Bình yên ở La Pán Tẩn

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/11/2023 | 1:58:59 PM

YênBái - Nằm trên đỉnh đèo Khau Phạ, một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc, La Pán Tẩn từng là xã nghèo của huyện vùng cao Mù Cang Chải. Nơi đây một thời là “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT). Thế nhưng, “miền đất của gió và mây” này đã chuyển mình mạnh mẽ, bản làng bình yên và cuộc sống của đồng bào Mông nơi đây ngày một ấm no, hạnh phúc.

Ông Giàng Chứ Ly chia sẻ niềm vui với các chiến sĩ công an xã về vụ mùa bội thu.
Ông Giàng Chứ Ly chia sẻ niềm vui với các chiến sĩ công an xã về vụ mùa bội thu.

Huy động sức mạnh toàn dân

Vượt qua cung đường quanh co, mịt mù sương phủ trên "sừng trời” Khau Phạ, chúng tôi đến La Pán Tẩn. Những thửa ruộng bậc thang khoác lên mình màu vàng óng ả. Thượng úy Lự Văn Tài - Trưởng Công an xã vừa đi hòa giải vụ mâu thuẫn phía bên kia núi về tới đơn vị, bộ quân phục dính đầy bùn đất từ con đường lên bản mùa mưa. Anh chia sẻ, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn phát huy cao độ tinh thần "Khi dân cần, khi dân khó, có công an”. 

Ngay từ khi về cơ sở vào tháng 10/2019, với phương châm lấy phòng ngừa là chính, Công an xã đã chủ động bám nắm địa bàn, nắm hộ, nắm khẩu, chia nhau "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tăng cường tuyên truyền, vận động xây dựng và phát huy hiệu quả Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân đối với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở.

La Pán Tẩn nằm trong vùng Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Ngay từ khi về xã, nhận thấy tình hình ở khu vực Cầu Ba Nhà thường xuyên xảy ra việc các lái xe tranh giành, chèo kéo khách, cùng tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, thậm chí trộm cắp tài sản của khách du lịch, năm 2019, lực lượng công an chính quy đã tham mưu với UBND xã xây dựng mô hình "Xe ôm tự quản về ANTT” hoạt động theo sự quản lý của UBND xã, có quy chế, nội dung cụ thể. 

Công an xã La Pán Tẩn phối hợp với các thành viên mô hình "Xe ôm tự quản về an ninh trật tự” đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cầu Ba Nhà. 

"Hiện tại, mô hình có 375 thành viên tham gia, có trách nhiệm là bảo đảm ANTT tại khu vực Cầu Ba Nhà, đồi Mâm Xôi và vận chuyển khách du lịch an toàn, được du khách tin tưởng, quý mến. Thu nhập của mỗi tổ viên cũng tăng. Những tháng đông khách, mỗi thành viên cũng có thu nhập từ 500 đến 700 nghìn đồng/ngày” - ông Lý Sình Ký, Tổ trưởng mô hình "Xe ôm tự quản về ANTT” chia sẻ.

Tương tự, bản Trống Páo Sang cũng xây dựng mô hình do Công an xã triển khai phát huy hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua, đó là mô hình "Tổ tự quản về ANTT bản Trống Páo Sang” được xây dựng vào tháng 8/2021 với 48 thành viên. Trong mô hình này, lực lượng công an đã vận động các già làng, trưởng bản tham gia tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và duy trì các quy ước, hương ước tốt đẹp của bản Mông. 

Từ khi có mô hình, bản không còn tình trạng mất ANTT, người dân đều gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động của xã, phối hợp với công an giải quyết hiệu quả những vụ việc phát sinh ngay ra tại bản. 

Thượng úy Lự Văn Tài - Trưởng Công an xã cho biết: "Đến nay, Công an xã đã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng, duy trì hiệu quả 3 mô hình tự quản về ANTT, 5 tổ an ninh xung kích; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương hướng dẫn và phát huy hiệu quả 10 mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch tại địa phương. Hàng năm, tham mưu tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật, phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các bản. Qua đó, tổ chức cho 100% hộ gia đình trong xã ký cam kết chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương".

Giải quyết hiệu quả các "điểm nóng”

La Pán Tẩn có 5 bản với hơn 5.400 nhân khẩu. Trong đó, người Mông chiếm đến 99%, trình độ nhận thức còn hạn chế, đời sống của bà con nơi đây thiếu thốn trăm bề, lại thêm nhiều hủ tục. Do đó, những người dân chất phác nơi vùng cao dễ lọt vào tầm ngắm của những đối tượng xấu lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, mua bán người và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật… 

Sau khi tổ chức khảo sát kỹ địa bàn, địa hình nhất là những vấn đề nổi cộm về ANTT, Công an xã La Pán Tẩn đã tham mưu với Công an huyện Mù Cang Chải và chính quyền địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm xã theo hướng tinh gọn, phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, lãnh đạo; quyết tâm đưa xã La Pán Tẩn ra khỏi danh sách những địa bàn được coi là trọng điểm, phức tạp về ANTT bấy lâu nay.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đã đề ra, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, vận động nhân dân cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm, Công an xã đã chủ động nắm tình hình mọi mặt trên toàn địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. 

Cùng với đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các cung đường vào ban đêm nhằm chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm. Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ chiến sĩ Công an xã, tình hình phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn đã liên tục được kéo giảm, tỷ lệ khám phá án năm sau cao hơn năm trước, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy. 

Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2021, Công an xã phối hợp điều tra, làm rõ 19 vụ, 21 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, thu giữ gần 900 gam ma túy các loại, triệt xóa 5 điểm nghi vấn liên quan đến ma túy. 

Bên cạnh đó, Công an xã gọi hỏi, răn đe, gặp gỡ, giáo dục hàng trăm lượt đối tượng trong diện quản lý; lập 21 hồ sơ, đưa 20 lượt người nghiện ma túy đi cai nghiện (hàng năm trung bình giảm 26% số người nghiện trên địa bàn); thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, chính quyền thường xuyên kiểm tra, triệt phá diện tích tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn.

Từ năm 2021 đến nay, Công an xã La Pán Tẩn cũng tham mưu, giải quyết dứt điểm 35 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, nguồn nước sản xuất, nước sinh hoạt... 

Nổi bật trong đó là phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm việc tranh chấp bãi chăn thả gia súc Chùa Dì Tê giữa 50 hộ dân của bản Pú Nhu Háng Sung và người dân bản Tà Chí Lừ. Vụ việc được giải quyết kịp thời nên không còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, không để mâu thuẫn kéo dài trong nhân dân, không để hình thành "điểm nóng” phức tạp về ANTT.

Đến nay, La Pán Tẩn được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm phức tạp về ANTT. Kết quả này thể hiện quyết tâm cao độ, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là lực lượng công an trong công tác bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở, góp phần làm giảm tội phạm và vi phạm pháp luật, làm trong sạch địa bàn, mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì cuộc sống bình yên

Từ khi về nghỉ hưu, ông Giàng Chứ Ly - nguyên Bí thư Đảng ủy xã La Pán Tẩn trở thành gương sáng ở bản, ở xã trong phát triển kinh tế. Ông Ly luôn đi đầu trong việc tìm hướng đi mới trong làm ăn và vận động bà con làm theo để vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, gia đình ông có 15 con trâu, bò, trên 30 con lợn sắp xuất chuồng. Mỗi vụ lúa gia đình ông cũng thu hoạch gần 10 tấn thóc, ước tính thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Vừa tất bật giám sát việc mở rộng trang trại phục vụ chăn nuôi, ông Giàng Chứ Ly vừa vui mừng: "Từ khi lực lượng công an chính quy về xã, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và vi phạm pháp luật được kiềm chế và giảm mạnh so với trước, tạo điều kiện để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Bây giờ, người Mông ở La Pán Tẩn cũng đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, không còn trồng cây thuốc phiện, không còn tự do mà tích cực làm nông - lâm nghiệp, phát triển các dịch vụ phục vụ khách du lịch đến tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải để thêm nguồn thu”. 

Ông Giàng A Sầu - Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn chia sẻ: "La Pán Tẩn có được sự yên bình như hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy. Mỗi cán bộ công an xã đã trở thành những người con, người anh em thân thiết của bà con”.

Cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, người dân yêu mến, đây chắc chắn là nguồn động lực to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã La Pán Tẩn tiếp tục nỗ lực giữ vững địa bàn đã được chuyển hóa, thực sự là những tấm "lá chắn” vững chắc trong bảo vệ ANTT cơ sở, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc đồng bào vùng cao. 

Văn Cường

Tags La Pán Tẩn đèo Khau Phạ Mù Cang Chải ấm no hạnh phúc ruộng bậc thang

Các tin khác
Nhờ sự quan tâm về công tác dân số, nhiều gia đình ở huyện Mù Cang Chải có điều kiện tốt để chăm sóc, nuôi dạy con cái. Hiện địa phương 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường.

Nhiều cặp vợ chồng trẻ sinh 2 con gái nhưng đã thực hiện biện pháp tránh thai. Đây là cái được trong chuyển biến nhận thức của không ít người cặp vợ chồng người Mông ở Mù Cang Chải, họ đã biết quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, sử dụng các biện pháp tránh thai và quan tâm nuôi dạy trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Đó là nhờ những nỗ lực của ngành y tế huyện.

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc hứng mưa rào và dông rải rác. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 6/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, khu vực này mưa rào, dông rải rác kèm thời tiết lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi rét 16 độ C.

Trung tá Nguyễn Viết Chí trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân tổ 6, phường Minh Tân kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.

Gần 200 người dân trong tổ dân phố có mặt chăm chú lắng nghe, quan sát từng thao tác sử dụng bình chữa cháy do đồng chí Trưởng Công an phường làm mẫu. Đó là cách hướng dẫn người dân nắm bắt "5 phút thời điểm vàng" và tuyên truyền trang bị bình chữa cháy tại gia đình mà Công an phường Minh Tân đã rất tích cực triển khai thời gian qua với công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Văn Phú hiện có 11 “Ngôi nhà xanh” đặt tại các thôn.

Việc tuyên truyền chống rác thải nhựa được Hội Phụ nữ xã Văn Phú gắn chặt với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục