Trấn Yên giải quyết việc làm cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 7:22:30 AM

YênBái - Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn là một trong những yếu tố tiên quyết để giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, thời gian qua, huyện Trấn Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn.

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đạt Phương, xã Việt Cường giải quyết việc làm cho trên 100 lao động.
Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đạt Phương, xã Việt Cường giải quyết việc làm cho trên 100 lao động.


Hợp tác xã (HTX) Dâu tằm Hạnh Lê ở thôn Trúc Đình xã Việt Thành được thành lập tháng 3/2023 với 20 thành viên tham gia. HTX hoạt động kinh doanh theo chuỗi liên kết, từ cung cấp tằm giống, vật tư phân bón, thuốc chữa bệnh trên cây dâu, con tằm, đến thu mua sản phẩm. Ngoài việc giải quyết việc làm cho 10 lao động tại HTX, các thành viên cũng đã giải quyết việc làm cho 40 lao động ở địa phương. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Lê - Giám đốc HTX Dâu tằm Hạnh Lê cho biết: "Ngoài giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động tại các gia đình thành viên, chúng tôi còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Năm tới, HTX sẽ mở rộng nhà nuôi tằm và hình thức kinh doanh, vì vậy có thể giải quyết việc làm thêm cho 10 lao động”. 

Hiện nay, xã Việt Thành có 2.000 người trong độ tuổi lao động. Cùng với giới thiệu lao động cho các doanh nghiệp, các công ty trong và ngoài tỉnh, xã cũng đã phát huy lợi thế của xã nông nghiệp để tạo việc làm cho người lao động. 

"Việt Thành đã chỉ đạo các đoàn thể chính trị xã hội vận động hội viên thành lập các tổ hợp tác, HTX vừa giải quyết việc làm tại chỗ, vừa mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Với cách làm này mà thời điểm hiện tại xã Việt Thành có 48 tổ hợp tác, 5 HTX. Chủ trương của Việt Thành thời gian tới sẽ thành lập làng nghề truyền thống để tạo thêm nhiều việc làm hơn cho người lao động”, bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết. 

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên, toàn huyện có gần 56.400 người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ qua đào tạo chiếm 76,5%, trong đó nhóm lao động trong lĩnh vực nông nghiệp là chiếm 52% và lĩnh vực phi nông nghiệp chiếm 48%. 

Để tạo việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao mức sống cho người dân góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, huyện Trấn Yên đã bám sát kế hoạch của tỉnh về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động đưa chỉ tiêu tạo việc làm cho người dân trở thành một nội dung của phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Theo đánh giá của huyện, các cơ sở dạy nghề đã quan tâm tới công tác giới thiệu việc làm cho người lao động sau đào tạo; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp từ khâu xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, cử công nhân lành nghề tham gia hướng dẫn thực hành cùng cơ sở dạy nghề, thực hành tại doanh nghiệp và tuyển dụng sau khi tốt nghiệp. 

Nhờ đó, hiệu quả của công tác đào tạo nghề được nâng lên rõ rệt. Trên 80% lao động nông thôn sau khi học các nghề đã biết vận dụng kiến thức cơ bản thực tế công việc sau khi được tuyển dụng. Nhiều người nhờ có kỹ thuật được học đã mạnh dạn mở cửa hàng tự tạo việc làm hoặc nộp đơn vào các công ty, doanh nghiệp tạo thu nhập ổn định. 

Bên cạnh đó, huyện Trấn Yên triển khai các chương trình, dự án phát triển sản xuất; khuyến khích người dân xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác giới thiệu việc làm cho lao động đã qua đào tạo. Đồng thời, các hệ thống tín dụng, ngân hàng triển khai các nguồn vốn vay ưu đãi để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên cho biết: "Ngân hàng bố trí đủ kinh phí để giải ngân theo chương trình giải quyết việc làm. Chỉ tính riêng trong năm 2023, đã giải ngân cho trên 700 người được vay với số vốn là 60 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn ưu đãi, lao động nông thôn mở rộng sản xuất, phát triển các ngành nghề, tạo việc làm cho bản thân và giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác trong gia đình, cộng đồng”.

Nhờ phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện luôn đạt và vượt kế hoạch. Năm 2023, toàn huyện đã đào tạo nghề cho gần 2.700 lao động; giải quyết việc làm cho 2.200 lao động. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Trấn Yên khẳng định: "Huyện xác định công tác đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế là một giải pháp quan trọng. Do đó, huyện sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình đào tạo nghề theo nhu cầu thực tế gắn với xu hướng phát triển ngành nghề và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương làm tốt công tác khảo sát, đánh giá nhu cầu lao động, việc làm thực tế; tập trung công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp…”. 

Hồng Duyên

Tags Trấn Yên Việt Thành việc làm người lao động thu nhập lao động nông thôn

Các tin khác
Niềm vui chiến sĩ trẻ. Ảnh: Thu Trang

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, thay thế cho Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP, có hiệu lực từ 1/1/2024.

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 ở nhà nước từ 8/2 đến hết 14/2/2024. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp thì lịch nghỉ Tết sẽ có thể được bố trí linh hoạt hơn.

Khoa Điều trị tâm thần trẻ em - Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân tăng động giảm chú ý. Ảnh tư liệu

Ngày 8/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1591/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 - 2030.

Dùng căn cước công dân gắn chip có thể thực hiện nhiều giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế.

Hiện nay, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) bãi bỏ hoàn toàn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi giải quyết các thủ tục về BHXH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục