Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải: Tích cực tuyên truyền chính sách đến người dân vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2024 | 7:29:54 AM

YênBái - Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mù Cang Chải đã quan tâm triển khai đa dạng hình thức truyền thông, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, người lao động, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống.

Viên chức BHXH huyện Mù Cang Chải tuyên truyền, vận động tiểu thương tại chợ Mù Cang Chải tham gia BHXH tự nguyện.
Viên chức BHXH huyện Mù Cang Chải tuyên truyền, vận động tiểu thương tại chợ Mù Cang Chải tham gia BHXH tự nguyện.

Trong năm 2023, BHXH huyện đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành 13 văn bản để tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. BHXH huyện, chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng tham gia như: hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, ra quân tuyên truyền... Trong đó, hình thức truyền thông nhóm nhỏ, tuyên truyền trực tiếp được xem là hiệu quả nhất đối với công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chị Vàng Thị Mùi - tiểu thương tại chợ Mù Cang Chải chia sẻ: "Cán bộ của bên BHXH, Bưu điện ra tận chợ tuyên truyền tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, tôi cũng đã hiểu được lợi ích của việc đóng bảo hiểm nên sắp tới tôi sẽ đăng ký tham gia”. 

Tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2013, chị Nguyễn Thị Làn ở tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải cho biết: "Mặc dù cuôc sống hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn nhưng thấy được lợi ích về lâu dài khi tham gia BHXH nên tôi cũng chắt chiu để đóng, nghĩ đến sau này về già, khi đau ốm có đồng lương hưu sẽ yên tâm hơn”. 

Thông qua công tác truyền thông trực tiếp, người dân được hướng dẫn cụ thể về thủ tục, quyền lợi hưởng. Đồng thời kịp thời tư vấn, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, giúp người dân hiểu rõ hơn về những quyền lợi, tính nhân văn, ưu việt do chính sách BHXH, BHYT mang lại, từ đó đồng thuận và tự giác tham gia.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc BHXH huyện Mù Cang Chải cho biết: "Công tác truyền thông được BHXH huyện quan tâm chú trọng, có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, vai trò của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội”. 

Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH Mù Cang Chải luôn đổi mới nội dung truyền thông phù hợp với đặc điểm địa bàn xã và từng nhóm người tham gia. Nội dung truyền thông tại các cuộc hội nghị, đối thoại, tư vấn chính sách BHXH, BHYT được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu với nhiều ví dụ minh họa cụ thể, giúp người dân dễ tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh truyền thông qua hệ thống pano, áp phích đặt tại trụ sở cơ quan BHXH, phát tờ gấp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh tại các hội nghị tuyên truyền, chợ dân sinh, thôn, bản… để tuyên truyền đến mọi người dân. 

Bên cạnh đó, BHXH huyện phổ biến trong toàn thể cán bộ, tăng cường truyền thông về BHXH, BHYT qua mạng xã hội như zalo, facebook. Tích cực truyền thông theo từng nhóm nhỏ, qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Phát huy vai trò, sự ảnh hưởng của người có uy tín như già làng, trưởng bản để tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHXH tự nguyện. 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách nên số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn năm sau tăng cao hơn năm trước. Tính đến hết năm 2023, toàn huyện có 2.513 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,8% kế hoạch giao; 807 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 107,17% kế hoạch; 2004 người tham gia BHTN, đạt 100,9% kế hoạch. Đặc biệt số người tham gia BHYT đạt 68.840 người, tăng 1.521 người so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ bao phủ đạt 99,28%.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới, BHXH huyện Mù Cang Chải tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông để người dân, người lao động đồng tình, tích cực hưởng ứng tham gia, đồng thời yên tâm, tin tưởng vào chế độ, chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước ta.

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội Mù Cang Chải ruộng bậc thang đồng bào Mông

Các tin khác
Đội trưởng Đội rà phá Lê Thị Thu Hà ghi chép lại số lượng vật nổ được phát hiện tại hầm đạn ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: NPA/RENEW

Ngày 11/1, thông tin từ Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy/Dự án RENEW (NPA/RENEW) cho biết, trong lúc thực hiện nhiệm vụ, các đội rà phá của dự án đã phát hiện một hầm chứa đạn chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh ở thôn An Mỹ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đường sắt tăng cường 14 tàu Tết trên các tuyến địa phương khu vực phía Bắc dịp Tết Nguyên đán 2024.

Người dân xã Khai Trung tự nguyện giao nộp súng tự chế cho Công an xã

Trong năm 2023, Công an huyện Lục Yên vận động người dân tự nguyện giao nộp và thu hồi 95 súng tự chế.

Đoàn liên ngành thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Càng gần tết Giáp Thìn, thị trường hàng hóa, nhất là mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo càng sôi động. Do đó, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thị xã Nghĩa Lộ đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục