Yên Bái - đến chợ mời tiểu thương tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 7:42:12 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông chính sách, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, ngoài việc tập trung vào nhóm người lao động tự do, BHXH tỉnh còn phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tập trung phát triển đối tượng là các tiểu thương có thu nhập ổn định.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh và tổ chức dịch vụ thu Viettel tuyên truyền, vận động các tiểu thương chợ Yên Bái tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh và tổ chức dịch vụ thu Viettel tuyên truyền, vận động các tiểu thương chợ Yên Bái tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chợ Yên Bái có trên 320 điểm kinh doanh. Những năm qua, BHXH tỉnh và các tổ chức dịch vụ thu đã phối hợp với Ban Quản lý chợ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện thông qua việc phát trên loa truyền thanh, phát tờ rơi, tờ gấp và đến tư vấn trực tiếp tư vấn tại các ki ốt. Đến nay, hầu hết các tiểu thương đã tham gia BHXH tự nguyện. 

Chị Hoàng Thị Hoan - tiểu thương tại chợ Yên Bái tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2019 với mức thấp nhất là 300.000 đồng/tháng. Chị Hoan cho biết: "Mình còn trẻ, giờ còn buôn bán được thì cũng chắt chiu mua BHXH tự nguyện sau này già có đồng ra, đồng vào”. 


Gắn bó với công việc buôn bán ở chợ Bến Đò, xã Giới Phiên 3 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên công việc buôn bán của chị Nguyễn Thị Lý cũng gặp nhiều khó khăn, khiến chị đắn đo việc tham gia BHXH tự nguyện. Các cán bộ Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh đã tới tận chợ để tư vấn. 

Sau khi giải đáp hết các thắc mắc, chị Lý đã quyết định tham gia. "Được nhân viên tư vấn nhiều rồi, tôi cũng muốn tham gia lắm nhưng chỉ sợ đóng nhiều như các loại bảo hiểm thương mại nên còn đắn đo. Nay hiểu là bảo hiểm của Nhà nước, còn được Nhà nước hỗ trợ mức đóng tối đa lên đến 30% và tối thiểu là 10% tùy vào đối tượng nên tôi đồng ý tham gia ngay”. 

Những năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động truyền thông chính sách, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, ngoài việc tập trung vào nhóm người lao động tự do, BHXH tỉnh còn phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tập trung phát triển đối tượng là các tiểu thương có thu nhập ổn định. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Tại các đợt ra quân tuyên truyền, ngành chú trọng đến nhóm đối tượng là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, đến các nhóm chủ thể tiềm năng cụ thể là các tiểu thương tại các chợ bởi đây là nhóm có nguồn thu ổn định. Các cán bộ tập trung tuyên truyền vào quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống khi về già”. 

Trong tháng 5, BHXH tỉnh đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng "Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Sau lễ ra quân, đã phát triển được gần 160 người tham gia BHXH tự nguyện. Thực hiện tuyên truyền theo nhóm nhỏ được trên 1.500 cuộc, truyền thông trực tiếp cho gần 5.100 người; lũy kế trong 5 tháng tuyên truyền theo nhóm nhỏ được trên 4.160 cuộc và 17.390 người. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chế độ, chính sách và các nghiệp vụ về tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cho nhân viên các tổ chức dịch vụ thu. 


Tính đến hết tháng 5, toàn tỉnh có 2 tổ chức dịch vụ thu với 433 điểm thu, 774 nhân viên thu và cộng tác viên. Trong tháng 5/2023, BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức dịch vụ tổ chức 35 hội nghị với 1.374 người tham dự, lũy kế 5 tháng đã tổ chức 112 hội nghị với 3.906 người tham dự. 

Tính đến hết tháng 5/2023, phối hợp tổ chức dịch vụ Bưu điện và Viettel Yên Bái phát triển được 1.441 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên gần 24.270 người, tăng 1.046 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 85,93% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Có được kết quả trên là do nhận thức của người dân, người lao động về chủ trương, chính sách BHXH tự nguyện ngày càng nâng lên, nhất là các tiểu thương có thu nhập ổn định đã hiểu về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái tiểu thương bảo hiểm xã hội tự nguyện

Các tin khác
Cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động karaoke.

Sau 5 năm triển khai Nghị định 54/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, hoạt động quản lý lĩnh vực này đang vướng nhiều bất cập cả về nhân lực cũng như một số quy định cụ thể.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Chiều 15/6, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Lãnh đạo xã Khao Mang trao hỗ trợ cho gia đình ông Tồng để sớm khắc phục hậu quả do sét đánh.

Vào khoảng 17h 45 phút ngày 13/6, gia đình ông Hờ A Tồng tại bản Háng Đề Đài, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải bị sét đánh gây cháy trên 35% ngôi nhà và làm thiệt hại nhiều tài sản của gia đình.

Miền Bắc sắp đón nắng nóng gay gắt.

Từ ngày 16/6, nắng nóng gia tăng ở các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên. Từ 17/6, nắng nóng gia tăng ở miền Bắc, nhiều nơi có nắng nóng gay gắt, dự báo kéo dài 4-5 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục