Yên Bái: Thời trang tái chế nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2024 | 10:46:12 AM

YênBái - Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề
Chương trình ngoại khoá với chủ đề "Thời trang xanh, sức khoẻ vàng" của thầy và trò Trường THPT Văn Chấn đã góp phần lan toả và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh.

Giấy báo, túi nilon, bìa các- tông, chai, lọ nhựa, vỏ bánh kẹo…, tất cả những rác thải nhựa, phế liệu bỏ đi đã được các em học sinh của Trường Tiểu học Yên Thịnh, thành phố Yên Bái khéo léo sáng tạo, tự tay thiết kế thành những bộ trang phục độc đáo, tự tin trình diễn trên sân khấu tại Chương trình Ngày hội thiếu nhi vui khoẻ. 25 lớp học là 25 chủ đề trình diễn thời trang tái chế khác nhau, vừa đa dạng, phong phú về hình thức thể hiện vừa mang đến thông điệp chung đầy ý nghĩa về bảo vệ môi trường và phòng, chống rác thải nhựa. 

Em Vũ Thảo My, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Yên Thịnh chia sẻ: "Thông qua những bộ trang phục tái chế này, chúng em muốn gửi gắm và truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường như hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt, có ý thức phân loại rác thải… để góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xanh”.

Trình diễn thời trang tái chế là một trong những chủ đề nằm trong hoạt động giáo dục STEM của Trường Tiểu học Yên Thịnh. Hoạt động này đã truyền cảm hứng, lan tỏa và nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường; hạn chế tối đa việc xả rác thải sinh hoạt bừa bãi, bảo vệ cảnh quan, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, cũng là cơ hội để các em học sinh được trải nghiệm, giao lưu và thể hiện mình thông qua các hoạt động biểu diễn thời trang, thuyết trình sản phẩm. Không chỉ học sinh mà các giáo viên và rất nhiều phụ huynh học sinh cũng đã trực tiếp tham gia làm sản phẩm và trình diễn các trang phục đã làm. Qua đó đã tạo sự gắn kết giữa nhà trường, học sinh và gia đình trong phát triển giáo dục toàn diện theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô Nông Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Yên Thịnh cho biết: "Bên cạnh việc giáo dục và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, cuộc thi còn cung cấp những kiến thức cơ bản phù hợp với khả năng nhận thức học sinh; hình thành thái độ và hành vi đúng đắn, giúp các em biết cách sống tích cực và thân thiện với môi trường xung quanh. Đây cũng là sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo, sự tự tin trình diễn trên sân khấu; tạo điều kiện để các em  được giao lưu, học hỏi, gắn chặt sự đoàn kết trong nhà trường”.

Tại Trường THPT Văn Chấn, huyện Văn Chấn, chương trình ngoại khoá với chủ đề "Thời trang xanh, sức khoẻ vàng” với nội dung thiết kế, biểu diễn thời trang, robot bằng vật liệu tái chế đã thu hút đông đảo học sinh các khối lớp tham gia. Với hơn 80 bộ trang phục tái chế, Ban tổ chức đã lựa chọn được 42 bộ xuất sắc, có ý tưởng sáng tạo như: sen tắm nguyệt quang, búp bê ngô, khơi nguồn sóng xanh, sự hồi sinh, … vào vòng chung kết. Bằng tư duy và khả năng làm việc nhóm, những chú robot "vô tri" được các em học sinh thổi hồn với những bộ trang phục độc đáo, rực rỡ màu sắc. Mỗi bộ trang phục mang một thông điệp riêng nhưng đều hướng tới mục đích chung là lan toả ý thức bảo vệ môi trường. 

Cô Hoàng Thu Hương - giáo viên Trường THPT Văn Chấn cho biết: "Thực sự tôi rất bất ngờ về khả năng tư duy và sáng tạo độc đáo của các em học sinh. Kể từ khi tham gia đồng hành cùng các học sinh, tôi thấy các em ai cũng hồ hởi, phấn khởi, hăng say. Dù chỉ là thời gian sinh hoạt ngoại khóa nhưng thông qua những hoạt động ý nghĩa này, các em không chỉ được vui chơi, giải trí mà hơn thế, còn có thêm kiến thức và nhận thức đúng đắn về bảo vệ môi trường”.

Có thể thấy, các chương trình chính khóa và ngoại khóa lồng ghép giáo dục tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho học sinh trong các cấp học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hoạt động thiết kế thời trang tái chế về chủ đề bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa là cách giáo dục trực quan hiệu quả nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Từ những vật liệu được coi như "rác", dưới bàn tay khéo léo và tư duy sáng tạo của các em học sinh, mỗi bộ trang phục độc đáo mang trong mình một câu chuyện ý nghĩa, nhân văn với mục đích bảo vệ môi trường, kéo thiên nhiên đến gần hơn cuộc sống của con người. Qua đó góp phần lan toả thông điệp tích cực: Đôi khi không cần phải vĩ mô, công phu, quan trọng là mỗi cá nhân tự ý thức được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, từ đó hình thành thói quen từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống.

Thu Trang

Tags Thời trang tái chế Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường học sinh

Các tin khác
Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục