Yên Bái chăm lo sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2023 | 7:44:18 AM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có 3.193 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút khoảng 48 nghìn lao động, trong đó lao động nữ chiếm khoảng hơn 50%. Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và tổ chức khám SKSS cho nữ CNLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nữ công nhân lao động Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên được cấp miễn phí phương tiện tránh thai.
Nữ công nhân lao động Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên được cấp miễn phí phương tiện tránh thai.

Cụ thể vừa qua, Chi cục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên triển khai công tác truyền thông giáo dục công nhân, lao động nữ ý thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân; tổ chức nói chuyện chuyên đề lồng ghép phát tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS-KHHGĐ; cung cấp phương tiện tránh thai cho lao động nữ ở các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trấn Yên. 

Tại buổi làm việc, 250 nữ công nhân được cấp thuốc và cung cấp miễn phí phương tiện tránh thai. Đồng thời, các bác sĩ cũng truyền thông kiến thức về SKSS, sức khỏe tiền hôn nhân, kiến thức phòng tránh thai ngoài ý muốn, KHHGĐ, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho 320 lượt người. 

Chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên cho biết: "Do công việc bận rộn nên tôi không có thời gian tìm hiểu, nắm bắt được kiến thức về chăm sóc SKSS, các biện pháp tránh thai an toàn. Những khi có đợt tư vấn chăm sóc SKSS về tận Công ty, tôi mới có cơ hội tìm hiểu nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS”. 

Các buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép phát tài liệu tuyên truyền về chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại cơ sở là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc SKSS cho lao động nữ trên địa bàn. Hoạt động này đã góp phần giúp lao động nữ nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS, cải thiện chất lượng sống và hiệu quả lao động. 

Ông Lê Quang Lộc - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Yên Bái cho biết: "Lao động nữ tại các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu làm việc theo ca và thường xuyên tăng ca; nhiều chị em do kinh tế khó khăn nên ít có điều kiện tiếp cận các thông tin, dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, nhất là chăm sóc SKSS-KHHGĐ. Đây là nguyên nhân làm cho công nhân, lao động nữ thiếu kiến thức về SKSS, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống. 

Tuy nhiên, thời gian qua, các ban, ngành đã tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, từng bước nâng cao ý thức về SKSS, cải thiện chất lượng sống và hiệu quả lao động cho nữ công nhân, nhất là khi việc cung cấp kiến thức chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai an toàn tại nơi làm việc tạo thuận lợi cho nữ công nhân”. 

5 năm gần đây, Chi cục DS-KHHGĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh đã truyền thông cho trên 10.000 lượt CNLĐ về chính sách, pháp luật và kiến thức về DS-KHHGĐ, chăm sóc SKSS; có trên 2.000 lượt CNLĐ được tư vấn cấp phát phương tiện tránh thai. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, trong đó chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, đưa các nội dung, điều khoản liên quan đến chăm sóc SKSS cho CNLĐ vào thỏa ước lao động tập thể, tạo cơ sở pháp lý có lợi hơn cho CNLĐ nữ. 

Để công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ được thực hiện tốt và ý thức thực hiện của nữ CNLĐ được nâng cao, thời gian tới, ngành dân số cùng với công đoàn các cấp tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới CNLĐ trong các doanh nghiệp có đông lao động nữ trong độ tuổi sinh sản; lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và cuộc sống cho nữ CNLĐ. 

Các cấp công đoàn nâng cao chất lượng thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, trong đó chú trọng đề xuất đưa vào thỏa ước những quy định có lợi hơn cho nữ CNLĐ, đặc biệt là những nội dung liên quan tới chế độ ốm đau, thai sản, khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc SKSS... 

Thu Hiền 

Tags Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Yên Bái sức khỏe sinh sản nữ công nhân hạnh phúc bình đẳng giới

Các tin khác
Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho 2 tập thể.

Chiều 14/11, UBND huyện Văn Yên tổ chức gặp mặt kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023) và trao thưởng cho tập thể, cán bộ, giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên, Báo Thanh tra Văn phòng tại Yên Bái trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Hoàng Văn Thân, thôn Liên Hợp xã Hồng Ca.

Ngày 14/11, Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên và 2 xã Việt Cường và Hồng Ca, cùng đơn vị tài trợ là Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup, Báo Thanh tra Văn phòng tại Yên Bái và các nhà hảo tâm đã tới trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 3 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn huyện Trấn Yên với tổng số tiền 180 triệu đồng.

Lãnh đạo huyện Văn Yên động viên thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ.

Quán triệt và nhận thức sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, Yên Bái luôn khơi dậy và phát huy vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tham gia làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tham gia thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân, hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch trên giao, trở thành điểm sáng trong công tác tuyển quân trên địa bàn Quân khu.

Đội văn nghệ thôn Đoàn Kết, xã Sơn A luyện tập các điệu múa

Thông qua công tác tuyên truyền và nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo, Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Đoàn Kết, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp. Từ đó, nhận thức trách nhiệm của người dân thôn Đoàn Kết trong xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư trở thành “điểm sáng” của toàn thị xã trong xây dựng đời sống văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục