Sớm bố trí nơi ở mới cho bà con vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/8/2023 | 7:00:20 AM

YênBái - Yên Bái đang nỗ lực tìm mọi biện pháp giúp bà con bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai ở huyện Mù Cang Chải khắc phục hậu quả, trong đó có việc tìm nơi ở mới an toàn hơn cho bà con bị mất nhà do lũ cuốn trôi, sạt lở đất hay phải di dời khẩn cấp do nằm trong vùng nguy hiểm.

Các địa phương trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã huy động lực lượng 4 tại chỗ giúp người dân sửa chữa nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống
Các địa phương trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã huy động lực lượng 4 tại chỗ giúp người dân sửa chữa nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống


Gia đình chị Giàng Thị Sang ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn là một trong 22 hộ gia đình có nhà bị sập trôi hoàn toàn do thiên tai. Ngay sau khi gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do lũ quét, chính quyền xã Hồ Bốn đã bố trí chị Sang cùng 3 gia đình khác về ở tạm thời tại Nhà văn hóa bản Trống Là ngay trong đêm và kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mỳ tôm, nước uống giúp gia đình chị ổn định cuộc sống. 

Chị Sang chia sẻ: "Ngoài hỗ trợ gạo, chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực giúp gia đình tìm nơi ở mới an toàn hơn. Khi có đất sẽ được hỗ trợ dựng lại ngôi nhà mới, còn trước mắt, gia đình vẫn ở tạm tại Nhà văn hóa của bản”. 

Ông Phạm Việt Cường - Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn cho biết: Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, trong đó có 22 nhà bị sập, trôi hoàn toàn, chính quyền địa phương đã bố trí cho các hộ gia đình đến ở nhờ nhà người thân và bố trí cho 4 hộ gia đình ở tại Nhà văn hóa đồng thời cấp, phát đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết và tiếp tục hỗ trợ kịp thời trong thời gian tới. 

"Chúng tôi đang nỗ lực tìm đất để làm nhà tái định cư cho người dân. Trước mắt, xã đã tìm được quỹ đất để bố trí cho 6 hộ, tuy nhiên vẫn còn 16 hộ nữa đang khó khăn. Xã đã tham mưu và đề nghị huyện lựa chọn những vị trí đất đảm bảo an toàn nhất để bố trí tái định cư cho bà con. Ngay sau khi có đất, các lực lượng dân quân, thanh niên tình nguyện sẽ đến hỗ trợ nhân dân dựng nhà ngay” - ông Cường nói. 

Trận mưa lớn đêm 5/8 đã gây sạt lở, lũ quét trên diện rộng, đặc biệt thiệt hại nặng tại các xã Khao Mang, Hồ Bốn, Lao Chải của huyện Mù Cang Chải. Toàn huyện đã có 248 nhà bị thiệt hại, trong đó xã Hồ Bốn 80 nhà, Lao Chải 139 nhà, Khao Mang 18 nhà, Kim Nọi 9 nhà, Mồ Dề 1 nhà và La Pán Tẩn 1 nhà. 68 nhà đã sập, trôi hoàn toàn (Hồ Bốn 22, Lao Chải 45, Khao Mang 1). 144 nhà bị thiệt hại nặng (Hồ Bốn 56, Lao Chải 71, Kim Nọi 6, Mồ Dề 1, La Pán Tẩn 1 và Khao Mang 9). 36 nhà phải di dời khẩn cấp.


Ngay trong đêm 5/8, Thường trực Huyện uỷ đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ làm trưởng đoàn có mặt tại cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời các hộ dân bị ảnh hưởng và các hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đảm bảo an toàn không để xảy ra thiệt hại về người. Thành lập Tổ công tác khẩn trương tiến hành rà soát, tìm vị trí phù hợp và xây dựng phương án bố trí tái định cư tập trung hoặc xen kẹp cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng về nhà cửa do mưa lũ, các hộ gia đình phải di dời khẩn cấp do nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. 

Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Hiện nay khó khăn nhất của địa phương là tìm được quỹ đất bằng phẳng, an toàn để bố trí tái định cư cho người dân có nhà bị sập trôi hoàn toàn do địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng với huyện tìm quỹ đất bố trí tái định cư cho bà con. 

Đến nay, hai vị trí đã xác định có thể xây dựng khu vực tái định cư cho các hộ gia đình tại 2 xã Hồ Bốn, Lao Chải. Huyện sẽ chỉ đạo họp với các hộ gia đình có đất, hộ gia đình trong diện cấp đất tái định cư để thống nhất phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành việc bàn giao đất ở cho các hộ gia đình làm nhà ở trước ngày 25/8. 

Được biết, trong ngày 11/8, qua trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai và thăm hỏi, chia sẻ với người dân vùng lũ Mù Cang Chải,  đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đo đạc, lập bản đồ địa chính, lập phương án phân thửa, bố trí tái định cư mới bản Trống Là, xã Hồ Bốn để nhanh chóng ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, động viên các hộ có đất tự nguyện san sẻ, nhường đất cho các hộ bị mất nhà cửa để xây dựng khu tái định cư trong lúc khó khăn do thiên tai, bão lũ. Đồng thời yêu cầu huyện khản trương rà soát các trường hợp bị sập, trôi nhà cửa, lên phương án tái định cư đến từng hộ dân và rõ thời gian hoàn thành. 

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ mỗi gia đình có nhà bị sập, trôi 40 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, nếu có, hỗ trợ thêm. Số tiền này sẽ giúp người dân mua vật tư, vật liệu làm nhà mới. Tỉnh cũng huy động các lực lượng dân quân, bộ đội, thanh niên hỗ trợ người dân dựng nhà, phấn đấu trong khoảng một tháng, người dân bị ảnh hưởng sẽ có nhà mới, đảm bảo sinh hoạt ổn định

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Mù Cang Chải tái định cư lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Các hãng hàng không, nhà xe xây dựng kế hoạch tăng chuyến đồng thời thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá vé theo quy định...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao hỗ trợ 3 tỷ đồng giúp đỡ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải.

Nhằm chia sẻ khó khăn với huyện Mù Cang Chải, chiều 11/8, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ 3 tỷ đồng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban cứu trợ Trung ương giúp đỡ huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Trong 2 ngày 10 - 1ă/8, Ban quản lý dự án tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) cho vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) cho cán bộ giáo dục tuyến tỉnh, huyện và các trường của hai huyện thuộc Dự án “Cải thiện sức khỏe sinh sản và tình dục cho thanh thiếu niên tại tỉnh Yên Bái”.

Thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy.

Theo thống kê của Ban tổ chức, đến 17 giờ ngày 10/8/2023, đã có hơn 520 nghìn lượt người tham dự cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy với hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục