Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về bảo hiểm y tế hộ gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2023 | 1:55:06 PM

YênBái - Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã nhận và giải đáp một số câu hỏi về chế độ hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình sau khi có người mất và thủ tục chuyển tuyến bảo hiểm của các độc giả Trần Vinh địa chỉ email: travinh20122017@gmail.com và Vũ Quỳnh Giang có địa chỉ email: vugiang2611@gmail.com. Sau dây là nội dung chi tiế!

Người dân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Người dân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Bạn Trần Vinh địa chỉ email travinh20122017@gmail.com hỏi:  Người thân tôi mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình từ tháng 1 - 12/2023 (12 tháng) nhưng đến tháng 3/2023 thì qua đời, tôi muốn hỏi tiền mua thẻ BHYT từ tháng 4 đến tháng 12/2023 có được hoàn trả lại không? Nếu được thì thủ tục thế nào?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 20 Văn bản hợp nhất số 922/VBHN-BHXH ngày 5/4/2023 của BHXH Việt Nam về ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định về người tham gia BHYT theo hộ gia đình được hoàn trả tiền đóng BHYT trong các trường hợp sau: người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT); được ngân sách Nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT; bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Theo đó người thân của bạn đã qua đời khi thẻ BHYT đã có hạn sử dụng được 3 tháng nên không được hoàn trả tiền BHYT đã đóng.
                                         
■ Bạn Vũ Quỳnh Giang có địa chỉ email vugiang2611@gmail.com hỏi: Bố tôi đang dùng thẻ BHYT nơi khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình. Tháng 7/2022, bố tôi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bố tôi bị tắc mạch vành và tư vấn gia đình đặt stent. Sau khi đặt stent, bố tôi phải dùng thuốc duy trì hàng tháng. Hiện tại, bố tôi lấy thuốc theo chế độ BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình. Tháng 12/2022, bố tôi có đi khám định kỳ lại tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tôi có nhờ bác sĩ kiểm tra giúp đơn thuốc đang lấy tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thì bác sĩ có tư vấn 3/5 loại thuốc bố tôi đang dùng không phù hợp và bác sĩ có hướng dẫn tôi là: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có chính sách cấp thuốc cho người bệnh can thiệp đặt stent tại bệnh viện sau 3 tháng ổn định, tuy nhiên người bệnh phải xin được giấy chuyển tuyến viện từ nơi đang sinh sống đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp của bố tôi có thể xin chuyển tuyến bảo hiểm được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? 

BHXH tỉnh trả lời: Việc chuyển tuyến khám chữa bệnh (KCB) BHYT từ nơi đăng ký KCB ban đầu là Trung tâm Y tế huyện Yên Bình về Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để KCB ngoại trú cấp thuốc cho người bệnh sau can thiệp đặt stent ổn định là không đúng quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014, quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB. 

Thông tư này không cho phép chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB cùng hạng, cùng thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là Bệnh viện hạng I, tuyến tỉnh cùng hạng, cùng tuyến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. 

Mặt khác, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã thực hiện dịch vụ kỹ thuật nong và đặt stent mạch vành và cấp thuốc cho người bệnh sau can thiệp đặt stent từ tháng 4/2020. Do đó, trường hợp của bố bạn nếu đi KCB BHYT để đảm bảo đúng quy định và được hưởng đầy đủ chế độ quyền lợi khi đi KCB, BHXH tỉnh hướng dẫn như sau: 

Đi KCB BHYT tại nơi đăng ký KCB ban đầu là Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, khi đi đề nghị cung cấp tài liệu khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội như: sổ khám bệnh, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kết quả thăm dò chức năng, đặc biệt là đơn thuốc của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chỉ định để bác sĩ có căn cứ tham khảo và có chỉ định sử dụng thuốc cho phù hợp với tình trạng bệnh. Trường hợp sau khi khám bệnh và sử dụng thuốc do Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cấp mà không biến chuyển, có xu hướng tăng nặng hoặc có bất thường thì người bệnh có thể chuyển tuyến lên KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Ánh Dương 

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời bảo hiểm y tế

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Chấn tham gia “Ngày thứ 7 cùng dân” tại xã Nậm Lành

Xác định việc đẩy mạnh Phong trào Thi đua quyết thắng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần củng cố, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT), xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Chấn luôn quan tâm, triển khai có hiệu quả Phong trào Thi đua Quyết thắng, thi đua yêu nước tới 100% cán bộ, chiến sĩ, đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ảnh minh họa

Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 1242/QĐ-BVHTTDL về việc Ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về trẻ em, người cao tuổi, bình đẳng giới trong gia đình.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Samaritan’s Purse trao bò giống hỗ trợ sinh kế cho người dân tại 2 thôn Hồng Lâu, Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên tháng 8/2022.

Từ 2017 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tranh thủ vận động nguồn lực, khai thác, triển khai 28 chương trình, dự án và 9 khoản viện trợ phi dự án từ các tổ chức quốc tế để hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân.

Đêm 18/5, Bắc Bộ có mưa rải rác.

Đêm 18 và ngày 19/5, phía Tây và Đông Bắc Bộ ít mây, đêm có mưa rào, dông vài nơi; Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ thấp nhất 27-29 độ C, nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục