Bất cập trong duy trì chuẩn quốc gia y tế xã ở Qui Mông

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2010 | 2:13:30 PM

YBĐT - Qui Mông – một trong những xã vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Trấn Yên (Yên Bái), là nơi chung sống của 4 dân tộc anh em: Kinh, Tày, Mường, Dao. Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã (CQGYTX) giai đoạn 2007 - 2009 đã tạo những bước chuyển quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan quá trình thực hiện cũng bộc lộ những tồn tại cần khắc phục.

Ông Đỗ Xuân Sang - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Việc duy trì CQGYTX được Đảng uỷ, HĐND xã đưa vào nghị quyết hàng năm. UBND xã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các tiêu chí theo 10 chuẩn. Ban chăm sóc sức khoẻ nhân dân của xã đã lồng ghép với Ban chỉ đạo thực hiện chuẩn hoạt động thường xuyên. Các ban, ngành thành viên đã tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chuẩn; nhân dân tích cực hưởng ứng. Công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ được xã triển khai thường xuyên tại cộng đồng, do vậy tỷ lệ người nắm được kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khoẻ tại nhà khá cao. Các hành vi có hại cho sức khoẻ đang dần được chuyển đổi theo hướng tích cực".

Điều đáng mừng là trụ sở trạm đã đảm bảo số phòng và các công trình phụ trợ theo qui định; trang thiết bị y tế được bảo quản và sử dụng đúng mục đích. Nguồn kinh phí 119 phục vụ chi thường xuyên cho trạm được cấp đủ. Cán bộ của Trạm Y tế xã đã đủ về số lượng, chế độ chính sách được chi trả đầy đủ và mạng lưới y tế thôn, bản hoạt động đều. Năm 2009 cũng như những tháng đầu năm 2010, xã không để xảy ra dịch bệnh. Các chương trình y tế được triển khai có hiệu quả, đạt chỉ tiêu đề ra; công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em được quan tâm.

Theo bác sĩ Lê Xuân Hùng - Trưởng Trạm Y tế xã: hoạt động khám, chữa bệnh được Trạm Y tế xã duy trì thường xuyên, đảm bảo qui chế không để xảy ra ra sai sót về chuyên môn, tinh thần phục vụ tốt, chẩn đoán điều trị hợp lý. Cán bộ nắm được kiến thức cơ bản và kỹ năng cấp cứu thông thường. Đặc biệt trong điều trị đã có sự kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, tỷ lệ người khám và điều trị bằng y học cổ truyền đạt cao. Thuốc tại trạm được bảo quản và sử dụng hợp lý, đủ cơ số theo qui định.

Mặc dù đã được công nhận duy trì CQGYTX giai đoạn 2007 - 2009,  nhưng theo đánh giá của đoàn thẩm định CQGYTX của tỉnh cho thấy, việc duy trì chuẩn ở Qui Mông vẫn còn những bất cập: Kế hoạch xây dựng CQGYTX của xã, các ban, ngành, đoàn thể và kế hoạch triển khai các chương trình y tế chưa được xây dựng chi tiết, chưa huy động được sự vào cuộc đồng bộ của các  ngành, đoàn thể tại địa phương, thôn, bản. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh còn thiếu và tạm bợ; kiến thức chuyên môn của cán bộ điều trị chưa sâu, đôi khi còn lạm dụng thuốc trong điều trị. Công tác vô trùng tại trạm chưa được quan tâm... Đáng ngại nhất hiện nay là công tác vệ sinh môi trường trong cộng đồng chưa đảm bảo theo qui định, tỷ lệ các hộ xử lý phân, rác và hố xí vệ sinh chưa đạt yêu cầu đề ra.

Trước thực trạng trên, Ban chỉ đạo và các đơn vị y tế trong huyện cần quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ xã duy trì thành tích cũng như tiêu chí đã đạt được, bổ sung và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt; tăng cường huy động thêm nguồn kinh phí nâng cấp trạm. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan của huyện cần tăng cường chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ trạm xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động chuyên môn và bổ sung đầu sách chuyên môn cần thiết.

Ban chỉ đạo xã tăng cường vai trò chỉ đạo, đảm bảo duy trì phát huy tốt các tiêu chí thực hiện chuẩn. Kế hoạch duy trì chuẩn cần được xây dựng chi tiết hơn, tập trung giải quyết những chuẩn có liên quan đến cộng đồng, tồn tại về vệ sinh môi trường. Huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn thể là thành viên gắn với các tiêu chí thi đua khen thưởng, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động  hoàn thiện tiêu chí chưa đạt được. Cán bộ trạm phát huy hơn nữa vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo, Ban chăm sóc sức khoẻ nhân dân xã về chuyên môn, nghiệp vụ và tăng cường sinh hoạt chuyên môn tại trạm. Có vậy, Qui Mông mới duy trì bền vững CQGYTX, đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ ban đầu ngay từ cộng đồng.

 Đào Minh 

Các tin khác

Đó là một trong nhiều nội dung của Chỉ thị 494/CT-TTg mà Thủ tướng vừa ban hành về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước.

Thông tin từ Bộ Y tế ngày 20-4, liên bộ Y tế, Tài chính, Nội vụ, Tư pháp đang xây dựng dự thảo nghị định về đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính (trong đó có tiền lương và giá dịch vụ y tế) đối với các cơ sở y tế công lập.

Trung tâm dự báo KTTVTW cho biết, hiện bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía nam, dự báo khoảng chiều và đêm 22/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái sử dụng hệ thống vi tính lưu giữ hồ sơ các vụ án.

YBĐT- Khắc phục khó khăn về lực lượng, phương tiện kỹ thuật, với phương châm "Thận trọng, chắc chắn, tỉ mỉ, chính xác", từ năm 2005 - 2009, Phòng KTNV II Công an tỉnh Yên Bái ba năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”, 2 năm đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; có 4 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 17 chiến sỹ tiên tiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục