Mường Lai làm tốt công tác quân sự - quốc phòng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 1:56:38 PM

YênBái - Đảng ủy, UBND xã Mường Lai, huyện Lục Yên thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quốc phòng - an ninh, các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QSQP) đã được quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giúp ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Huấn luyện dân quân ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.
Huấn luyện dân quân ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.


Với đặc thù là xã có địa bàn rộng, dân cư đông, trình độ nhận thức của một số nhân dân không đồng đều, đường sá đi lại ở một số thôn còn gặp nhiều khó khăn, tình hình người dân địa phương đi làm ăn xa nhiều… đã phần nào tác động, ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ QSQP ở Mường Lai. 

Tuy vậy, với tinh thần nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy, UBND xã về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ QSQP. Trong đó, công tác sẵn sàng chiến đấu được thực hiện nghiêm, chặt chẽ, theo đúng quy định của cấp trên. 

Trong 10 tháng năm 2023, Ban CHQS xã đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, huy động trên 200 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân phối hợp với lực lượng công an tuần tra, bảo vệ dịp đón tết cổ truyền; tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội; thường xuyên duy trì chế độ giao ban với các đồng chí thôn đội trưởng để nắm bắt tình hình ở cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết, không để bức xúc trong nhân dân.

Trong công tác tuyển quân, căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch trên giao, Ban CHQS xã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn từ khâu sơ tuyển, xét tuyển, lập hồ sơ công dân, xét nghiệm HIV, ma túy, thâm nhập công dân, nhận và cấp phát lệnh gọi, động viên công dân nhập ngũ… 

Năm 2023, Mường Lai có 14 công dân tham gia nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Đối với công tác xây dựng lực lượng, Ban CHQS xã tiếp tục tham mưu với Đảng ủy, UBND xã rà soát, củng cố, kiện toàn, biên chế lực lượng dân quân xã với tổng quân số gần 90 đồng chí; lực lượng dự bị động viên trên 120 đồng chí… 

Đồng chí Hoàng Văn Viện - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mường Lai cho biết: "Quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban CHQS xã đã làm tốt công tác tham mưu, giúp địa phương hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ QSQP. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn ý thức, trách nhiệm cao, tham gia tốt các phong trào thi đua quyết thắng và thi đua yêu nước, đảm bảo không có cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vi phạm pháp luật, vi phạm quân lệnh”… 

Được biết, để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, Ban CHQS xã đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã cử hàng chục lượt các đồng chí dân quân năm thứ nhất và dân quân binh chủng đi tham gia huấn luyện tại Ban CHQS huyện nhằm nâng cao kiến thức QSQP. 

Đồng thời, củng cố giáo án, bài giảng trình cấp trên phê duyệt; chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, khai mạc huấn luyện lực lượng dân quân cơ động và lực lượng dân quân tại chỗ tại địa phương với trên 40 đồng chí tham gia. 

Trong đợt huấn luyện này, đơn vị có kiểm tra bắn đạn thật, bài bắn 1B. Kết quả, đơn vị đạt yêu cầu, 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% khá, giỏi. 

Trong thời gian huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ dân quân của Mường Lai không có đồng chí nào vi phạm nội quy của đơn vị và pháp luật giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Đặc biệt, kết hợp trong đợt huấn luyện, đơn vị đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức ngày cùng dân và làm công tác dân vận với 80 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia…

Đánh giá về những đóng góp của lực lượng vũ trang, Ban CHQS xã cho sự phát triển chung của địa phương, đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai chia sẻ: Có thể nói, lực lượng vũ trang, các thành viên của Ban CHQS xã đã làm rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong đảm bảo công tác QSQP, phối hợp tốt cùng các lực lượng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. 

Với vai trò là lực lượng thường trực, nòng cốt trong nhiều nhiệm vụ của địa phương, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã đã phát huy được sức mạnh đoàn kết, ý thức cao trong công việc và đều hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây chính là chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thiên Cầm

Tags Mương Lai quân sự quốc phòng

Các tin khác
Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có cuộc giám sát việc thực hiện các nội dung thành phần thông tin và truyền thông trong các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Ban CHQS huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội.

Hưởng ứng phong trào thi đua "Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” do Quân khu II và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái phát động, Ban CHQS huyện Văn Yên đã thực hiện và hoàn thành tốt các nội dung, tiêu chí của phong trào và đã trở thành đơn vị điển hình nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt của tỉnh Yên Bái nói riêng và Quân khu II nói chung.

Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức tập huấn chuyên môn thực hiện lồng ghép phổ biến một số văn bản pháp luật cho cán bộ, công nhân viên Công ty.

Với chủ trương đẩy mạnh công tác pháp chế tại đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Yên Bái đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về tổ chức và hoạt động pháp chế, góp phần hỗ trợ hiệu quả đối với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công nhân viên.

Hội viên nông dân xã Giới Phiên tham gia vệ sinh môi trường đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục