Văn Chấn quan tâm chăm lo nạn nhân chất độc da cam

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/7/2024 | 7:45:10 AM

YênBái - Toàn huyện Văn Chấn có 101 người bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của nạn nhân chất độc da cam (CĐDC). Đáng nói hơn, phần lớn nạn nhân CĐDC đều thuộc diện hộ nghèo, khó khăn.

Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh thăm hỏi, trao hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình hội viên Bùi Duy Nồng ở thôn Diềm, xã Nghĩa Tâm bị sập nhà do mưa lốc.
Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh thăm hỏi, trao hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình hội viên Bùi Duy Nồng ở thôn Diềm, xã Nghĩa Tâm bị sập nhà do mưa lốc.

Ông Hà Hữu Thế - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện cho biết: "Những năm qua, Thường trực Hội đã tích cực, chủ động tham mưu với Thường trực UBND huyện và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh Yên Bái. Các cấp Hội tích cực vận động xây dựng, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện nhân đạo. Trong đó, công tác hỗ trợ, chăm sóc và giúp đỡ các nạn nhân CĐDC được Hội tổ chức hằng năm vào các dịp "Tết người nghèo và nạn nhân CĐDC” và "Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC”. 

Trên tinh thần đó, hội viên đang hưởng chính sách theo quy định của Nhà nước về hưởng trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con ruột bị ảnh hưởng di chứng chất độc hóa học được chi trả đúng chế độ, đảm bảo thời gian theo quy định. Đặc biệt, qua hoạt động giám sát của Hội Nạn nhân CĐDC huyện chưa phát hiện trường hợp nào chi trả sai đối tượng hoặc vi phạm các quy định về chi trả hàng tháng.

Căn cứ Kế hoạch số 01/KH-DC-NKT-QTE, ngày 2/1/2024 của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và bảo vệ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái về việc thăm hỏi tặng quà Tết Giáp Thìn 2024 cho nạn nhân là người trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến và con nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin, Hội chủ động phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện rà soát thăm hỏi tặng quà 93 suất quà, trong đó người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là 46 suất quà, con nạn nhân là 47 suất quà. Các suất quà được trao tận tay các gia đình chính sách, gia đình nạn nhân. 

Ngoài ra, Hội đã bình xét cho 3 hội viên đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội). Song song với đó, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn tổ chức khám sức khỏe, tư vấn cấp thuốc và điều trị cho 130 lượt bệnh nhân và hội viên. Bên cạnh đó, vận động hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Bùi Duy Nồng ở thôn Diềm, xã Nghĩa Tâm là nạn nhân CĐDC/dioxin; hướng dẫn các chi hội phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và UBND các xã rà soát, xét đề nghị làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách và gia đình nạn nhân da cam/dioxin trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, công tác chăm lo sức khỏe cho người nhiễm CĐDC đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp và Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện quan tâm chu đáo. Tuy nhiên, trong hoạt động của Hội còn gặp một số khó khăn như: công tác tuyên truyền về thảm họa da cam và Chỉ thị số 43/CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” chưa được thường xuyên sâu rộng; các chi hội sinh cũng cần được kiện toàn, củng cố; đời sống, kinh tế của các hộ gia đình nạn nhân còn khó khăn, còn có nạn nhân ở nhà dột nát cần được các cấp quan tâm, hỗ trợ. 

Do vậy, tới đây, Hội tiếp tục phối hợp với phòng, ban chuyên môn và các địa phương quản lý, theo dõi hội viên là nạn nhân và con nạn nhân CĐDC. Thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe, đời sống của hội viên; xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp các gia đình nạn nhân da cam vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Trần Minh

Tags Văn Chấn chăm lo nạn nhân chất độc da cam

Các tin khác
Ảnh minh họa

Nhiều người hiện thắc mắc nếu nghỉ hưu vào tháng 7/2024 liệu có được hưởng mức lương hưu mới?

Tặng quà người có công tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023, Thừa Thiên Huế, ngày 22/7/2023.

Chiều 21/7, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) có văn bản thông báo tiếp tục tổ chức Hội nghị tri ân người có công với cách mạng năm 2024 và ra mắt ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác nhận được thông tin và thân nhân liệt sĩ. Thời gian buổi lễ được tổ chức chính thức vào sáng 23/7, tại thành phố Hà Nội.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh treo cờ rủ có dản băng đen và không tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí công cộng

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, công sở, các đơn vị lực lượng vũ trang, các địa phương, các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn tỉnh treo cờ rủ và không tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí công cộng trong 2 ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 25 và 26/7/2024.

Góc ban công tầng 3 - nơi gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống hơn 10 năm

Trước khi chuyển đến nhà công vụ, gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng sinh sống trong căn phòng 25m2 tại nhà tập thể trên phố Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục