Cháy nhà ở Hòa Bình lúc rạng sáng, 6 người thương vong

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/7/2023 | 3:03:30 PM

Vụ cháy xảy ra vào thời điểm rạng sáng tại ngôi nhà ở TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) khiến 2 người tử vong, 4 người bị thương.

Hiện trường vụ cháy xảy ra tại Tổ 14 (phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình). Ảnh: CACC
Hiện trường vụ cháy xảy ra tại Tổ 14 (phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình). Ảnh: CACC

Báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, khoảng 3h39 ngày 15/7, đơn vị nhận được tin báo cháy tại nhà ở kết hợp kinh doanh, phòng kho chứa hàng hóa tại Tổ 14, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình). 

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã điều động 5 xe chữa cháy, 1 xe cứu thương và 40 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Tại hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục huy động thêm 1 xe cứu thương, 2 xe bồn chở nước và lực lượng của Công an TP Hòa Bình, Công an phường Tân Thịnh và Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh Hòa Bình) đến chi viện.

Lực lượng Cảnh sát PCCC xác định có người mắc kẹt tại tầng 3, 4 của căn nhà nên đã cho các mũi tiến công phá cửa cuốn tại tầng 1, cắt song sắt ở cửa sổ tầng 3 để tiếp cận cứu nạn nhân.

Căn nhà xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh, kho chứa hàng. Ảnh: CACC

Đến 4h50 cùng ngày, lực lượng Cảnh sát PCCC cứu được 4 nạn nhân bị mắc kẹt trong căn nhà, các nạn nhân đều trong tình trạng ngạt khói, mất khả năng vận động.

Gần 5h20 cùng ngày, Cảnh sát PCCC tiếp tục đưa được 2 thi thể nạn nhân bị mắc kẹt trong nhà ra bên ngoài.

Thống kê của lực lượng chức năng, 2 nạn nhân tử vong là cháu Đ.A.T. (SN 2009), cháu Đ.A.C. (SN 2004); 4 nạn nhân bị thương gồm anh Đ.A.D. (SN 1985), chị N.T.N. (SN 1983), cháu Đ.G.L. (SN 2014) và cháu Đ.T.T.Q. (SN 2008). Thiệt hại về tài sản lực lượng chức năng đang tiếp tục thống kê.

Hiện Công an TP Hòa Bình đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy. 

Trước đó, ngày 13/7 cũng đã xảy ra một vụ cháy giữa đêm tại nhà người dân trên địa bàn xã Trung Sơn (Thanh Hóa), khiến 2 bà cháu tử vong.

Vào khoảng hơn 1h sáng 13/7, đám cháy phát ra từ gia đình anh L.V.D (SN 1985), khu phố Xuân Phú, phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn). Thời điểm này, trong nhà có 5 người gồm hai vợ chồng anh D và hai cháu nhỏ, một người già.

Sau khi phát hiện đám cháy, người dân địa phương đã kịp thời có mặt sử dụng phương tiện chữa cháy thô sơ chữa cháy và hỗ trợ 3 người thoát khỏi đám cháy. Lực lượng PCCC, Công an tỉnh Thanh Hoá ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường, cùng người dân dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, 2 nạn nhân trú ở tầng 1 ngôi nhà đã đã tử vong. Nạn nhân tử vong được xác định là bà L.T.C (SN 1960) và cháu L.T.T (SN 2018).

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trong thời gian gần đây làm nhiều người thiệt mạng, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khuyến cáo người dân một số kỹ năng cần thiết để thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Theo đó, khi xảy ra hỏa hoạn, người dân cần bình tĩnh tìm ngọn lửa và khói. Nếu đám cháy nhỏ cần tìm cách chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy, cát, chăn ướt. Nếu cháy quá lớn không thể dập lửa phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm, hô hoán cho mọi người biết cùng thoát hiểm và gọi điện thoại tới số máy 114. Nhanh chóng ngắt cầu dao điện nơi xảy ra đám cháy bởi điện gây cháy nổ sẽ dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh hơn.

Bên cạnh đó, phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy. Thông thường, các lối cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng, lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề bao gồm: lối ra cửa chính của căn nhà, lối ra (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề.

Trong quá trình di chuyển cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc bằng cách lấy khăn, áo thấm ướt bịt vào mũi, miệng. Khi di chuyển tránh chạm vào các đồ đạc có thể dẫn nhiệt gây bỏng. Tuyệt đối không xông qua đám cháy. Luôn giữ cơ thể ở vị trí thấp để tìm đường thoát hiểm, phòng bị nhiễm khói. Nếu quần áo của bạn bị cháy, đừng chạy, hãy dừng lại và lăn người vòng quanh để dập lửa.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt: Cần thiết trang bị búa, rìu, kìm cộng lực.

Các nhà, công trình có lồng sắt bảo vệ phía ngoài, có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt đó để sang các công trình liền kề. Nếu không có sẵn các cửa thoát hiểm hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc mở rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể di chuyển tới nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Mỗi người dân và các gia đình cần trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy; trang bị những thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm cơ bản để bình tĩnh ứng phó với sự cố cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hạn chế tối đa thiệt hại, thương vong.

(B.T-Vietnamnet)

Các tin khác
Nông Quang Anh, 10 tuổi, đến từ Lạng Sơn trên hành trình đạp xe đi qua Campuchia, cuối tháng 6/2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngay khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, bố con Quang Anh bắt đầu hành trình hơn 2.800 km từ Lạng Sơn đi Hà Nội, Viêng Chăn, Bangkok, Phnom Penh, TP HCM.

Các lực lượng lắp đặt đèn chiếu sáng.

Ngày 15/7, Thành đoàn Yên Bái tổ chức Chương trình " Ngày thứ 7 tình nguyện" và ra mắt công trình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu vực Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Yên Bái tại xã Minh Bảo nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh -liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Lãnh đạo Đảng ủy Khối, Tỉnh đoàn, Đoàn Khối, phường Minh Tân... tham quan các gian hàng tư vấn hỗ trợ người dân tại Chương trình.

Sáng 15/7, tại tổ dân phố số 3, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Thành đoàn Yên Bái và các đoàn thể địa phương tổ chức “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”; ra quân hỗ trợ chuyển đổi số (CĐS) và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh việc ban hành 2 thông tư nhằm nâng cao tính minh bạch cùng chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức viên chức, đồng thời tạo tiền đề để cải cách chế độ tiền lương.

Trước 10/8, các bộ, ngành phải hoàn tất việc ban hành 2 thông tư làm cơ sở cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện việc rà soát, phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục