Thành đoàn Yên Bái chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 7:35:57 AM

YênBái - Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc đảm bảo môi trường học tập công bằng và cơ hội tiếp cận giáo dục cho tất cả các em học sinh là một trong những mục tiêu hàng đầu của xã hội. Nhận thức được điều này, Thành đoàn Yên Bái đã phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh triển khai nhiều chương trình giúp đỡ và trao học bổng cho những học sinh nghèo, vượt khó, tạo điều kiện cho các em đến trường và khích lệ tinh thần hướng tới tương lai tươi sáng.

Lãnh đạo Thành đoàn Yên Bái trao quà cho em Trần Thúy Hồng- lớp 10A3, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.
Lãnh đạo Thành đoàn Yên Bái trao quà cho em Trần Thúy Hồng- lớp 10A3, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

Em Trần Thúy Hồng, lớp 10A3 - Trường THPT Lý Thường Kiệt thuộc diện hộ nghèo. Bố em bị tai biến, ông bà đã già yếu, không còn sức lao động, gia đình không có thu nhập. Ngoài ra, ông nội bị ung thư, bà nội mới điều trị mổ u não, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bản thân Hồng là học sinh chăm ngoan, học lực giỏi, luôn cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập. 

Nhận gói học bổng bảo trợ từ Thành đoàn trao tặng, Hồng cho biết: "Em rất vui mừng và biết ơn vì những hỗ trợ mà em nhận được. Đó là một cơ hội lớn và đáng quý đối với em. Từ khi nhận được học bổng, em đã có đầy đủ sách giáo khoa và tài liệu học tập cần thiết. Em cũng được tham gia các khóa học bổ sung và các hoạt động ngoại khóa. Qua đó, giúp em phát triển kỹ năng và kiến thức. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ và không ngừng nỗ lực để không phụ lòng tấm lòng của các anh chị và các nhà hảo tâm".

Trần Thúy Hồng chỉ là một trong những học sinh vừa được Thành đoàn Yên Bái phối hợp với các nhà tâm giúp đỡ gói học bổng bảo trợ trị giá 6 triệu đồng.

"Ban đầu chỉ với suy nghĩ làm thế nào để tất cả các em có hoàn cảnh khó khăn đều được đến trường, thông qua việc xuống địa bàn tổ dân phố, trường học đóng trên địa bàn, chúng tôi đã nắm bắt được những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn lên học tập. Thông qua các bí thư Đoàn trường, tổng phụ trách Đội và qua các buổi tuyên truyền vào các ngày kỷ niệm lớn của Đoàn, Hội, Đội và đất nước, chúng tôi được tiếp xúc, tâm sự cùng các em, từ đó, hiểu rõ tâm tư, khát vọng vươn lên của các em để có biện pháp hỗ trợ phù hợp” - Phó Bí thư Thành đoàn Cù Thanh Lam cho biết.

Với mong muốn hiện thực hóa ước mơ đến trường của các em học sinh nghèo, Thành đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp tìm giải pháp giúp đỡ các em cả về trước mắt và lâu dài. Từng thành viên hiến kế và đi đến thành lập một chuyên mục giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên fanpage của Thành đoàn và trên Facebook, Zalo của mỗi cá nhân. 

Việc làm đó đã thu hút sự chú ý của nhiều tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, bạn bè trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Thành đoàn Yên Bái đã phối hợp với các nhà hảo tâm duy trì bảo trợ cho 17 trường hợp đoàn viên, học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Mức hỗ trợ từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng/em/tháng, tổng kinh phí hỗ trợ trên 120 triệu đồng. 

Điển hình là hoạt động trao quỹ học bổng cho 4 em học sinh vượt khó, vươn lên trong học tập tại các trường: THPT Lý Thường Kiệt, THPT Hoàng Quốc Việt, TH&THCS Minh Bảo, TH&THCS Hợp Minh. Mỗi suất học bổng bảo trợ cho các em trị giá 6 triệu đồng ( nhà tài trợ cam kết sẽ bảo trợ 500.000 đồng/em/tháng, bảo trợ liên tục trong 12 tháng), tổng kinh phí hỗ trợ 24 triệu đồng. 

Điển hình trong đó có em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái không may bị mắc bệnh hiểm nghèo, hiện đang điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Gia cảnh em Ngọc rất khó khăn, bố mẹ đều là lao động tự do, không có thu nhập ổn định. Mẹ Ngọc phải nghỉ làm để ở viện chăm sóc em. Dưới Ngọc còn một em trai 4 tuổi. Sau ba ngày phát động, Thành đoàn đã nhận được 16,5 triệu đồng ủng hộ. Số tiền đã được trao tận tay gia đình Ngọc với hy vọng chia sẻ phần nào gánh nặng, tạo niềm tin, động lực để Ngọc có thêm ý chí mạnh mẽ vượt qua các đợt điều trị, sớm được quay trở lại trường học.  


 Đoàn công tác của Thành đoàn Yên Bái phối hợp với địa phương trao  kinh phí hỗ trợ cho gia đình em Trần Thị Bích Ngọc - học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Bên cạnh đó, Thành đoàn còn phối hợp với Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh và Chi đoàn Viettel Yên Bái tổ chức chương trình tặng quà cho các học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, hòa nhập cộng đồng với tổng kinh phí 24 triệu đồng; phối hợp với Hội Doanh nhân, doanh nghiệp BNI Pioneer tổ chức trao tặng 2 bộ laptop và kèm nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập cho học sinh vượt khó, tổng trị giá gần 20 triệu đồng; phối hợp với Nhà thuốc Bảo Lâm tổ chức trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Lê Hồng Phong, Trường Tiểu học Yên Ninh, Trường TH&THCS Âu Lâu, tổng kinh phí quà tặng gần 6 triệu đồng... 

Anh Phạm Ngọc Văn - Bí thư Thành đoàn Yên Bái chi sẻ "Chúng tôi nhận thấy rằng còn nhiều học sinh ở Yên Bái đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của các em mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của địa phương. Chính vì vậy, chúng tôi đã kêu gọi, hợp tác cùng các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm tạo điều kiện tốt nhất giúp các em học sinh vượt qua khó khăn. Thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học xây dựng quỹ "Nâng cánh ước mơ” nhằm giúp đỡ kịp thời các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường, cố gắng không để học sinh phải ở lại phía sau do hoàn cảnh”. 

Những việc làm trên của Thành đoàn và sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, nhà hảo tâm đã chứng tỏ tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, góp phần lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.Và hơn hết, chương trình giúp đỡ và trao học bổng đã thắp sáng hy vọng cho các em học sinh nghèo vươn lên, xây dựng một tương lai tươi sáng.

Thành đoàn Yên Bái hiện đang quản lý 30 cơ sở Đoàn trong thành phố, bao gồm 15 Đoàn cơ sở xã, phường, 5 Đoàn trường học, 6 Đoàn cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang và 4 Đoàn doanh nghiệp. Tổng số đoàn viên thanh niên là 7.206 người (4.425 đoàn viên và 2.781 thanh niên). Đây là lực lượng giúp Thành đoàn thành công trong công tác an sinh xã hội, kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Thủy Thanh

Tags Thành đoàn Yên Bái học sinh nghèo

Các tin khác
Sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Yên Bái trong giờ thực hành.

Đối với tỉnh Yên Bái, nguồn nhân lực lao động nhiều song số lao động đi xuất khẩu lao động, làm việc ở nước ngoài nói chung, ở thị trường Nhật Bản nói riêng còn rất ít.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ chị Hường xây dựng ngôi nhà mới.

Sáng 7/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lục Yên trao kinh phí hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Hà Thu Hường, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở tổ dân phố 11, thị trấn Yên Thế.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Ngày 7/12, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đạo đức nghề nghiệp cho trên 100 cán bộ, hội viên năm 2023.

LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ thành phố trao hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà

Đã có 3.941 lượt đoàn viên, người lao động được hưởng lợi gần 2 tỷ đồng từ các chương trình: bán các mặt hàng thiết yếu giảm giá; thay dầu máy và chăm sóc xe máy miễn phí; miễn phí và giảm 75% giá trị gói khám phát hiện sớm ung thư, gói khám hậu Covid-19...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục