Hiệu quả bước đầu tổ truyền thông cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2023 | 7:51:17 AM

YênBái - Tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết là một trong 4 nội dung của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ra mắt điểm chỉ đạo cấp tỉnh Tổ truyền thông cộng đồng xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu.
Ra mắt điểm chỉ đạo cấp tỉnh Tổ truyền thông cộng đồng xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu.

Để thực hiện nội dung này, một trong những hoạt động chính là xây dựng tổ truyền thông cộng đồng (TTCĐ). Tổ TTCĐ là mô hình nhằm tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ TTCĐ được thành lập ở thôn, bản do UBND xã ra quyết định thành lập trên cơ sở tham mưu của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã.

Triển khai việc xây dựng tổ TTCĐ, Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh (Hội LHPN) tỉnh) phối hợp với Hội LHPN huyện Trạm Tấu và cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu (Trạm Tấu) đã ra mắt điểm chỉ đạo cấp tỉnh Tổ TTCĐ tại xã Pá Hu.

Điểm chỉ đạo của tỉnh tại xã Pá Hu có 4 tổ truyền thông tại các thôn: Cang Dông, Pá Hu, Tà Tầu, Háng Gàng, gồm 28 thành viên là bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ, hội viên phụ nữ, người có uy tín trong cộng đồng, công an viên và thôn đội trưởng của các thôn.

Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh đã hỗ trợ tổ truyền thông xây dựng mạng lưới truyền thông trên nền tảng số (ứng dụng Zalo, Facebook) trong công tác truyền thông, chia sẻ, cập nhật thông tin của Tổ truyền thông, từ đó giúp nâng cao năng lực cho các thành viên tổ TTCĐ để vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện tại địa phương trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động.

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động của tổ TTCĐ bám sát các hướng dẫn của Hội LHPN các cấp và tình hình thực tế tại địa bàn đảm bảo các hoạt động truyền thông được thực hiện dựa trên phương pháp có sự tham gia và tăng cường khuyến khích sự tham gia của người dân, cộng đồng.

Ông Mùa A Páo - Trưởng thôn, Phó ban Điều hành Tổ TTCĐ thôn Háng Gàng, xã Pá Hu cho biết: "Chúng tôi xác định rõ những định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại với phụ nữ và trẻ em để tập trung tuyền truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Thời gian qua, Tổ TTCĐ của bản đã tập trung tuyên truyền về các vấn đề như: vận động phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế, không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống, nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của mua bán người, xuất cảnh trái phép...”.

Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh đã tăng cường tập huấn hướng dẫn, củng cố năng lực triển khai tổ TTCĐ cho cấp huyện; triển khai tài liệu sinh hoạt của tổ TTCĐ đến địa phương; hướng dẫn xây dựng mạng lưới truyền thông trên nền tảng số chia sẻ, lan tỏa hoạt động của các tổ truyền thông; giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho cấp huyện, xã triển khai tổ truyền thông đạt hiệu quả…

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trạm Tấu Hảng Thị Dông cho biết: "Trong năm 2023, Hội LHPN huyện Trạm Tấu đã thành lập 34 tổ TTCĐ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ TTCĐ, Hội đã tổ chức 11 buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm giữa các tổ truyền thông về xóa bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới, trong đó: 1 buổi tổ chức tại huyện, 10 buổi tổ chức tại các xã: Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ, Trạm Tấu, Pá Hu, Pá Lau, Túc Đán, Phình Hồ, Làng Nhì, Tà Xi Láng”.

Tại thị xã Nghĩa Lộ, trong năm 2023, Hội LHPN thị xã cũng đã chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động 11 tổ TTCĐ gồm 83 thành viên là cán bộ chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, người có uy tín… tại 11 thôn thực hiện Dự án.

Bà Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để các tổ TTCĐ đi vào hoạt động hiệu quả, phù hợp với thực tế thôn bản, Hội LHPN thị xã đã tổ chức 2 lớp tập huấn hướng dẫn vận hành, duy trì hoạt động cho 100% thành viên các tổ TTCĐ và lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể 4 xã, phường; tổ chức phát động chiến dịch truyền thông và sự kiện truyền thông về bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại 4/4 xã, phường. Các tổ TTCĐ sau khi được thành lập và tập huấn đã tổ chức 22 cuộc truyền thông cộng đồng về nội dung xoá bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Cho đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 264 tổ TTCĐ. Các tổ TTCĐ đã và đang tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại với phụ nữ và trẻ em.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái cộng đồng Dự án 8 chuyển đổi số Lục Yên Trạm Tấu Nghĩa Lộ

Các tin khác
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt đoàn người có công với cách mạng tỉnh Trà Vinh.

Chính phủ vừa có tờ trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với tổng kinh phí hơn 449,432 tỷ đồng.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – châu Á 2023 tổ chức tại Hà Nội ngày 29/11.

Việt Nam có 48/63 tỉnh, thành phố đang triển khai đề án phát triển đô thị thông minh. Hơn 40 địa phương đã triển khai Trung tâm điều hành thông minh (IOC) cấp tỉnh và gần 100 IOC cấp huyện, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, phát triển các ứng dụng cảnh báo.

Quang cảnh buổi lễ.

Sáng 29-11, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tổ chức Chương trình chào mừng Ngày Quốc tế về người khuyết tật (3-12) và Diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người khuyết tật.

Lãnh đạo tỉnh cùng Hội Nhà báo tỉnh và Ban Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện nghi thức nhấn nút thử nghiệm giao diện mới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử.

Chiều 28/11, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử đã đưa vào thử nghiệm giao diện mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục