Xã điểm Nghĩa Lợi hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2023 | 7:30:50 AM

YênBái - Từ ngày 20/2/2021, xã Nghĩa Lợi được chọn làm điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp của thị xã Nghĩa Lộ. Kết quả thực hiện của Nghĩa Lợi sẽ là kinh nghiệm cho các địa phương.

Người bệnh tật, già yếu được cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ làm thẻ căn cước công dân tại nhà.
Người bệnh tật, già yếu được cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ làm thẻ căn cước công dân tại nhà.

Công tác tuyên truyền làm CCCD trên địa bàn  được thực hiện lồng gắn với Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong các cuộc họp thôn bản, qua hệ thống loa truyền thanh, qua các pa-nô và áp-phích tại trụ sở UBND xã, Công an xã.

Cùng đó, trang Facebook Công an xã Nghĩa Lợi, các nhóm Zalo "Bảo đảm an ninh trật tự” do Công an xã lập ra gồm 9 nhóm ở 9 thôn, bản đã chú trọng tuyên truyền nội dung này. 

Quá trình thực hiện cấp thẻ CCCD ở xã Nghĩa Lợi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Công an thị xã và sự hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ của Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an thị xã. 

Nhiệm vụ này cũng có sự quan tâm, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp tích cực của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, lực lượng không chuyên trách của thôn, bản cùng sự ủng hộ, phối hợp của người dân. 

Công an xã phối hợp tốt với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên làm thẻ CCCD và vận động người thân, gia đình sớm đi làm thẻ CCCD; đồng thời, trao đổi danh sách hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể để rà soát, kịp thời vận động các hội viên chưa làm thẻ.


Đại úy Phan Anh Sơn - Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi cho biết: "Khó khăn khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD là việc rà soát, cập nhật thông tin công dân từ 14 tuổi trở lên và công dân sai thông tin, thông tin công dân không đồng nhất. Đây là khó khăn nhất trong giai đoạn đầu triển khai. Khó khăn khác là số người đi làm xa rõ địa chỉ, tạm trú sinh sống ở nơi khác, số vắng mặt khỏi địa phương không rõ nơi đến, không liên lạc được. Đây là khó khăn nhất đối với giai đoạn nước rút về đích”. 

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an thị xã về các nội dung liên quan đến việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, ngay từ tháng 7/2020, sau khi hoàn thành phúc tra dữ liệu dân cư quốc gia đạt kết quả cao, Công an xã đã tiến hành rà soát lại số công dân từ 14 tuổi trở lên đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân qua các nhóm zalo thôn bản, lồng gắn trong các cuộc họp thôn bản về những nội dung liên quan đến cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, lợi ích của thẻ khi được đưa vào sử dụng. 

Tiếp đó, trong tháng 11/2020 và tháng 1/2021, Công an xã tiếp tục phối hợp với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, công an viên bán chuyên trách rà soát lại toàn bộ số nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phục vụ cho việc triển khai cấp thẻ vào tháng 2/2021. 


Công an xã Nghĩa Lợi phối hợp với đội nghiệp vụ Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai làm điểm cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn xã. 

Công an xã chỉ đạo cảnh sát khu vực, công an viên thôn bản thường xuyên rà soát, đối chiếu thông tin để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, làm sạch dữ liệu thông tin công dân, bảo đảm sự đồng nhất, hạn chế thấp nhất sai sót thông tin dẫn đến khó khăn cho công dân trong việc làm căn cước hoặc phải làm lại căn cước. 

Đối với các trường hợp vắng mặt khỏi địa phương đi làm xa rõ địa chỉ, tạm trú tại nơi khác, Công an xã đã xác minh tại hộ gia đình, lấy số điện thoại để liên lạc, tuyên truyền, hướng dẫn người dân về làm CCCD trong các ngày nghỉ, lễ, tết. 

Các trường hợp không về được, Công an xã sẽ trao đổi với công an cấp xã nơi công dân sinh sống để phối hợp, tạo điều kiện cho công dân thu thập làm CCCD; đồng thời, hướng dẫn người dân đi làm căn cước tại nơi đang sinh sống. Các trường hợp vắng mặt khỏi địa phương không rõ nơi đến, Công an xã phối hợp chặt chẽ với thôn bản thường xuyên rà soát, kiểm tra, lập biên bản xác minh với gia đình, hàng xóm. 

Các trường hợp thường trú vắng mặt khỏi địa phương trên 12 tháng sẽ tạo biến động và làm thủ tục xóa đăng ký thường trú theo đúng quy định; các trường hợp tạm trú vắng mặt quá 6 tháng sẽ làm thủ tục xóa đăng ký tạm trú. 

Đối với những người già yếu, bệnh tật, thần kinh, Công an xã đã chủ động tham mưu, đề xuất với Đội Nghiệp vụ, Công an thị xã xuống tận nhà để thu thập thông tin cấp CCCD và huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, thôn bản, gia đình trong việc thu nhận CCCD. Công an xã cũng kịp thời rà soát các trường hợp đang đi cai nghiện, chấp hành án, đi nghĩa vụ quân sự… để tạo biến động và lập danh sách để công an cấp trên đề nghị cấp CCCD cho công dân.

Tính đến ngày 8/5/2023, số thẻ CCCD đã cấp cho xã Nghĩa Lợi là 3.509 thẻ, đạt tỷ lệ 100%. Trong tổng số 3.509 công dân làm CCCD trên địa bàn, chỉ có 8 trường hợp sai trường thông tin phải làm lại, chiếm tỷ lệ 0,002%. 

Ông Đồng Văn Ún, bản Chao Hạ 1 chia sẻ: "Làm xong thẻ CCCD là tôi thấy có nhiều tiện lợi như đi khám bệnh chỉ cần CCCD chứ không cần thẻ bảo hiểm y tế nữa khi đã tích hợp thẻ bảo hiểm vào định danh điện tử, CCCD. Thẻ CCCD cũng đã tích hợp được nhiều loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm, bằng lái xe, đăng ký xe, giúp ích rất nhiều cho người dân”. 

Nguyễn Thơm

Tags căn cước công dân CCCD Nghĩa Lộ Nghĩa Lợi công an xã

Các tin khác

Gia đình chúng tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và Công đoàn Viên chức tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đến cuối tháng 5/2023, 49/49 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 theo kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng quà, động viên người lao động Nhà máy chế biến CaCO3 - Công ty Phát triển số 1.

100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 85% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 100% doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và xây dựng được quy chế dân chủ tại nơi làm việc.

Công nhân làm việc trong dây chuyền may của Công ty TNHH Daeseung Global tại Cụm Công nghiệp Thịnh Hưng, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Yên Bái đã giải quyết việc làm cho 10.539 lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục