Trong những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền livestream của người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái về việc cấp cứu cho bệnh nhân tại bệnh viện. Video đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Trong video, người quay tỏ ra bức xúc, phản ánh việc chờ đợi trong quá trình tiếp nhận, dẫn đến những lời nói gay gắt và đánh giá tiêu cực về chất lượng dịch vụ. Nhiều ý kiến bình luận được đưa ra, trong đó có cả những bức xúc mang tính cá nhân cũng tiện thể được đưa vào.
Rồi cũng trên Fanpage ấy, cũng đưa ra những so sánh về việc cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân giữa bệnh viện này với bệnh viện kia. Tính chất ngẫu nhiên của sự việc cũng khiến nhiều người suy ngẫm khi có sự so sánh về chất lượng và dịch vụ khám chữa bệnh ở những nơi khác nhau trong khoảnh khắc ngắn ngủi…
Bài viết thu hút được sự quan tâm chú ý của nhiều người. Mọi người vào bình luận, bày tỏ suy nghĩ cá nhân, mỗi người lại có cái nhìn, đánh giá khác nhau về sự việc, thậm chí là phán xét thế này, thế kia.
Câu chuyện nhanh chóng vượt khỏi phạm vi cá nhân và trở thành một vụ việc gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín bệnh viện và đội ngũ y tế.
Trên Báo Lao động Online, thứ 3, ngày 27/5 cũng đã đăng tin "Người dân tố bác sĩ tắc trách, bệnh viện nói sẽ mời công an vào cuộc”.
Theo đó, trao đổi với Lao Động qua điện thoại, chủ tài khoản Facebook Đặng Tâm - người phụ nữ trong video cho biết: "Sáng 27.5, tôi đưa chồng mình (39 tuổi) bị bệnh gout cấp, men gan tăng, sốt cao 39 độ đến Khoa cấp cứu - Bệnh viện 500 giường Yên Bái. Tuy nhiên các y bác sĩ không làm gì ngoài đo nhiệt độ, bắt tôi đóng tạm phí 3 triệu đồng rồi bỏ đấy.
Sau khi chồng tôi chờ cả tiếng đồng hồ mà không ai hỏi han, thăm khám nên tôi bức xúc rút lại tiền rồi đưa chồng sang Bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu. Hiện chồng tôi sức khỏe ổn định và đang được theo dõi”.
Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Bái cho biết sau khi nắm bắt sự việc, bệnh viện đã khẩn trương rà soát quy trình.
"Theo các bác sĩ, sau khi đưa đến khoa cấp cứu, bệnh nhân đã được đo huyết áp, đo nhiệt độ và làm các thủ tục cần thiết. Thời gian họ ở đấy chỉ khoảng 15 phút sau đó to tiếng bỏ đi. Nếu mọi người xem video sẽ thấy sau khi chị này quay video thì người chồng đang chống nạng vội vàng ngã xuống. Bệnh viện đã nhờ cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Yên Bái vào cuộc xác minh mục đích của người này”, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Lan Anh thông tin.
Ban đầu, câu chuyện chỉ mang tính cảm xúc cá nhân, người đăng thông tin có thể chỉ muốn giải tỏa những bức xúc đang kìm nén của bản thân. Song khi nó được đưa lên môi trường mạng với thêm nhiều bình luận trái chiều từ nhiều người đã vô tình đẩy câu chuyện lên cao và nhiều tình huống pháp lý xảy ra sau đó cần giải quyết. Mặc dù người phát trực tiếp video lúc đó cũng không hề mong muốn và cũng không hế nghĩ đến.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thực hiện ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân
Trên các trang mạng xã hội cũng nhiều lần đưa thông tin về những bức xúc của người nhà bệnh nhân với các hành xử của các y, bác sĩ, thậm chí có thể dẫn đến bao lực nếu như người nhà bệnh nhân không kiểm soát được cảm xúc. Bởi lĩnh vực khám chữa bệnh vốn mang nhiều áp lực, bình quân mỗi ngày có hàng trăm nghìn người được chữa bệnh.
Trong khi đó, lực lượng cán bộ y tế chưa đáp ứng được nhu cầu. Số lượng bệnh nhân quá lớn, với nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về dịch vụ y tế cũng tạo áp lực nặng nề lên nhân viên y tế, đây cũng là tình huống có thể khiến người bệnh, người nhà chưa hài lòng như cách họ mong muốn.
Bệnh viện là nơi cần sự yên tĩnh, tin cậy và hợp tác, không chỉ để chữa bệnh mà còn để nuôi dưỡng niềm tin giữa con người với con người. Ở trong môi trường ấy, ai cũng cần được tôn trọng, cảm thông và chia sẻ, đồng hành. Người bệnh cần bác sĩ để chữa trị, nhưng bác sĩ cũng cần người bệnh hợp tác, tôn trọng để hoàn thành sứ mệnh cứu người. Khi cả hai bên giữ được sự tôn trọng và đồng hành đúng nghĩa, bệnh viện mới thực sự là nơi mang lại hy vọng về sự sống.
"Ai trong chúng ta cũng sẽ có lúc khỏe lúc yếu, nhưng tất cả chúng ta đều xứng đáng được khỏe mạnh, và các y bác sĩ vẫn ở đây, tận tụy bất kể ngày đêm vì sự xứng đáng đó của bạn – vì vậy, hãy chọn cách ứng xử để khi cần nhau, niềm tin vẫn còn ở lại.”, theo trang Fanpage Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ trong bài " Ứng xử văn minh trong bệnh viện – đừng để niềm tin bị tổn thương bởi cảm xúc nhất thời”.
Trong bối cảnh truyền thông số, việc kiểm chứng thông tin là vô cùng cần thiết, bởi một phát ngôn chủ quan nếu lan truyền không kiểm soát có thể dẫn đến hậu quả lớn, không chỉ tổn thương đến danh dự tập thể mà còn gây hoang mang trong cộng đồng người bệnh.
Để ứng xử văn minh trên không gian mạng, mọi người cần thực hiện các quy tắc ứng xử chung, gồm: "tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm”.
Theo đó, tất cả mọi người cần tuân thủ pháp luật Việt Nam; các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội; các quy định của pháp luật về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên môi trường mạng, những hành vi bị cấm khi tham gia mạng xã hội; các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin. Tuân thủ quy định của pháp luật về quyền riêng tư và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Tuân thủ quy tắc tôn trọng cộng đồng trong giao tiếp, ứng xử trên không gian mạng.
Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc. Lan tỏa, chia sẻ thông tin tích cực, câu chuyện đẹp, hình ảnh tốt đẹp trong xã hội, gương người tốt, việc tốt….
Có trách nhiệm khi đăng tải, chia sẻ, lan tỏa các nội dung, thông tin trên trang cá nhân hoặc trên các nhóm, diễn đàn. Chỉ chia sẻ, đăng tải nếu thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy hoặc được cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin để chia sẻ và nâng cao ý thức trách nhiệm trong thời đại kỷ nguyên số.
Mạnh Cường