Yên Bái quan tâm công tác theo dõi thi hành pháp luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2023 | 1:59:50 PM

YênBái - Năm 2020, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành 44 văn bản; năm 2021, ban hành 58 văn bản năm 2022 ban hành 60 văn bản (23 nghị quyết, 37 quyết định). .

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Chấn tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân. (Ảnh minh họa)
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Chấn tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân. (Ảnh minh họa)

Những năm qua, thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi, địa bàn quản lý, lựa chọn lĩnh vực trọng tâm phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương; giao Sở Tư pháp là cơ quan chủ trì, tham mưu tổ chức thực hiện hoạt động theo dõi thi hành pháp luật và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật của UBND tỉnh theo đúng quy định.

Công tác ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền được chú trọng, quan tâm. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền để xác định số lượng văn bản quy định chi tiết cần ban hành, trên cơ sở đó lập đề nghị xây dựng nghị quyết, đề nghị xây dựng quyết định trình HĐND, UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Năm 2020, HĐND, UBND đã ban hành 44 văn bản; trong đó, 17 nghị quyết, 27 quyết định; năm 2021, ban hành 58 văn bản, trong đó 21 nghị quyết, 37 quyết định, năm 2022 ban hành 60 văn bản, trong đó 23 nghị quyết, 37 quyết định.

Các văn bản quy định chi tiết được HĐND, UBND tỉnh ban hành phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương và không có nội dung trục lợi chính sách, tham nhũng chính sách tại địa phương. 

Để bảo đảm các điều kiện cho công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, UBND tỉnh đã phân bổ biên chế cho các sở, ban, ngành và các địa phương để trực tiếp thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật có 1.370 người, gồm: 3 công chức của Sở Tư pháp, 24 công chức pháp chế cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (8 chuyên trách, 16 kiêm nhiệm), 5 cán bộ Đội Pháp chế và Quản lý khoa học thuộc Phòng Tham mưu - Công an tỉnh, 9 công chức Phòng Tư pháp, 291 công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã và 1.038 công chức chuyên môn khác 173 xã, phường, thị trấn; phân bổ kinh phí bảo đảm công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, trên cơ sở kinh phí được giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đầu tư cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Qua theo dõi tình hình tuân thủ pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền cho thấy, hàng năm, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra; qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện một số sai phạm và có kiến nghị cơ quan, cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Năm 2022, kiến nghị xử lý thu hồi gần 1,1 tỷ đồng, xử lý về đất đai với diện tích trên 459.000 m2.

Thanh tra tỉnh đã tổ chức thanh tra tại một số đơn vị về chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và thanh tra đột xuất đối với một số đơn vị, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi vào ngân sách số tiền trên 296 triệu đồng; kiến nghị khác về đất đai trên 459.000 m2; chuyển 1 vụ việc cho cơ quan điều tra thụ lý giải quyết theo thẩm quyền; các kết luận thanh tra được các đối tượng thanh tra tổ chức thực hiện 100%; tỷ lệ thu hồi tiền sai phạm sau thanh tra đạt trên 90%. 

Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đã được các cơ quan hành chính nhà nước quan tâm, tiếp nhận và giải quyết kịp thời, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, nghiệp vụ, bảo đảm quyền công dân và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân địa bàn tỉnh.

Phạm Thu

Tags Yên Bái pháp luật văn bản nghị quyết phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục