Văn Yên chú trọng tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/6/2024 | 7:40:59 AM

YênBái - Tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên đối với thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đây cũng là cơ hội để quân nhân xuất ngũ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, ổn định cuộc sống và góp phần chuẩn bị nguồn lao động chất lượng cho địa phương.

Quân nhân xuất ngũ trên địa bàn huyện Văn Yên được tặng quà, tư vấn việc làm, hướng nghiệp.
Quân nhân xuất ngũ trên địa bàn huyện Văn Yên được tặng quà, tư vấn việc làm, hướng nghiệp.

Đầu năm 2024, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Yên phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp có 169 quân nhân xuất ngũ cùng một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động vị trí việc làm ở các lĩnh vực như: cơ khí, may mặc… 

Tại buổi tư vấn, quân nhân xuất ngũ được tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, gặp gỡ trực tiếp để trao đổi thông tin, tham gia tuyển dụng và lựa chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng, trình độ chuyên môn cũng như tìm hiểu các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho quân nhân xuất ngũ…

Anh Triệu Văn Nghị, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên chia sẻ: "Qua buổi tư vấn, tôi nắm được nhiều thông tin về thị trường việc làm, những ngành nghề phù hợp với sở thích, khả năng của bản thân. Qua tìm hiểu thông tin về việc làm của một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện, hiện tôi đã đi làm, công việc vừa gần nhà lại có mức thu nhập cũng tương đối ổn định”. Ngoài ra, ở buổi tư vấn, các quân nhân được doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Ông Nguyễn Văn Sim - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần cung ứng nhân lực Hà Thành, Công ty tham gia tư vấn việc làm, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ của huyện Văn Yên năm 2024 chia sẻ: "Công ty tham gia các buổi tư vấn với mong muốn định hướng cho thanh niên sau khi xuất ngũ có hướng đi đúng đắn. Họ là những người trong độ tuổi lao động, đã qua rèn luyện, thử thách nên có nhiều cơ hội tìm việc làm trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm, sẵn sàng nhận các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào làm việc và họ tự đào tạo về chuyên môn cho lực lượng này. Đây là một kênh việc làm tốt, đã và đang thu hút nhiều lao động là thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự”. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên nhận định: "Bộ đội xuất ngũ là nguồn nhân lực trẻ, có ý thức tổ chức kỷ luật, sức khỏe tốt và trình độ có thể đáp ứng được yêu cầu của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trong, ngoài nước. Thực tế cho thấy, hoàn thành nghĩa vụ và trở về địa phương, nhiều quân nhân xuất ngũ gặp khó khăn trong vấn đề định hướng và tìm việc làm. Do đó, đơn vị quan tâm phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn, đào tạo, giới thiệu việc làm đúng thời điểm, phù hợp năng lực của quân nhân xuất ngũ sẽ tạo được nguồn lao động chất lượng, làm việc hiệu quả, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương”. 

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ thông qua học nghề và tìm việc làm; quân nhân xuất ngũ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế tại chỗ đều được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện vay vốn. Đối với những quân nhân khi tham gia lao động có thời hạn ở nước ngoài đều được các doanh nghiệp tuyển dụng có chính sách ưu đãi khi tham gia học nghề, học ngoại ngữ và vay vốn… 

Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, các công ty, doanh nghiệp tổ chức đón nhận quân nhân xuất ngũ trở về địa phương và tư vấn việc làm, học nghề cho gần 1.000 quân nhân xuất ngũ; trong đó, có gần 200 quân nhân đi học nghề tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh…; còn lại quân nhân xuất ngũ chủ động tự tạo việc làm tại chỗ. Thực tế cho thấy, nhiều quân nhân đã nỗ lực phát huy hiệu quả ngành, nghề đào tạo sau xuất ngũ, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ, thời gian tới, huyện Văn Yên chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để tìm "đầu ra” giúp quân nhân xuất ngũ được tuyển dụng, có việc làm ổn định. Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiếp tục tăng cường phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện và chính quyền các xã, thị trấn trong việc rà soát, nắm bắt số lượng quân nhân xuất ngũ hàng năm để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp, tạo nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương.

Thu Hiền 

Tags Yên Bái việc làm hướng nghiệp quân nhân xuất ngũ

Các tin khác
Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử một vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy.

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tăng cường xét xử công khai, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động các vụ án hình sự, nhất là án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe những hành vi vi phạm pháp luật; thiết thực Hưởng ứng “Tháng hành động Phòng, chống ma túy”; Ngày Thế giới và Ngày toàn dân Phòng, chống ma túy - 26/6.

Tuổi trẻ xã An Lương ra mắt Tổ hợp tác nuôi cá tầm do thanh niên làm chủ.

Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Văn Chấn những năm qua luôn nhận được sự quan tâm, tin tưởng, định hướng của các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị; ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình, đặc biệt là trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp cùng LĐLĐ huyện Lục Yên tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH đá cẩm thạch RK Việt Nam nhân Tháng công nhân.

Các cấp Công đoàn huyện Lục Yên thời gian qua đã tập trung triển khai nhiều hoạt động như: hỗ trợ đoàn viên xây dựng “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, thăm hỏi tặng quà cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho ĐV, NLĐ.

Lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân trao tiền hỗ trợ cho gia đình bà Lương Thị Lưu.

Chiều 25/6, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Quân chủng Phòng không - Không quân, Văn phòng Tỉnh ủy, chính quyền huyện Yên Bình và xã Phú Thịnh tổ chức trao tiền hỗ trợ, khánh thành bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lương Thị Lưu ở thôn 4, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình, là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Nhân có khó khăn về nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục