Người từ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải có thẻ căn cước

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 10:10:21 PM

Sáng 25/12, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6. Các nội dung quan trọng trong quy định mới về Luật Căn cước đã được thông tin.

Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an.
Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an.

Thông tin tại họp báo, Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết Luật Căn cước được thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, với 7 chương và 46 điều.

Luật đã sửa đổi, bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay và sửa đổi quy định về thông tin số căn cước, dòng chữ căn cước công dân, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ" thành "số định danh cá nhân, căn cước, nơi đăng ký khai sinh, nơi cư trú trên thẻ căn cước...

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, việc thay đổi, cải tiến như trên để tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình sử dụng căn cước, hạn chế việc phải cấp đổi căn cước và bảo đảm tính riêng tư của người dân. Các thông tin căn cước của người dân cơ bản sẽ được lưu trữ, khai thác, sử dụng thông qua chip điện tử trên căn cước.

Đối với những căn cước công dân đã cấp vẫn còn nguyên giá trị sử dụng, không bị tác động bởi quy định này.

Bên cạnh đó, Luật cũng bổ sung quy định về quản lý, cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cũng như thực hiện Chính phủ số, xã hội số. Việc cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi sẽ thực hiện theo nhu cầu, còn với người từ 14 tuổi trở lên là bắt buộc.

Cùng với đó, Luật cũng bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. Việc này nhằm đảm bảo quyền, lợi ích của người gốc Việt chưa xác định quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam, đồng thời phục vụ tốt hơn công tác quản lý nhà nước về dân cư.

YBĐT (Theo TPO)


Các tin khác
Công nhân may làm việc ở nhà máy thuộc TP Thủ Đức, tháng 11/2023.

Mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất được ghi nhận là 366 triệu đồng dành cho trường hợp tại doanh nghiệp FDI ở Bình Dương, thấp nhất 50.000 đồng.

Trụ sở UBND tỉnh Yên Bái hiện nay.

Kể từ ngày 2/1/2024, UBND tỉnh Yên Bái và Văn phòng UBND tỉnh sẽ chính thức chuyển nơi làm việc sang địa chỉ số 08, đường Trần Phú, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái (Nhà khách Hào Gia cũ).

Giám mục Marek Zalewski được bổ nhiệm làm đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam. (Nguồn: Hội đồng Giám mục Việt Nam)

Ngày 23-12-2023, Tòa thánh Vatican đã công bố việc Tổng Giám mục Marek Zalewski được Giáo hoàng Francis bổ nhiệm làm Đại diện thường trú đầu tiên của Tòa thánh tại Việt Nam.

Lĩnh vực thương mại, siêu thị cuối năm thường tuyển lao động làm theo giờ.

Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa thống nhất phương án tăng lương tối thiểu 6%, áp dụng từ ngày 1-7-2024 để trình Chính phủ xem xét, quyết định. Khi lương tối thiểu vùng theo tháng tăng, lương tối thiểu vùng theo giờ cũng tăng theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục