợ tích cực của các ngành, nhất là vai trò của dân vận, mặt trận và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, nhằm giúp cho đoàn viên, hội viên và nhân dân chọn lựa những mô hình phù hợp với từng vùng, địa phương, cơ quan, đơn vị mình để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, XDNTM và giải quyết việc làm tại chỗ cho nhân dân hiện nay”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua có tác động tích cực như: "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; ủng hộ Quỹ vì người nghèo; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; "Cựu chiến binh gương mẫu”... 

Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên có trách nhiệm với công việc, năng động, hăng hái trong các phong trào hành động cách mạng, được nhân dân tín nhiệm, ủng hộ và noi theo, góp phần nâng cao uy tín và củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền. 

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 Đảng bộ tỉnh tiếp tục đặt ra nhiệm vụ với các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở tích cực triển khai thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng, phát huy mạnh mẽ sức dân, tạo sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Góp phần xây dựng Yên Bái sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Anh Dũng

Tags Yên Bái công tác dân vận

Các tin khác
Hiện trường vụ giải cứu bé trai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc giải cứu bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông là thời gian.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Hà Văn Ắt ở thôn Bản Cóc, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ.

Với nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh vừa được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết (ĐĐK), mùa xuân này với họ là một mùa xuân ấm. Những ngôi nhà mới không chỉ hiện thực hóa ước mơ an cư mà còn tiếp thêm động lực để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Đại tá Phạm Viết Khánh - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (thứ ba từ trái sang) trao đổi với lãnh đạo các phòng, ban thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng.

Năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và công tác xây dựng Đảng năm 2022…

Trong ngày 31/12/2022, thời tiết ở miền Bắc tiếp tục rét đậm rét hại và có mưa vài nơi vào đêm và sáng sớm.

Trong ngày 31/12/2022, thời tiết ở miền Bắc tiếp tục rét đậm rét hại và có mưa vài nơi vào đêm và sáng sớm. Trưa chiều trời bắt đầu hửng nắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục