Yên Bái quan tâm công tác truy tìm hài cốt liệt sĩ

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2024 | 10:29:24 AM

YênBái - Sau 10 năm thực hiện Quyết định số 75, Quyết định số 35 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 298 của Bộ Quốc phòng, tỉnh Yên Bái đã tích cực chỉ đạo, phối hợp với các ban, sở, ngành và cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Nhân dân các địa phương làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc và đảm bảo chính sách đối với gia đình, thân nhân, người làm nhiệm vụ quy tập.

Lễ truy điệu liệt sĩ Hứa Kim Chiểu diễn ra ngày 20/12/2024 tại UBND xã Xuân Long, huyện Yên Bình.
Lễ truy điệu liệt sĩ Hứa Kim Chiểu diễn ra ngày 20/12/2024 tại UBND xã Xuân Long, huyện Yên Bình.


Đau đáu nỗi niềm người ở lại

Từ thuở thiếu niên đến khi là bác sĩ, anh Hứa Văn Sáng vẫn còn đau đáu, trăn trở những nỗi niềm, câu chuyện của bố (ông Hứa Văn Hùng) kể về ông nội Hứa Kim Chiểu - quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở nước bạn Lào. "Tôi sinh ra khi đất nước đã thống nhất, chưa bao giờ biết mặt ông nội. Ký ức về ông được bà nội và bố hun đúc qua từng năm tháng có phần day dứt, đượm buồn nhưng rất đỗi tự hào. Mỗi khi bố uống rượu say, ông lại ngồi trước hiên cửa, nhìn ra xa xa rồi tự nói nhảm như trách bản thân: "Chưa tìm được bố, chưa đưa được bố về”. Rồi ông ngồi lặng im, lại ôm chúng tôi mà khóc” - anh Sáng chia sẻ.

Ông nội của anh Sáng - liệt sĩ Hứa Kim Chiểu, sinh năm 1940 tại thôn Mỏ Quan, xã Xuân Long, huyện Yên Bình. Năm 1961, ông Chiểu cùng với bao người con ưu tú của quê hương Yên Bình lên đường nhập ngũ, trở thành người chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu tại nước bạn Lào. Thời điểm ấy, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc tại ba nước Đông Dương diễn ra vô cùng khốc liệt. Trên chiến trường Lào, quân tình nguyện Việt Nam cùng các lực lượng quân đội Lào đã đẩy mạnh chiến đấu ở khu vực hành lang phía Tây dãy núi Trường Sơn nhằm xây dựng, củng cố và không ngừng mở rộng tuyến đường huyết mạch Trường Sơn. 

Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (đơn vị liệt sĩ Chiểu tham gia) là lực lượng chính, phối hợp cùng quân đội Lào mở các chiến dịch tấn công địch trong thời gian dài, giành nhiều thắng lợi quan trọng. Và trong trận tấn công địch tại Mốc- cạ- chóc ngày 19/01/1968, ông Chiểu đã anh dũng hy sinh tại Bản Mứn (nay là bản Phu Luông), huyện Mường Ngòi, tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CH DCND) Lào.

Giấy báo tử gửi về gia đình, bà Hoàng Thị Toàn (vợ liệt sĩ Chiểu) lúc ấy chết lặng. Nghĩ đến hai đứa con nhỏ, bà cũng gượng gắng làm ma cho chồng theo phong tục của người Tày. "Nghe bố kể, gia đình đã tổ chức đám theo phong tục truyền thống nên giấy báo tử và các đồ vật của ông đều đem đi hỏa thiêu” - anh Sáng chia sẻ. 

Chính vì giấy báo tử đã cháy, gia đình anh Sáng gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm phần mộ của liệt sĩ Chiểu. Từ bà Toàn phải nhờ sự giúp đỡ của chính quyền các tỉnh biên giới đến ông Hùng lặn lội nghe ngóng thông tin của người dân cũng không tìm ra. Còn anh Sáng, sau khi tốt nghiệp đại học, về làm bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu từ những năm 2010 cũng đau đáu nỗi mong mỏi đưa ông nội trở về. 

"Làm việc tại tỉnh biên giới gần khu vực ông nội từng chiến đấu, hy sinh nên tôi có điều kiện truy tìm hơn mọi người trong gia đình. Tôi nhờ những người thường xuyên ngược xuôi hai nước để nắm bắt thông tin ở các nghĩa trang nước bạn cũng không có kết quả. Tôi cũng đã đi tìm ông từ giấc mơ được góp nhặt của bố, người thân và của bản thân... nhưng cũng không thành” - anh Sáng chia sẻ về những lần đi tìm phần mộ của ông nội.

Xúc động ngày trở về 

Tháng 12 năm 2023, anh Sáng bất ngờ nhận được thông tin từ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Yên Bái (Ban Chỉ đạo 515) Quân khu 2, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Yên Bái và chính quyền địa phương về việc đã tìm được phần mộ của liệt sĩ Hứa Kim Chiểu. Thông tin mong muốn gia đình đến cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên để cùng đưa hài cốt liệt sĩ về địa phương đã khiến anh Sáng vô cùng xúc động. "Tôi điện thoại cho bố đầu tiên. "Tìm được ông rồi, tìm được rồi, bố ạ! Bên Quân khu 2 vừa điện thoại báo con...”. Tôi nói mà nước mắt cứ ứa ra, bùi ngùi, mừng rỡ lắm” - anh Sáng xúc động chia sẻ. 


Liệt sĩ Hứa Kim Chiểu được an táng tại nghĩa trang của gia đình.

Vậy là sau nhiều năm gia đình anh Sáng cất công đi tìm thì nay liệt sĩ Chiểu sắp trở về với gia đình. Anh Sáng chia sẻ thêm: "Có nhiều nỗi niềm, băn khoăn, day dứt lắm vì không biết ông nằm ở đâu, như thế nào, đến nay mới thỏa nguyện. 55 năm kể từ ngày hy sinh, phần mộ của ông nhận được sự quan tâm, đùm bọc, chăm sóc của bà con nhân dân Bản Mứn (nay là bản Phu Luông), huyện Mường Ngòi, tỉnh Luông Pha Băng, nước bạn Lào. Ông trở về là nhờ sự nỗ lực ngày đêm không biết mệt mỏi của Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Quân khu 2 cùng sự quan tâm giúp sức của chính quyền địa phương các cấp, gia đình tôi vô cùng xúc động và biết ơn”. 

Được biết, cũng trong dịp ấy đã có 9 hài cốt liệt sĩ được Quân khu 2 tìm kiếm, quy tập, hồi hương về Việt Nam và bàn giao về cho địa phương, gia đình để tổ chức Lễ truy điệu và an táng theo nghi thức. 

Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Hứa Kim Chiểu diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2023 tại UBND xã Xuân Long, huyện Yên Bình đã được tổ chức theo nghi thức trang trọng, thành kính có sự hiện diện các ban ngành, chính quyền địa phương, thân nhân liệt sĩ. Tất cả đã kính cẩn nghiêng mình dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tưởng nhớ liệt sĩ Hứa Kim Chiểu và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; góp phần tô thắm thêm trang sử vàng, thắt chặt hơn tình cảm thủy chung, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào. 

Hài cốt liệt sĩ Hứa Kim Chiểu đã được an táng tại nghĩa trang gia đình, bên cạnh phần mộ người vợ của ông - bà Hoàng Thị Toàn. Ông Hứa Văn Hùng- con trai liệt sĩ, anh Hứa Văn Sáng - cháu nội liệt sĩ cùng anh em, họ hàng giờ đã có thể yên tâm hơn vì đã hoàn thành lời hứa "đi tìm bố về cho mẹ" trước khi bà Toàn nhắm mắt xuôi tay. 

Thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

Công tác bảo đảm chế độ, chính sách cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Quân đội và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả với sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, nhất là thân nhân các gia đình liệt sĩ. Cơ sở vật chất, chế độ, chính sách bảo đảm cho tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từng bước được bảo đảm tốt hơn. 


Công tác tìm kiếm, quy tập liệt sĩ luôn được Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Yên Bái quan tâm, thực hiện.

Từ năm 2014, triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của Bộ quốc phòng về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) 1237 của tỉnh, đến năm 2018 tỉnh đã kiện toàn thành BCĐ 515 tỉnh. 

Trong 10 năm, BCĐ 515 tỉnh luôn chú trọng công tác chỉ đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể chính trị, chính trị xã hội tăng cường phối hợp trong triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tập trung vào việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ với hình thức phong phú, đa dạng tới các tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài. Cùng đó, việc phối hợp thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; việc giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị trong chiến tranh; hoàn thành cơ bản rà soát, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về liệt sĩ cũng được triển khai đồng bộ. Cơ quan Thường trực Bộ CHQS tỉnh đã chủ động khai thác, bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí, cho việc mua sắm vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh. 

Nhờ vậy, BCĐ 515 tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả khá toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo; cụ thể trên từng mặt, từng nội dung phối hợp với nhiều kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, đặc biệt là đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình đồng chí, đồng đội của tổ chức hội, hội viên và Hội cựu chiến binh các cấp. Tỉnh cũng luôn đảm bảo chế độ, chính sách đối với người trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, người cung cấp thông tin và hỗ trợ thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sĩ đi tìm mộ liệt sĩ. 

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã phối hợp quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ về quê hương: năm 2017, quy tập hài cốt 6 liệt sĩ, trong đó có 3 liệt sĩ tại thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn và 3 liệt sĩ tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên; năm 2019 là 4 liệt sĩ tại các huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Yên; năm 2021, quy tập 1 hài cốt liệt sĩ tại huyện Mù Cang Chải và năm 2023, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái tiếp nhận 2 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào.

BCĐ 515 cũng kịp thời giải quyết chế độ 3 thông tin do nhân dân cung cấp về mộ liệt sĩ chôn cất, an táng ban đầu trên địa bàn tỉnh thuộc các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Mù Cang Chải; tiếp nhận 209 lượt đơn thư của thân nhân gia đình liệt sĩ hỏi về thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ hy sinh, an táng, chôn cất ban đầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh khác trên toàn quốc để tiến hành công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ đúng quy định... 

Cùng với đó, để đảm bảo chế độ, chính sách đối với người cung cấp thông tin, hỗ trợ thân nhân và người đi tìm mộ liệt sĩ, tỉnh kịp thời giải quyết chế độ 3 thông tin do nhân dân cung cấp về mộ liệt sĩ chôn cất, an táng ban đầu trên địa bàn tỉnh thuộc các huyện Văn Chấn, Văn Yên, Mù Cang Chải; tiếp nhận 209 lượt đơn thư của thân nhân gia đình liệt sĩ hỏi về thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ hy sinh, an táng, chôn cất ban đầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh khác trên toàn quốc để tiến hành công tác tìm kiếm, quy tập...


Ban Chỉ đạo 515 đưa hài cốt liệt sỹ Lò Văn Nối, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn Lào về nơi an nghỉ cuối cùng trên đất mẹ quê hương xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, ngày 25/6/2023 .Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Yên Bái đón nhận, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn.

Để tiếp tục thực hiện tốt về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại địa phương. Thường xuyên quan tâm, chăm lo, quản lý, đầu tư bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức và nhân dân phát hiện, cung cấp thông tin phục vụ cho công tác khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các địa phương có thông tin mộ liệt sĩ chôn cất ban đầu trên địa bàn chưa được quy tập tiếp tục phối hợp, xác minh, kịp thời bổ sung các nguồn thông tin, làm cơ sở kết luận chính xác vị trí mộ chôn cất để tổ chức quy tập đưa vào nghĩa trang liệt sĩ của địa phương.

Cùng đó, việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí bảo đảm phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm chế độ, chính sách cho nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ... Tỉnh cũng sẽ tích cực tham mưu, đề xuất với BCĐ quốc gia 515, BCĐ 515 Quân khu 2 kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong những năm tiếp theo.

Hoài Văn

Tags Yên Bái Ban Chỉ đạo 515 liệt sĩ quy tập chế độ chính sách người có công

Các tin khác
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục