Mù Cang Chải phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 7:38:06 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải hiện có 350 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín; trong đó, có 97 người có uy tín.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tặng quà các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tặng quà các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Những năm qua, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư ở huyện Mù Cang Chải không những làm tốt việc vận động con cháu, nhân dân đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, mở mang ngành nghề mà còn là những tuyên truyền viên tích cực trong vận động người thân, cộng đồng tham gia xã hội hóa xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Năm 2022, nhân dân xã Nậm Có hiến 1.200 m vuông đất để làm đường bê tông đi các ngõ xóm, nhóm hộ, khu sản xuất; giải tỏa hành lang an toàn giao thông hai bên đường với chiều dài 2 km để làm "Đường điện thắp sáng đường quê” với 62 bóng điện. 

Đặc biệt, đồng bào tự nguyện đóng góp tu sửa và xây tường xung quanh nhà cộng đồng với số tiền trên 35 triệu đồng và đến cuối năm có một bản được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là thành tích chung đáng tự hào của nhân dân trong xã, nhưng trong đó phải kể đến những đóng góp rất quan trọng của các già làng, trưởng dòng họ, người uy tín. 


Ông Lò Văn Bích - Bí thư Chi bộ Có Thái và là người có uy tín trong cộng đồng cho biết: "Cũng như các già làng, người có uy tín trong xã, bản thân tôi luôn chú trọng vận động gia đình, cộng đồng thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước; tích cực lao động sản xuất, kinh doanh; vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, chung tay XDNTM. Muốn làm được điều đó, mình phải gương mẫu, tự nguyện đóng góp công, tiền của, hiến đất làm các công trình phúc lợi thì đồng bào mới làm theo”. 

Ông Giàng A Hồng - Trưởng bản Trống Là, xã Hồ Bốn được biết đến là người có công lớn để bản Trống Là đạt chuẩn NTM. Ông Hồng cho biết: "Trước kia bản mình rất khó khăn vì người dân thiếu đất sản xuất, trình độ canh tác hạn chế, nên trồng lúa, ngô không đạt năng suất”. Khi có chủ trương về XDNTM, tôi đã họp bản và nói với bà con về việc XDNTM là ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì người dân phải là chủ thể, phải đoàn kết mới làm được”. 

Khi trưởng thôn Hồng nói hợp với bụng của đồng bào, người dân trong bản tự nguyện hiến đất, đóng góp 290 triệu đồng là đường giao thông, nên đến nay, Bản Trồng Là có 95% đường bê tông, bộ mặt NTM đang hiện hữu.


Huyện Mù Cang Chải hiện có 350 già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín; trong đó, có 97 người có uy tín. Ông Hảng A Ký - Trưởng ban Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: "Đồng bào Mông sinh sống gắn kết chặt chẽ trong cộng đồng, dòng họ và có tâm lý luôn coi trọng, kính nể già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín chính. Vì vậy, vai trò của đội ngũ này trong tuyên truyền, vận động con cháu, họ hàng thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước rất quan trọng, nhất là trong XDNTM”. 

Trong thời gian qua, thực hiện Phong trào "Cả nước chung tay XDNTM” với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đội ngũ người có uy tín ở Mù Cang Chải đã vận động nhân dân và các dòng họ tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá dỡ hàng rào, giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần phát triển, thay đổi bộ mặt nông thôn. Chỉ tính riêng trong năm 2022, toàn huyện huy động trên 60 tỷ đồng để XDNTM. 

Trong đó, tiền mặt trên 51 tỷ đồng, phần còn lại là xi măng, cát sỏi, công, hiến đất, cây cối, hoa màu khoảng 9,1 tỷ đồng. Qua đó, toàn huyện bê tông hóa được 86,15 km đường giao thông rộng 3 m, làm 65 km đường đặc thù (mặt đường rộng dưới 3 m), mở mới 43,3 km đường đất. 

Huyện cũng đã tiếp nhận trên 750 triệu đồng xóa được 25 nhà tạm, nhà dột nát, người dân tự sửa chữa hoặc làm mới trên 150 nhà...; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 48,28%, tương đương 6.344 hộ; huy động được trên 20.000 công từ nhân dân, cán bộ, đảng viên tham gia XDNTM. 

Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 10 bản đạt NTM, đưa số bản đạt NTM của huyện lên 14 bản; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục vận động các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín thường xuyên theo dõi thông tin, tìm hiểu, cập nhật các chủ trương, chính sách mới; tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng tham gia ủng hộ và đóng góp sức người, sức của để XDNTM. Đặc biệt, cùng cấp ủy, chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để cùng tháo gỡ những khó khăn, tồn tại nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Văn Tuấn

Tags Nậm Có Hồ Bốn Mù Cang Chải già làng trưởng dòng họ người có uy tín nêu gương nông thôn mới

Các tin khác

Vượt qua 143 dự án, thiết bị giải mã tín hiệu điện não thành ngôn ngữ nói hỗ trợ người rối loạn phát âm của Đào Đình Bình và Trần Bảo Minh - học sinh lớp 11 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã xuất sắc đạt giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022 được công bố sáng 12/4 cho thấy, năm thứ hai liên tiếp Bình Dương dẫn đầu cả nước, đạt xấp xỉ 8 điểm trên thang 10 về chỉ số kiểm soát tham nhũng.

Các vận dụng còn lại ở vị trí ngồi câu cá!

Ngày 11/4, nam thanh niên Nguyễn Mạnh Chiến (sinh 2003) trú tại thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái nghi bị đuối nước trong khi đi câu cá tại khu vực sông Hồng tại địa phận thôn Bái Dương.

Đại tá Nguyễn Quốc Triệu (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra mô hình huấn luyện dân quân, tự vệ tại huyện Văn Yên năm 2023.

Dân quân tự vệ (DQTV) Yên Bái luôn giữ vai trò nòng cốt trong rất nhiều lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cơ sở…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục