Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2023 | 1:55:55 PM

YênBái - Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, nhất là các hoạt động thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về cách phòng chống HIV/AIDS.

Một buổi truyền thông phòng, chống lây truyền HIV từ mẹ sang con tại xã Hát Lừu.
Một buổi truyền thông phòng, chống lây truyền HIV từ mẹ sang con tại xã Hát Lừu.

Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba con đường chính làm lây nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên nếu bà mẹ được chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả thì tỷ lệ lây truyền chỉ còn 2 - 6%, thậm chí là 0%.

Do vậy, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, nhất là các hoạt động thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về cách phòng chống HIV/AIDS. 

Bác sĩ chuyên khoa I Đinh Thị Minh Luyện - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: "Trạm Tấu là huyện vùng cao có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế, chị em phụ nữ lại là đối tượng ít được tiếp xúc với các thông tin, dịch vụ y tế hơn nam giới nên Trung tâm thường xuyên triển khai, chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền tới chị em phụ nữ về HIV/AIDS, con đường lây truyền, cách dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, lợi ích của việc xét nghiệm HIV sớm để hướng tới mục tiêu "Không có HIV ở mẹ - không lây truyền HIV cho con”. 

Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, phong phú như: nói chuyện, thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm; tư vấn, truyền thông trực tiếp trong khám và điều trị; treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phát tờ rơi; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng”… 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tổ chức 29 buổi tư vấn, truyền thông trực tiếp trong khám và điều trị cho 47 người; nói chuyện, thăm hộ gia đình, thảo luận nhóm với 313 người tham dự; treo 4 áp phích, 4 băng rôn tuyên truyền dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; 10 lần phát sóng các thông điệp tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã, thị trấn. 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã tác động mạnh mẽ tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, làm thay đổi thái độ, hành vi của cộng đồng, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, làm tốt công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. 

Đi đôi với các hoạt động truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu còn triển khai và chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ phòng, chống, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. 

6 tháng đầu năm, toàn huyện đã tư vấn trước xét nghiệm HIV cho gần 140 phụ nữ mang thai, xét nghiệm HIV tự nguyện trong thời kỳ mang thai cho gần 40 người, xét nghiệm HIV tự nguyện trong lúc chuyển dạ cho 22 người; 100% phụ nữ mang thai được tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện đều quay trở lại nhận kết quả. 

Ngoài ra, Trung tâm đã tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong việc triển khai can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; lồng ghép các hoạt động của ngành y tế cũng như các hoạt động chuyên môn của các chương trình phòng chống HIV/AIDS, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình, hoạt động của hội phụ nữ các cấp…

Việc triển khai đồng bộ nhiều hoạt động phòng, chống lây truyền HIV từ mẹ sang con của Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu đã góp phần không nhỏ vào việc hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV nói chung, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con nói riêng, đưa Trạm Tấu vào danh sách một trong những địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV thấp nhất trên địa bàn tỉnh. 

Để đạt được nhiều kết quả lớn hơn nữa trong hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về cách dự phòng để không bị lây nhiễm HIV; xét nghiệm HIV cho tất cả phụ nữ mang thai, nhằm phát hiện các trường hợp nhiễm HIV để có biện pháp can thiệp sớm cho mẹ và con; tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho phụ nữ mang thai; tập trung tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV/AIDS đặc biệt là phụ nữ nhiễm HIV…

Lê Thương

Tags Trạm Tấu chẩn đoán sớm điều trị cận dịch vụ y tế khoai sọ gà đen suối khoáng nóng

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (giữa) cùng lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên, đại diện Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam và các hộ dân tham quan thực tế 2 mô hình giống lúa Thiên ưu 8 NEW và Thụy Hương 308 trên địa bàn.

Lục Yên quyết tâm hoàn thành 37 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 – đó là nhiệm vụ trọng tâm huyện đưa ra tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội; 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2023.

Đưa bom vào vị trí hủy nổ.

Vào 16 giờ ngày 28/6, tại thôn Ngọn Ngòi, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, các lực lượng chức năng đã tiến hành hủy nổ thành công quả bom còn sót lại từ chiến tranh, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị.

Các

Trải qua 11 năm phối hợp tổ chức, “Học kỳ trong quân đội” đã trở thành một trong những sân chơi bổ ích, lý thú mỗi dịp hè, nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của hàng nghìn bạn nhỏ và các bậc phụ huynh.

Đợt nắng nóng lần này dự báo sẽ kéo dài nhiều ngày với nền nhiệt cao.

Ngày mai (29/6), Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ bắt đầu đợt nắng nóng dài ngày, dự báo có thể kéo dài qua ngày 10/7, giai đoạn nóng nhất nhiệt cao trên 41 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục