Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái sẽ vận động làm 15 - 20 nhà tình nghĩa

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2023 | 8:15:18 AM

YênBái - Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh phấn đấu năm 2024 sẽ vận động để xây dựng 15 - 20 căn nhà tình nghĩa. Ông Đồng Quang Hưng - Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái.

Ông Đồng Quang Hưng (trái) cùng đơn vị tài trợ trao tặng biểu trưng hỗ trợ nhà cho thân nhân liệt sĩ - hộ bà Nguyễn Thị Tươi ở xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.
Ông Đồng Quang Hưng (trái) cùng đơn vị tài trợ trao tặng biểu trưng hỗ trợ nhà cho thân nhân liệt sĩ - hộ bà Nguyễn Thị Tươi ở xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.


Là một tổ chức hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động, năm 2023, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ (GĐLS) tỉnh đã huy động tốt nguồn lực xã hội hóa để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, tri ân những anh hùng đã nằm xuống để Tổ quốc hồi sinh. Để tìm hiểu rõ hơn về các hoạt động này, phóng viên Báo Yên Bái (P.V) đã có cuộc trao đổi với ông Đồng Quang Hưng - Chủ tịch Hội hỗ trợ GĐLS tỉnh.

P.V: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật mà Hội đã đạt được trong năm qua?

Ông Đồng Quang Hưng: Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội Hội hỗ trợ GĐLS tỉnh Yên Bái lần thứ 2, nhiệm kỳ 2022-2027. Để có cơ sở nắm bắt các số liệu một cách chính xác thực, Ban Chấp hành Hội đã tiến hành rà soát thông tin qua số liệu của các huyện, thị, thành phố cung cấp; sau đó cử anh em cán bộ Hội đi đến từng địa chỉ cụ thể để xác định thực tế về điều kiện, hoàn cảnh và nguyện vọng, mức độ cấp thiết của từng gia đình, từng đối tượng, đặc biệt quan tâm đến những gia đình thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) và có từ 2-3 liệt sĩ… 

Tính đến tháng 11/2023, Hội đã kết nối, hỗ trợ làm mới 43 căn nhà, sửa chữa 2 căn nhà; trao tặng 40 quyển sổ tiết kiệm cho Mẹ VNAH và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng; trao tặng hàng trăm suất quà cho Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ, con em gia đình chính sách và người có công… với tổng giá trị là 2,76 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này là do Hội tự vận động quyên góp từ các nguồn xã hội hóa. 

Trong tháng 11 này, Hội cũng sẽ phối hợp với các gia đình vào chiến trường để cất bốc và di chuyển 6 hài cốt liệt sĩ về quê hương theo nguyện vọng của gia đình thân nhân liệt sĩ.

P.V: Hội hỗ trợ GĐLS là một tổ chức hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự đảm bảo kinh phí hoạt động. Làm thế nào để Hội có kinh phí để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa này, thưa ông?

Ông Đồng Quang Hưng: Yên Bái có gần 6.000 liệt sĩ, 299 Mẹ VNAH, nhiều gia đình khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo nên vẫn phải ở nhà tạm, nơi thờ cúng liệt sĩ tuềnh toàng. Nhiều gia đình muốn tìm kiếm, đón hài cốt con em mình về quê hương nhưng nguồn hỗ trợ của Nhà nước hạn chế nên họ không thể thực hiện ước nguyện. 

Với trách nhiệm và tình cảm chân thành, anh em trong Hội chúng tôi đã đi đến từng thôn, xã thống kê, rà soát thực trạng để đánh giá sát hoàn cảnh, nguyện vọng của gia đình thân nhân liệt sĩ; đồng thời, dành nhiều thời gian đi đến các tỉnh, thành phố để vận động kinh phí. 

Yên Bái là một tỉnh nghèo. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nên việc vận động tài trợ kinh phí là hạn chế. Vì thế, chúng tôi chủ yếu vận động kinh phí từ các đơn vị kinh tế trung ương, các tỉnh phía Nam và một số tập đoàn kinh tế. 

Tuy nhiên, số lượng còn khiêm tốn, đôi khi anh em trong Ban Chấp hành Hội phải sử dụng kinh phí từ nguồn thu nhập của gia đình để phục vụ hoạt động của Hội. Chúng tôi quyết tâm làm tất cả miễn sao giúp đỡ được các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn để họ vượt lên trong cuộc sống và nguôi ngoai những nỗi đau chiến tranh đang trong họ.

P.V: Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ cụ thể của Hội thời gian tới?

Ông Đồng Quang Hưng: Theo số liệu điều tra thực tế và các đơn đề nghị của thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, họ có nhu cầu xóa nhà tạm và tìm kiếm, di chuyển hài cốt con em mình về quê hương… 

Do đó, Hội xác định sẽ tiếp tục củng cố danh sách và rà soát thực tế để biết những gia đình nào cần hỗ trợ, đối tượng nào ưu tiên làm trước, đối tượng nào có thể khắc phục được. Hội phấn đấu năm 2024 sẽ vận động để xây dựng 15 - 20 căn nhà tình nghĩa; duy trì việc tặng quà cho Mẹ VNAH và thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 để động viên các đối tượng chính sách. 

Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm thông tin liệt sĩ qua các kênh thông tin của Hội hỗ trợ GĐLS Việt Nam, các tỉnh để thông báo tới các gia đình, giúp gia đình xác định danh tính, trả lại tên cho các liệt sĩ trên bia mộ; mở rộng phạm vi, đối tượng đến các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhằm vận động quyên góp kinh phí, nguyên vật liệu, phương tiện… để có cơ sở điều kiện tổ chức thêm nhiều hoạt động tri ân.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoài Anh (thực hiện)

Tags hỗ trợ gia đình liệt sĩ nhà tình nghĩa

Các tin khác
Khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Sơn Tây, xã Mai Sơn, Lục Yên.

Phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng sự tham gia, đóng góp đông đảo của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua phong trào “Thắp sáng đường quê” do Huyện đoàn Lục Yên phát động đã lan tỏa mạnh mẽ với hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn tại các thôn, làng xa xôi có điện thắp sáng.

Các đại biểu được phổ biến nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch chính về BVMT tại Hội nghị.

Ngày 22/11, UBND huyện Yên Bình phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn hỗ trợ tăng cường và nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Niềm vui của một hộ người Mông Nà Hẩu khi được chuyển về sống trong  ngôi nhà mới.

Ngay sau khi có quyết định phê duyệt của UBND huyện Văn Yên về việc hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở năm 2023, xã Nà Hẩu đã nhanh chóng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hoàn thành 100% kế hoạch làm mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo.

Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng quà gia đình quân nhân Trần Đức Tráng.

Sáng 22/11, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà đồng đội cho gia đìnhThượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Đức Tráng, nhân viên phục vụ, thuộc Văn phòng Bộ CHQS tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục