Văn Yên giữ vững an ninh trật tự vùng dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2024 | 11:06:09 AM

YênBái - Trên địa bàn huyện Văn Yên có 11 dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm gần 50% dân số. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong vùng đồng bào DTTS luôn bảo đảm, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, không tồn tại các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Kết quả này có được là bởi lực lượng Công an huyện đã có nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong vùng đồng bào DTTS.

Các tập thể, cá nhân được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. (Ảnh minh họa)
Các tập thể, cá nhân được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. (Ảnh minh họa)

Hàng năm, Công an huyện đều chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS; tập trung bảo vệ các công trình, dự án trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào DTTS không để phát sinh các vụ việc, vấn đề phức tạp. 

Cùng với đó, Công an huyện cũng tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, phương án, kế hoạch về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện nói chung và trong vùng đồng bào DTTS nói riêng; phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS về những âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lợi dụng các vấn đề dân tộc để hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; vận động nhân dân không xuất cảnh trái phép, không theo đạo lạ, tích cực tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Đến nay, cùng với thành lập tổ tuyên truyền pháp luật, Công an huyện còn xây dựng 32 trang thông tin điện tử, fanpage trên Facebook, Zalo… để biên soạn, đăng tải các bài viết về công tác đảm bảo ANTT nói chung và ở vùng đồng bào DTTS nói riêng, qua đó thu hút hàng nghìn lượt xem, chia sẻ, bình luận. 

Anh Bàn Văn Minh ở xã Đại Sơn cho biết: "Nhờ thường xuyên được tuyên truyền, tôi đã tránh được nhiều vụ lừa đảo trên mạng. Tôi cũng có thêm kiến thức, kỹ năng bảo vệ tài sản của gia đình và của công; không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: chặt phá rừng bừa bãi, tảo hôn và sử dụng các loại vũ khí tự chế để đi săn bắn”.

Đi đôi với tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, Công an huyện còn thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại để nghe dân nói, từ đó có nhiều cách làm để dân tin; triển khai công tác dân vận phù hợp với từng địa bàn, đối tượng; tập trung làm tốt công tác tranh thủ đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc trong tôn giáo… 

Đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường quản lý, giáo dục các đối tượng; tổ chức thực hiện quyết liệt đưa người nghiện vào Cơ sở cai nghiện tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng. 

Năm 2023, Công an huyện đã điều tra làm rõ 29 vụ việc, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 87,8%; khởi tố 1 vụ, 2 bị can; lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự xã hội 10 vụ, 10 đối tượng. Công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý được thực hiện quyết liệt. Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ, 30 đối tượng có hành vi "mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”. Lĩnh vực kinh tế, môi trường, lực lượng đã phát hiện và xử lý 14 vụ, 17 đối tượng… 

Năm 2024, Công an huyện Văn Yên tiếp tục bám sát nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, kịp thời tham mưu, chủ động phương án để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm. Cùng với đó, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu rộng; sử dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp giữ gìn ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn huyện nói chung và trong vùng đồng bào DTTS nói riêng; tham mưu với UBND huyện tổ chức thành công 2 hội nghị với nội dung về phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép và tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Công an huyện Văn Yên sẽ tiếp tục chủ động nắm và dự báo chính xác về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, các loại tội phạm để tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước, kiềm chế và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện không để tội phạm lợi dụng hoạt động; tiếp tục xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, bảo đảm thực hiện tốt phòng cháy chữa cháy; bám sát địa bàn, tập trung phát hiện, giải quyết "từ sớm, từ xa”, dứt điểm tình hình, vấn đề phức tạp trong vùng đồng bào DTTS, không để phát sinh "điểm nóng” về ANTT.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái an ninh trật tự dân tộc thiểu số

Các tin khác
Lực lượng công an các địa phương

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 26/173 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy (chiếm 15%).

Đoàn thiện nguyện tặng quà trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn tại huyện Yên Bình

Ngày 4/7, Đoàn thiện nguyện thuộc Công ty cổ phần - Tổng Công ty Than Long Thanh và Công ty cổ phần Cung ứng tín dụng Long Phương tổ chức chương trình thiện nguyện “Tiếp nối hành trình kết nối yêu thương” tại huyện Yên Bình.

Viên chức BHXH tỉnh truyền thông, tư vấn trực tiếp cho người dân

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức truyền thông, vận động trực tiếp tham gia bảo hiểm xã hội đối với nhóm chủ thể là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tại Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam sáng nay- 4/7.

Các thôn giáp ranh của 2 xã Khánh Thiện - Vĩ Thượng ký kết công tác phối hợp.

Xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên cách trung tâm huyện 20 km, có vị trí phía Đông giáp với xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Do đó, 2 xã có tuyến đường liên xã Khánh Thiện - Vĩ Thượng và đường liên thôn Tông Áng - thôn Trung chạy qua. Hệ thống giao thông thuận tiện cho người dân 2 xã đi lại giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, sự phát triển về giao thương cũng phát sinh những nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục