Yên Bái đảm bảo an toàn các bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 2:23:34 PM

Qua công tác kiểm tra, giám sát hàng năm cho thấy, hầu hết các bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp đã thực hành tương đối tốt các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP). Từ tháng 5/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào tại bếp ăn doanh nghiệp.

Đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai, huyện Yên Bình
Đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai, huyện Yên Bình

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 100 bếp ăn tập thể tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Các bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp có các hình thức phục vụ ăn ca cho người lao động như: tự tổ chức bếp ăn tại chỗ, mua suất ăn sẵn do đơn vị khác cung cấp, hợp đồng với các doanh nghiệp để tổ chức bếp ăn.

Trong những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Công tác kiểm tra, giám sát hàng năm cho thấy hầu hết các bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp đã thực hành tương đối tốt các quy định về ATTP. Từ tháng 5/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào tại bếp ăn doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, tình hình an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong tại các doanh nghiệp vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, do một số vấn đề tồn tại, đặc biệt các bếp ăn có quy mô phục vụ nhỏ, tự khai thác nguồn nguyên vật liệu, không có hợp đồng mua bán nên rất khó kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng; một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm ATTP, thường giao khoán cho bộ phận hành chính hoặc người cấp dưỡng mà thiếu sự kiểm tra, giám sát. Mặt khác, do giá thành suất ăn tại một số doanh nghiệp hiện nay tương đối thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về nguyên liệu thực phẩm và ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động, phát triển kinh tế, an sinh xã hội và dư luận cộng đồng. 

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm cho người lao động trong doanh nghiệp, ngành y tế Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp về ý nghĩa, hiệu quả của việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng, ATTP đối với bữa ăn ca của người lao động để các doanh nghiệp ý thức được sức khỏe công nhân chính là "sức khỏe” doanh nghiệp. 

Yêu cầu các doanh nghiệp có bếp ăn tập thể thực hiện đúng quy định đảm bảo ATTP, yêu cầu xây dựng các quy chuẩn khi lựa chọn, sơ chế, chế biến thực phẩm nhằm kiểm soát ngay từ nguồn nguyên liệu thực phẩm đầu vào và nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định đảm bảo ATTP tại bếp ăn tập thể của doanh nghiệp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu các sự cố về ATTP.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể doanh nghiệp

Các tin khác
Chiến sĩ dân quân thị trấn Cổ Phúc phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng YenBai-S.

Những năm gần đây, lực lượng dân quân thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên vừa hăng hái tham gia huấn luyện vừa tích cực làm công tác dân vận.

9 tháng năm 2023, Yên Bái hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho 20.174 người nghèo, người cận nghèo với tổng số tiền 12,9 tỷ đồng.

Đã có 7.767 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay các chương trình tín dụng với tổng vốn vay 553,3 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Liên tiếp các vụ cháy, nổ xảy ra thời gian qua gây thiệt hại đặc biệt nghiệm trọng về người và tài sản. Không ít người quan niệm rằng, việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là trách nhiệm của riêng lực lượng Cảnh sát PCCC. Tuy nhiên, sau mỗi vụ cháy, nổ, thực tế cho thấy trách nhiệm này không của riêng ai mà là của toàn xã hội và quan trọng nhất là ý thức của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và từng người dân.

Đội chữa cháy&CNCH khu vực Nghĩa Lộ triển khai diễn tập PCCC ở phường Pú Trạng.

Thời gian qua, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực Nghĩa Lộ luôn chú trọng đề cao cảnh giác, thường trực 24/24h sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời tăng cường tuyên truyền đến nhân dân về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC)&CNCH, góp phần ngăn chặn kịp thời nhiều vụ cháy, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục