Công an thành phố Yên Bái phát huy các mô hình đảm bảo an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/5/2024 | 8:08:22 AM

YênBái - Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy


Là cửa ngõ nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Yên Bái, xã Tuy Lộc có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự (ANTT), nhất là tệ nạn ma túy và trộm cắp tài sản... 

Trung tá Lâm Thị Vân Khanh - Trưởng Công an xã Tuy Lộc cho biết: "Trước hết, chúng tôi phải làm tốt công tác phòng ngừa, tổ chức cho nhân dân ký cam kết về đảm bảo ANTT; tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các tiêu chí về ANTT, phòng ngừa và tránh tham gia vào các hành vi vi phạm pháp luật và quản lý tốt các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn. 

Hiện nay, trên địa bàn xã đã xây dựng và duy trì hoạt động của 23 mắt camera an ninh, 7 điểm chữa cháy công cộng, 2 tổ tự quản về ANTT... Các mô hình "Bóng điện an ninh"; "Camera an ninh"; "Nhà tôi có bình chữa cháy"... từ khi ra mắt đã hoạt động hiệu quả, góp phần giữ ổn định tình hình ANTT tại địa phương”. 

Với vai trò nòng cốt, Công an xã Tuy Lộc đã có những cách làm đổi mới, linh hoạt, sáng tạo, trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)” trên địa bàn thành phố.

Tại xã Giới Phiên, mô hình "Liên kết đảm bảo ANTT” khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập từ tháng 6/2021 với 41 thành viên. Ngay khi thành lập, các thành viên trong tổ tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy ước của địa phương; không vi phạm pháp luật, gây mất ANTT, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân.

Với phương châm hoạt động "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, thời gian qua, tổ liên kết đã tập trung giải quyết các vụ việc nhỏ xảy ra tại cơ sở, chuyển Công an xã giải quyết 2 vụ việc; vận động nhân dân giao nộp nhiều công cụ hỗ trợ, cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền nhiều tin có giá trị để giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. 

Ông Phùng Văn Phong ở thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên phấn khởi: "Hiện nay, tình hình ANTT đảm bảo. Khi có vụ việc phức tạp về ANTT, các thành viên trong tổ đều có mặt phối hợp với công an viên, Công an xã giải quyết kịp thời. Vì vậy, bà con rất yên tâm”. 

Phong trào "TDBVANTQ” trên địa bàn thành phố đã được triển khai đẩy mạnh đến tất cả các địa bàn, đơn vị doanh nghiệp. Năm 2023, thành phố Yên Bái chọn 8 địa bàn để chỉ đạo vận động tập trung; ở mỗi địa bàn xã, phường đã lựa chọn 1 đến 2 thôn, tổ dân phố vận động tập trung. Đồng thời, tổ chức 226 buổi phát động Phong trào với 24.527 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy bảo đảm ANTT tại cơ sở. 

Qua đó, quần chúng nhân dân đã cung cấp 177 nguồn tin, trong đó có 94 nguồn tin có giá trị giúp cơ quan Công an điều tra, khám phá, xử lý các vụ việc có liên quan đến phạm pháp hình sự, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đến hết năm 2023, thành phố có 15/15 xã, phường; 125/127 thôn, tổ dân phố; 46/47 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT”. 

Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến đặc biệt là nhân rộng mô hình "Camera an ninh” và các mô hình tự quản đang phát huy hiệu quả trên địa bàn.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đỗ - Trưởng Công an thành phố Yên Bái: 

"Các mô hình tự quản về ANTT tại các xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục được duy trì hiệu quả. Năm 2023, thành phố đã đầu tư lắp đặt 44 camera an ninh tại 27 điểm, với giá trị 10 tỷ đồng; các xã, phường đã xã hội hóa lắp đặt 248 camera nâng tổng số mắt camera an ninh trên địa bàn thành phố 953 mắt. Thành phố đã chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”.

Mạnh Cường

Tags Công an Yên Bái tội phạm ma túy bóng điện an ninh camera an ninh nhà tôi có bình chữa cháy mô hình an ninh trật tự

Các tin khác

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam" do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát động. Cuộc thi diễn ra từ tháng 5 đến hết ngày 2/9/2024.

Khu vực khai trường Công ty Than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) - nơi xảy ra sự cố làm 3 công nhân thiệt mạng, ngày 13/5.

Ngày 21/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 51/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Nam sinh lớp 8 bị bạn đánh chết não đã tử vong.

Sau gần 1 ngày chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ lên Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị, phép màu đã không đến với em Đ.

Các nạn nhân trong vụ nổ bình ga ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ mới tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, nhập viện trong tình trạng bỏng nặng do bình gas phát nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục