Yên Bái nỗ lực nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2023 | 7:52:57 AM

YênBái - Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái được đánh giá trên 3 tiêu chí: sự hài lòng về cuộc sống, môi trường sống, chỉ số tuổi thọ. Trong đó, đánh giá sự hài lòng về cuộc sống có 4 yếu tố: sự hài lòng về điều kiện kinh tế vật chất; mối quan hệ trong gia đình và xã hội; chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và tiếp xúc với cơ quan công quyền.

Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc 90 tuổi ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình được cán bộ y tế xã đến nhà chăm sóc sức khỏe định kỳ.
Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc 90 tuổi ở thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình được cán bộ y tế xã đến nhà chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Đánh giá sự hài lòng về môi trường sống có các yếu tố sự quan tâm của chính quyền trong xây dựng đô thị và làng xã, việc bảo vệ môi trường nước và xử lý rác thải, việc bảo vệ rừng và môi trường… Đánh giá về chỉ số tuổi thọ trung bình hiện nay của người dân trên địa bàn tỉnh bao gồm ở 3 mức 65 tuổi, 70 tuổi, 75 tuổi. 

Để có cơ sở xây dựng chỉ tiêu về chỉ số hạnh phúc của người dân đến năm 2025, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiến hành điều tra xã hội học về chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tỉnh bằng công thức tính dựa trên 3 tiêu chí: "Tỷ lệ hài lòng về cuộc sống x (nhân) tỷ lệ đánh giá về tuổi thọ trung bình/ (chia) tỷ lệ hài lòng về môi trường sống". Theo công thức này, chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2020 đầu nhiệm kỳ là 53,3%, ở mức khá hạnh phúc. 

Kết quả cuộc khảo sát đánh giá chỉ số hạnh phúc cung cấp một bức tranh khái quát về chất lượng cuộc sống, môi trường sống, tuổi thọ trung bình của người dân trên địa bàn tỉnh. Việc khảo sát, thu thập số liệu để xác định chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2022 có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá một cách toàn diện và đảm bảo khoa học, khách quan, chính xác dựa trên 3 tiêu chí chính. Kết quả khảo sát đánh giá chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2022 đạt 62,57%; đạt mức 2 khá hạnh phúc (vượt 1,37% kế hoạch).

Để nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân, thời gian tới, tỉnh xác định phương hướng chiến lược phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” các giải pháp trọng tâm là thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là các chính sách, dự án liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ có hiệu quả đối với các đối tượng yếu thế nhằm nâng cao đời sống kinh tế vật chất, giảm thiểu bất bình đẳng về thu nhập giữa các tầng lớp nhân dân. 

Đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững, nhất là ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo nền tảng, cơ sở vật chất để người dân phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Gắn tăng trưởng kinh tế với xây dựng và phát triển văn hóa, con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; triển khai cuộc vận động "xây dựng gia đình hạnh phúc”, là hạt nhân nuôi dưỡng cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người… 

Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ đảm bảo mọi người dân đều được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Nâng cao hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã theo hướng công khai, minh bạch, giải quyết công việc nhanh, thuận lợi; không ngừng cải thiện thái độ và mức độ phục vụ của cán bộ đối với nhân dân. Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn và tiêu cực xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân... 

Đời sống "ấm no, tự do, hạnh phúc” của người dân chính là thước đo hiệu quả và thành công của đường lối, chủ trương của Đảng. Khát vọng đưa tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc chắc chắn sẽ được giải quyết thông qua những chủ trương, quyết sách mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Tất cả vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Thu Hiền

Tags Chỉ số hạnh phúc Yên Bái hài lòng cuộc sống môi trường sống chỉ số tuổi thọ an sinh xã hội phúc lợi xã hội

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục