Mất hơn 2 tỉ đồng vì sập bẫy chiêu lừa đảo mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 7/7/2024 | 7:40:07 AM

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra loạt cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo mới trong tuần qua (từ ngày 1.7 - 7.7). Trong đó có thể kể đến như chiêu lừa nghe nhạc online, lừa đảo hướng dẫn xác thực sinh trắc học...

Chiêu trò lừa đảo bình chọn ca sĩ, nghe nhạc online nhận tiền. Ảnh: Cục An toàn thông tin
Chiêu trò lừa đảo bình chọn ca sĩ, nghe nhạc online nhận tiền. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Lừa đảo bình chọn ca sĩ, nghe nhạc online

Bà L.H.T (trú tại phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành, Bình Phước) được các đối tượng liên hệ thông qua nền tảng mạng xã hội Telegram. Đối tượng kết bạn và gửi tin nhắn giới thiệu việc làm tại nhà, hứa hẹn kiếm tiền mà không mất bất kỳ một khoản phí nào.

Nội dung công việc vô cùng đơn giản, bà T nghe các bài nhạc được chỉ định, đăng nhập và bỏ phiếu bình chọn cho ca sĩ rồi sau đó chụp màn hình và gửi lại. Mỗi lượt bình chọn sẽ nhận được 35.000 đồng.

Sau đó, bà T được đối tượng thông báo tham gia vào "Nhóm bỏ phiếu Zingmp3” nhằm thực hiện hợp đồng cam kết để được hưởng lợi nhuận từ 40-50%.

Bà T đã tham gia làm nhiệm vụ "Lượt bình chọn 1” và vào đường link (do đối tượng gửi trên nhóm) để bỏ phiếu bình chọn cho ca sĩ M.T. Để có được 50 điểm bình chọn, các đối tượng yêu cầu bà T phải nộp số tiền cọc tương ứng 5 triệu đồng, nói rằng sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ trả lại tiền.

Do muốn được hưởng lợi nhuận nhiều nên bà T liên tiếp tham gia các nhiệm vụ 2, 3, 4, 5 và 6. Sau 19 lần tham gia bình chọn, bà T đã đặt cọc 2,3 tỉ đồng vào tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Khi có nhu cầu rút tiền, các đối tượng liên tục đưa ra lý do nhằm trì hoãn thủ tục rút tiền của bà T. Phát hiện thấy có dấu hiệu lừa đảo, bà T đã nhanh chóng đến cơ quan công an để trình báo.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước các lời mời gọi, dụ dỗ tham gia vào các công việc kiếm tiền tại nhà. Khi nhận được tin nhắn đến từ đối tượng lạ thông qua nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram,... người dân tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc hoặc bất kỳ khoản phí nào khi chưa xác minh được danh tính của đối tượng.

Mạo danh ngân hàng hướng dẫn xác thực sinh trắc học

Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Khi liên hệ với người dân, các đối tượng yêu cầu cung cấp các dữ liệu cá nhân như địa chỉ nhà, ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng,...

Sau khi thành công đánh cắp dữ liệu, các đối tượng sẽ dễ dàng đăng nhập được vào các ứng dụng ngân hàng, thanh toán trực tuyến nhằm thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân, chiếm đoạt tài sản.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu, hỗ trợ cập nhật sinh trắc học khuôn mặt. Khi được liên hệ bởi các cá nhân tự xưng là cán bộ làm việc tại ngân hàng, cơ quan công an, người dân cần xác minh lại thông qua số điện thoại được cung cấp trên cổng thông tin chính thống của các đơn vị trên.

Mạo danh công an hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công

Các đối tượng lừa đảo mạo danh là cán bộ Công an phường Trung Hòa liên hệ với chị T (sinh năm 1983; Cầu Giấy, Hà Nội) nói rằng tài khoản định danh của chị bị lỗi và yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công trực tuyến thông qua đường dẫn do chính đối tượng cung cấp.

Sau khi nhấn vào đường dẫn và cài đặt phần mềm, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã mất hơn 1,2 tỉ đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm lạ, truy cập vào các đường link lạ. Khi nhận được thông báo liên quan tới việc sử dụng phần mềm dịch vụ công, người dân chỉ nên sử dụng các ứng dụng được tải từ nguồn chính thống như AppStore (đối với người dùng IOS) và CH Play (đối với người dùng Android) hoặc trực tiếp đến các cơ quan địa phương để được tư vấn và hướng dẫn sử dụng.

(Theo LĐ)

Các tin khác
Lực lượng ĐVTN của Văn phòng Tỉnh uỷ và xã Tân Nguyên tham gia kéo dây, lắp bóng điện chiếu sáng tại tuyến đường liên thôn Tân Phong - Đèo Thao.

Sáng nay – 6/7, Chi đoàn Văn phòng Tỉnh uỷ phối hợp với Đoàn xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình tổ chức khởi công công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Tân Phong, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình. Đây là công trình chào mừng Đại hội Chi đoàn Văn phòng Tỉnh uỷ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 – 2027.

Hiện trường vụ tự tử tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Nguồn Facebook)

Ngày 5/7, trên địa bàn huyện Văn Yên đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tự tử tại xã Quang Minh và xã Lang Thíp khiến 2 người tử vong.

Các học viên tham dự Hội nghị

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng cho trên 130 học viên là lãnh đạo, cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn huyện.

Tuổi thọ bình quân người Việt Nam hiện đạt 73,7 năm

Theo Cục Dân số, quy mô dân số Việt Nam đã hơn 100 triệu người, tuổi thọ người Việt Nam được cải thiện nhưng tuổi thọ bình quân khỏe mạnh thấp, thời gian sống với bệnh tật kéo dài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục